Ngày 17/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Quảng Bình (Sở GTVT Quảng Bình) cho biết: Hiện tại, Ban đã chỉ đạo nhà thầu phải tăng cường thêm biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình thi công sửa chữa cầu Thuận Lý (QL9A, phường Nam Lý, TP Đồng Hới).
Đồng thời, Sở cũng đã có văn bản đề nghị Công an TP Đồng Hới cử lực lượng hỗ trợ điều tiết giao thông trong giờ cao điểm để giảm nguy cơ ùn tắc và xung đột giao thông cho đến khi việc sửa cầu hoàn tất.
Hiện trường vụ tai nạn cho thấy nhà thầu đã đặt chóp nón phản quang và tiêu phân làn để các phương tiện không đi vào phần cầu có dầm biên đang thay thế ở bên dưới.
Theo đó, từ tháng 6/2023, Sở GTVT Quảng Bình cho sửa chữa cầu Thuận Lý vì dầm biên và khe co giãn của cầu bị hư hỏng sau hơn 20 năm sử dụng. Quá trình triển khai, Công ty Tính Thịnh (đơn vị trúng thầu) được yêu cầu thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT như: đặt cọc tiêu chóp nón cảnh báo và phân luồng giao thông tại vị trí sửa chữa. Thời gian thi công theo hợp đồng là 3 tháng.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Quảng Bình cũng cho biết: Sau khi TNGT xảy ra, chúng tôi đã phối hợp với các bên liên quan để xác định nguyên nhân và khắc phục hậu quả. Đồng thời kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT trong quá trình thi công của nhà thầu.
Qua kiểm tra, xác định nhà thầu đã thực hiện đầy đủ biện pháp đảm bảo ATGT. Thời điểm xảy ra TNGT, nhà thầu đang thi công cắt dầm biên ở dưới cầu chứ không phải không làm như dư luận phản ánh.
Khi sửa chữa thay thế dầm biên, nhà thầu phải làm sàn đạo bên dưới cầu và thực hiện cắt bỏ dầm cũ, nâng dầm thay thế gối dầm. Để đảm bảo an toàn và không cho phương tiện đi vào vị trí thi công, nhà thầu phải đào đường ở hai đầu, đặt cọc tiêu phân làn.
Khi thay thế xong dầm sẽ làm tiếp phần sửa chữa khe co giãn, sửa chữa mặt cầu... Chúng tôi đang cố gắng phấn đấu sửa xong phần dưới trong tháng 8 và tháng 9 sẽ sửa chữa phần trên, lúc đó sẽ phải nhờ cảnh sát giao thông điều tiết cưỡng bức, đảm bảo ATGT.
Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin vào lúc 7h30 ngày 16/8, hai giáo viên Trường mầm non xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy đi xe máy BKS 73H1-313.62 từ huyện Lệ Thủy về TP Đồng Hới để tham gia tập huấn, chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024.
Khi đến cầu vượt Thuận Lý, TP Đồng Hới đã xảy ra tai nạn với ô tô tải BKS 73C-081.87. Hậu quả, cô Nguyễn Thị L tử vong tại chỗ, nữ giáo viên đi cùng tên T bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.
Sau khi TNGT xảy ra, dư luận cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn xuất phát một phần từ việc mặt cầu bị cắt đục đã lâu mà nhà thầu không thi công khiến cho lòng đường chật hẹp. Thêm vào đó, do lưu lượng phương tiện qua cầu rất lớn nên vào các giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc và xung đột giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận