• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Tài xế giở đủ chiêu trò đối phó cân tải trọng trên QL14B ở Quảng Nam

19/03/2022, 12:36
image

Nhiều tài xế xe tải giở đủ chiêu trò đối phó với sự kiểm tra tải trọng xe của lực lương Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam trên tuyến QL14B.

Tài xế, chủ xe giở đủ chiêu trò đối phó với lực lượng chức năng

Nhiều ngày theo chân tổ công tác Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam dọc tuyến QL14B, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng tài xế xe tải chở hàng hóa, vật liệu xây dựng giở nhiều chiêu trò đối phó cân tải trọng xe diễn ra khá phổ biến, khiến cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến QL gặp nhiều khó khăn.

Điển hình, vào 11h35 ngày 13/3, khi lực lượng Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam tổ chức kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân số 23 trên tuyến QL14B, tiến hành dừng xe ô tô tải BKS 75C-039.81 kéo theo rơ-mooc BKS 75R-007.21, tài xế điều khiển xe vào trạm cân nhưng không chấp hành kiểm tra tải trọng và sau đó tự ý điều khiển xe bỏ chạy.

Tương tự, một loạt phương tiện khác cũng có hành vi không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra tải trọng xe như: xe tải BKS 43H-004.32, xe đầu kéo 82H-000.20 kéo theo rơmoóc BKS 77R-007.89, 75C-063.72, 36C-297.37...

Phát hiện có tổ cân tải trọng, hàng loạt xe tải chở đất, đá lưu thông trên tuyến tìm cách né trạm cân, thoát khỏi sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Đi dọc tuyến đường QL14B về phía 2 đầu trạm cân tải trọng, PV hàng chục xe ô tô tải trọng lớn chở đất đá có dấu hiệu cơi nới thùng xe, quá tải bất ngờ tấp vào lề đường. Cánh lái xe tắt máy, tạo ra cảnh xe dừng đỗ dọc tuyến đường. Một số xe tải khác thì tấp vào bãi đất trống, cây xăng để “thi gan” cùng lực lượng cân tải trọng.

Tuy nhiên, khi chiếc xe này đang bị xử lý thì hàng loạt xe tải khác bất ngờ án binh bất động, khiến tổ cân chỉ có thể xử lý được một trường hợp duy nhất trong sáng 18/6.

Quá trình cân tải trọng, có nhiều đối tượng lượn lờ bằng xe máy qua lại để canh chừng. Trong khi đó, các xe dừng đỗ ở hai đầu trạm cân thì chỉ bằng mắt thường cũng thấy dấu hiệu cơi nơi thành thùng, chở vật liệu có ngọn.

Ngày 19/3, ông Trương Văn Sơn, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, liên tục trong 12 ngày (từ ngày 5-16/3), Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra tải trọng xe trên tuyến QL14B, kết quả kiểm tra 109 trường hợp và phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm pháp luật ATGT về tải trọng xe.

Cụ thể, xe tải BKS 51D-643.66 với lỗi vi phạm quá tải hơn 36% thiết kế, 81H-005.43 với lỗi quá tải hơn 22%, 36H-129.38 chở hàng vượt tải trọng thiết kế hơn 16%, 47H-011.52 vượt tải trọng cho phép hơn 15%, 29H-729.38 vượt tải trọng thiết kế hơn 48%.

Tuyến QL14B trở thành cung đường xe quá tải hoạt động rầm rộ.

"Hiện nay, công tác kiểm tra, xử lý phương tiện có hành vi quá khổ, quá tải của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn vì tái xế, chủ xe tìm mọi cách để né tránh, đối phó, thậm chí không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra. Đối với những trường hợp không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT đều có văn bản yêu cầu chủ phương tiện đến làm việc, xử lý theo quy định pháp luật", ông Sơn cho biết.

Cần tăng cường phối hợp TTKS, mạnh tay xử lý

Theo ông Sơn, hiện nay, hầu hết các xe tải chở vật liệu lưu thông trên tuyến QL14B qua đoạn này đều xuất phát từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng, mỏ khai thác khoáng sản tại địa bàn các huyện: Duy Xuyên, Điện Bàn, Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), Hòa Vang (Đà Nẵng). Không chỉ vào ban ngày, lợi dụng ban đêm các phương tiện cũng cố tình trốn tránh sự kiểm tra, né trạm cân. Trong khi đó, lực lượng TTGT còn mỏng, các tuyến đường đều thông nhau nên phương tiện vi phạm dễ dàng trốn tránh.

"Để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, CSGT địa phương cần có sự phối hợp để ra quân xử lý. Có như vậy mới ngăn chặn được vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành của đội ngũ lái xe và chủ phương tiện", ông Sơn nhìn nhận.

Luật sư Duyên Trần, Công ty Luật Hợp danh FDVN, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho hay, thời gian gần đây, không khó bắt gặp trường hợp người tham gia giao thông có các hành vi chống đối khi có hiệu lệnh của lực lượng TTGT, CSGT. Các hành vi này đang diễn biến khá phức tạp, với nhiều mức độ khác nhau. Không đơn thuần là hành vi không hợp tác khi có tín hiệu của lực lượng chức năng như bỏ chạy khi có hiệu lệnh dừng xe, đóng cửa xe không hợp tác, không xuất trình các giấy tờ xe, rời bỏ hiện trường, không đưa xe lên cân để kiểm tra tải trọng… mà còn là các hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Theo luật sư Duyên Trần, so với Nghị định 46, Nghị định 100 đã tăng nặng hơn mức xử phạt đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông. Ngoài ra, trong trường hợp đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chống người thi hành công vụ theo Điều 330 hoặc Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

"Hiện nay, quy định của pháp luật đối với những hành vi chống đối, không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng tương đối đầy đủ. Đây là nhóm hành vi coi thường, thậm chí thách thức pháp luật, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ không lường trước được cho chính người vi phạm và những người tham gia giao thông khác. Do đó, cần nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật để có mức xử phạt nghiêm khắc và tương xứng hơn. Đối với những người tái phạm nghiêm trọng nhiều lần, cần xem xét những chế tài xử lý nghiêm khắc để bảo vệ cộng đồng", luật sư Duyên Trần nhìn nhận.

>>>>Hình ảnh xe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa tìm cách đối phó sự xử lý của lực lượng chức năng trên tuyến QL14B:

Video xe chở cát sỏi "thi gan" cùng lực lượng chức năng khi thấy tổ công tác kiểm tra tải trọng xe trên tuyến QL14B

Một xe chở cát dừng đỗ trên tuyến QL14B khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Một trường hợp xe chở cát sỏi, vậy liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải cầu đường.

Xe chở cát sỏi dừng đỗ tại một con đường cách trạm cân tải trọng xe số 23 trên QL14B.

Một loạt xe tải "án binh bất động" tại khu vực 1 cây xăng trên tuyến QL14B khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng.

Tài xế xe tải chở cát sỏi tấp xe vào bãi đất trống trên QL14B dừng xe, tắt máy, rời khỏi hiện trường khi thấy lực lượng chức năng chốt chặn kiểm tra, xử lý.

Xe tải nối đuôi nhau "thi gan" cùng lực lượng chức năng trên QL14B.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.