• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Tài xế container quay ngược chiều trên cao tốc đối diện mức phạt nào?

10/11/2018, 18:36

Lùi xe, quay đầu ngược chiều trên đường cao tốc là lỗi có mức phạt khá nặng, nhưng dường như chưa đủ răn đe...

111111

Tài xế xe container ngang nhiên quay đầu chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh cắt từ clip

Khoảng 8h13 hôm nay (10/11), một chiếc container BKS 72C - 121.80 có hành vi nguy hiểm là đã quay đầu và đi ngược chiều để vào lối rẽ nút giao QL10 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Những chiếc ôtô khác phải phanh gấp và xếp hàng dài chờ chiếc container này. Việc làm này của tài xế container được đánh giá là vô cùng nguy hiểm, tai nạn thảm khốc có thể xảy ra nếu các ôtô khác không xử lý kịp khi đang đi với tốc độ lên tới 120 km/h.

Liên quan đến hành vi này, Điểm a Khoản 8, Điều 5 Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định”. Ngoài ra theo theo “Điểm đ Khoản 12, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP”  người vi phạm còn bị tước Giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng”.

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Văn Văn Hướng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, Bộ Luật hình sự chỉ quy định những vi phạm chung về ATGT đường bộ, để xem xét hành vi có nguy hiểm hay không cần có phương pháp tạo nguồn để đánh giá hành vi có độ nguy hiểm cao.

"Anh lùi xe ở đường bình thường, tốc độ thấp, nhiều giao cắt thì người tham gia giao thông sẽ chú ý, nhưng ở đường cao tốc, tốc độ cao tạo cho người điều khiển phương tiện sự chủ quan vì tự tin mình đang đi đường của mình và không có hành vi vi phạm như lùi xe hay quay đầu trên đường cao tốc. Luật hoàn toàn có thể điều chỉnh theo thực tế cuộc sống, không phải là quy định cứng. Vì vậy, các cơ quan chức năng trong quá trình sửa luật cần đưa hành vi này có tính nguy hiểm cao, có thể truy tố hình sự để đảm bảo tính răn đe. Trước mắt có thể sửa đưa ngay vào Nghị định 46", Luật sư Hướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.