Từ đầu năm đến nay đã có 800 người được cứu nạn bởi Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải (Cục Hàng hải VN). |
Theo Cục Hàng hải VN, trong 11 tháng năm 2015, đã xảy ra 23 vụ tai nạn hàng hải (TNHH), làm 1 người chết, 9 người mất tích, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNHH tăng 10 vụ, số người chết và mất tích giảm 10 người, số người bị thương tăng 3 người. Hầu hết các vụ TNHH năm 2015 là va chạm nhẹ hoặc ít nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, TNHH thời gian qua đã được kiểm chế mạnh bằng tổng hợp nhiều giải pháp. Đến nay hệ thống văn bản pháp luật quy định về ATHH cơ bản được hoàn thiện, đặc biệt đội tàu biển đi các tuyến quốc tế được quản lý đáp ứng các tiêu chuẩn ATHH của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO). Công tác an toàn, an ninh hàng hải năm 2015 được đặc biệt chú trọng, từ tuyên truyền phổ biến pháp luật đến kiểm tra kiểm soát việc triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn hàng hải. Đặc biệt là việc đầu tư thiết bị cho hệ thống đài thông tin duyên hải đã được tăng cường. Bên cạnh đó, việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng các vị trí tránh trú bão cho tàu thuyền đã thu hút được nhiều đơn vị đầu tư và phát huy cao độ hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng hải...
Tuy nhiên cũng theo ông Hoàng, vẫn có những vấn đề tồn tại, hạn chế, đe dọa tình hình ATHH, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNHH. Tính đến tháng 6/2015, đội tàu biển Việt Nam có 1.809 tàu, trong đó gần 1.300 tàu chạy hoạt động trên các tuyến nội địa. Đa số tàu này thuộc sở hữu của các chủ tàu nhỏ, có tình trạng kỹ thuật kém nên dễ bị TNHH trong quá trình hành hải
Cùng với đó, suy thoái kinh tế kéo dài, tăng trưởng kinh tế vẫn còn thấp đã làm cho nhiều doanh nghiệp vận tải biển lâm vào tình trạng khó khăn tài chính, khiến công tác bảo trì, bảo dưỡng và đầu tư cải thiện tình trạng an toàn kỹ thuật của tàu bè bị tiết giảm tối đa trong nhiều năm lại đây.
Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho kết cấu hạ tầng hàng hải hạn chế, việc huy động vốn từ các nguồn trong xã hội gặp nhiều khó khăn khiến một số dự án đang triển khai bị thiếu vốn. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện, đặc biệt là ngư dân và người điều khiển phương tiện thủy nội địa còn hạn chế.
Với thuyền viên điều khiển tàu biển, cũng xuất hiện tình trạng chưa thực hiện mẫn cán công tác cảnh giới khi đang hành trình, điều động tránh va kém, chủ quan, không tuân thủ các quy định về cảnh giới, tốc độ an toàn. Đây là những vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNHH..
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận