Ngày 18/8, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai đã có công văn gửi các ngành chức năng tăng cường công tác đảm bảo ATGT khi thi công trên đường bộ đang khai thác.
Dự án tăng cường kết nối Tây Nguyên - nâng cấp Quốc lộ 19 tại Gia Lai.
Ông Đoàn Hữu Dũng, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban thường trực Ban ATGT tỉnh Gia Lai ký công văn gửi các địa phương, ngành chức năng, Khu Quản lý đường bộ III và các chủ đầu tư dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Theo đó, công tác đảm bảo ATGT khi thi công trên đường bộ đang khai thác tại nhiều dự án nâng cấp, cải tạo công trình giao thông trên địa bàn tỉnh chưa được các chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng thực hiện đúng quy định.
Các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan quản lý đường bộ, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở, kiến nghị, xử phạt vi phạm nhưng một số tồn tại như: mặt đường hư hỏng do ổ gà, sình lún; thiếu biển báo, cọc tiêu, dây phản quang, rào chắn khu vực thi công; không có đèn cảnh báo ban đêm; không bố trí người điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các vị trí thi công thu hẹp lòng đường và hai đầu cầu tạm; vật liệu, xe máy tập kết không đúng nơi quy định,...
Tuy nhiên, các đơn vị thi công vẫn chậm khắc phục, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực dự án. Khó khăn cho việc đi lại của người tham gia giao thông, thậm chí đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và ùn tắc giao thông tại các vị trí đang thi công gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Ban ATGT tỉnh Gia Lai đã đề nghị các chủ đầu tư dự án xây dựng công trình giao thông cần tăng cường trách nhiệm với các biện pháp, như thường xuyên kiểm tra hiện trường, chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công xây dựng nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT trong thi công công trình trên đường bộ đang khai thác. Thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT và bảo vệ môi trường đã được duyệt của dự án.
Ban ATGT tỉnh Gia Lai đề nghị đình chỉ thi công, xử phạt theo hợp đồng hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp xử lý nếu nhà thầu vi phạm và đã nhận được kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền nhưng không chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, tiếp tục để xảy ra tình trạng mất ATGT.
Yêu cầu các đơn vị thi công, nhà thầu cung cấp vật liệu ký cam kết và thực hiện chở đúng tải trọng cho phép của cầu đường, đúng trọng lượng cho phép của phương tiện khi cung cấp vật liệu cho dự án.
Đối với đơn vị Khu Quản lý đường bộ III, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện thị xã, thành phố có trách nhiệm trong việc chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra hiện trường công trình đang thi công. Đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu thi công công trình nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT trong thi công công trình trên đường bộ đang khai thác.
Xử phạt nghiêm chủ đầu tư, nhà thầu thi công theo quy định của pháp luật hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp xử lý nếu chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm và đã nhận được kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền nhưng không chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, tiếp tục để xảy ra tình trạng mất ATGT.
Công văn cũng đề nghị xem xét, xử lý hoặc kiến nghị xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục để xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục tồn tại, bất cập; đồng thời, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có chỉ đạo, kiến nghị, để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận