Cục Đường sắt VN vừa có văn bản đề nghị Hải Phòng bố trí kinh phí xóa 48 lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn, đảm bảo ATGT đường sắt.
Cục Đường sắt VN cho biết, thời gian qua, Hải Phòng đã hoàn thành triển khai lập hồ sơ quản lý lối đi tự mở trên địa bàn, không để phát sinh mới lối đi tự mở qua đường sắt. Đồng thời rà soát xử lý các vị trí là điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT hiện đang nằm trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
Ban ATGT thành phố và ban ATGT các quận, huyện tiếp tục thực hiện cảnh giới, chốt gác tại 8 lối đi tự mở tiềm ẩn TNGT đường sắt.
Cục Đường sắt đề nghị Hải Phòng ưu tiên bố trí kinh phí xóa lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn
Tuy nhiên, tình hình TNGT đường sắt vẫn phức tạp. 6 tháng đầu năm 2021, do thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19, đường sắt không tổ chức chạy tàu khách Hà Nội - Hải Phòng nên không xảy ra TNGT đường sắt trên địa bàn thành phố.
Nhưng 6 tháng đầu năm 2022, khi tàu khách chạy lại, đã xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt, tăng 3 vụ (tăng 100%) so với cùng kỳ 2021; Số người chết 1 người, tăng 1 người (tăng 100%); Số người bị thương 1 người, tăng 1 người (tăng 100%).
Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do trên địa bàn thành phố Hải Phòng vẫn tồn tại 48 lối đi tự mở qua đường sắt, trong đó có 7 vị trí điểm đen là lối đi tự mở tại: Km 87+400, Km 104+125, Km 104+500, Km 104+550, Km 104+600, Km 105+720, Km 106+362 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng.
Vì vậy, Cục Đường sắt VN đề nghị Hải Phòng ưu tiên, bố trí kinh phí đầu tư xây dựng hàng rào, đường gom và công trình phụ trợ khác để xóa bỏ 48 lối đi tự mở, mục tiêu đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn. Trong đó thực hiện dự án xây dựng công trình đảm bảo ATGT, xử lý 7 vị trí điểm đen.
Cùng đó, trên địa bàn thành phố còn tồn tại 29 vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt và 8 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, cần thực hiện ngay các biện pháp xử lý, giải tỏa.
Cục Đường sắt VN cũng đề nghị Hải Phòng triển khai cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ tại các lối đi tự mở công cộng có chiều rộng ≥ 3m; Bố trí nguồn kinh phí làm êm thuận bề mặt lối đi tự mở qua đường sắt trong thời gian chưa xóa bỏ được các lối đi tự mở để giảm thiểu nguy cơ tai nạn, đảm bảo an toàn cho người dân khi qua đường sắt.
Đồng thời phối hợp với Công ty CP Đường sắt Hà Hải là đơn vị quản lý bảo trì đường sắt trên địa bàn rà soát, bổ sung biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”, các vị trí rào thu hẹp đã bị hư hỏng, mất tác dụng, giải tỏa tầm nhìn tại các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận