Chạy nhanh hơn, né trạm thu phí
Ngày 17/2, Đội CSGT-TT Công an huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông như chạy quá tốc độ, nồng độ cồn, xe đi vào đường cấm… tuyến đường Võ Chí Công sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 người tử vong vừa qua.
Đội CSGT-TT Công an huyện Núi Thành xử lý xe khách đi vào đường cấm sáng 16/2
Trước đó, sáng 16/2, Tổ công tác Đội CSGT-TT Công an huyện Núi Thành làm nhiệm vụ trên đường Võ Chí Công phát hiện xe khách BKS 92B 014.7 do tài xế N.V.H. điều khiển chạy hướng Núi Thành - Đà Nẵng đi vào đường cấm.
Bị lực lượng chức năng xử lý, ông H. cho biết, đường Võ Chí Công mới nên dân cư hai bên ít có thể chạy nhanh hơn. Mặt khác, khi chạy trên tuyến này ra đến Đà Nẵng có thể tránh được đến 2 trạm thu phí.
Cũng vì những lý do đó, hàng loạt xe khách, xe tải mặc dù biết có biển cấm nhưng vẫn ung dung cho xe đi vào đường Võ Chí Công, nhất là vào đêm khuya, lúc rạng sáng…
Theo lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an huyện Núi Thành, trong ngày 16/2, lục lượng chức năng của đội phát hiện rất nhiều xe khách đi vào đường cấm, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, đồng thời tuyên truyền cho các tài xế biết các quy định cấm trên tuyến, quán triệt tài xế không tiếp tục thực hiện các hành vi vi phạm.
Trung tá Phan Thanh Tân, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Núi Thành cho biết, đường Võ Chí Công đang trong quá trình hoàn thiện, chưa bàn giao cho Sở GTVT tỉnh quản lý.
Tuy nhiên, từ khi tuyến đường được thông xe kỹ thuật vào năm 2020 đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường ngày càng lớn. Thời gian qua, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra xử lý phương tiện đi vào đường cấm, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn.
“Trên đường Võ Chí Công, từ tháng 1/2022 đến nay, đã phát hiện, lập biên bản xử lý 157 trường hợp vi phạm tốc độ, 146 tài xế vi phạm nồng độ cồn, 33 xe đi vào đường cấm, 124 xe quá tải và gần 1.600 lỗi khác”, Trung tá Tân cho hay.
Tài xế xe khách đi vào đường cấm bị CSGT lập biên bản vi phạm hành chính
Theo lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an huyện Núi Thành, sau vụ tai nạn làm 10 người chết đã tham mưu, kiến nghị chủ đầu tư, Sở GTVT sớm đầu tư hạ tầng, đặc biệt điện chiếu sáng trên tuyến đường Võ Chí Công để tăng hiệu quả đảm bảo ATGT.
Xác định trách nhiệm của chủ đầu tư
Theo tìm hiểu, dự án đường Võ Chí Công dài 70km, đoạn từ dốc Diên Hồng đến điểm giao với ĐT620 (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) dài 26,5km được khởi công cuối năm 2018, do Ban quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông Quảng Nam làm chủ đầu tư.
Đoạn này thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2020, tuy nhiên một số hạng mục chưa hoàn thiện nên chưa bàn giao cho Sở GTVT quản lý, nhưng vẫn cho phép phương tiện lưu thông.
Trên tuyến đã được chủ đầu tư đặt một số biển báo nhưng vẫn có nhiều phương tiện như xe khách, xe tải đi vào đường cấm. Hậu quả là rạng sáng 14/2 đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo khiến 10 người chết, 11 người bị thương.
Thông tin ban đầu của vụ việc là xe khách gặp nạn đã chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ và đi vào đường cấm trước khi xảy ra tai nạn.
Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Sương (Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) cho hay, theo Điều 51 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT thì chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp tục bảo đảm giao thông, ATGT đến khi công trình được nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị quản lý tuyến đường.
Đội CSGT-TT Công an huyện Núi Thành tăng cường kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, xe đi vào đường cấm trên tuyến Võ Chí Công
"Tuy nhiên, để xác định được trách nhiệm của chủ đầu tư cần điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn cũng như việc chủ đầu tư đã bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT trong thi công công trình trên đường bộ đang khai thác hay chưa", Luật sư Sương cho biết.
Trước đó, làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam về vụ TNGT khiến 10 người chết, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã nhấn mạnh việc làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan, từ các cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước, khai thác kết cấu hạ tầng...
Đồng thời, xem xét trách nhiệm của chủ xe, hợp tác xã bởi đoạn đường xảy ra tai nạn có cắm biển cấm xe khách, xe tải.
Như Báo Giao thông đưa tin, khoảng 4h sáng 14/2, tại nút giao thông đường ven biển 129 - ĐT619 xảy ra vụ TNGT giữa xe khách 16 chỗ và xe đầu kéo khiến 6 người tử vong tại chỗ, 4 người tử vong tại bệnh viện.
Luật sư Nguyễn Sương (Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) cho biết, trong vụ án về TNGT, thông qua hoạt động xác minh ban đầu nếu xác định được tài xế điều khiển phương tiện giao thông có dấu hiệu vi phạm quy định về ATGT đường bộ gây thiệt hại về tài sản, tính mạng thì cơ quan có thẩm quyền sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với tài xế để điều tra theo quy định.
Đối với tài xế xe khách đã tử vong, căn cứ Điều 230 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 cơ quan điều tra sẽ ban hành quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với tài xế xe khách về mặt hình sự, liên quan đến trách nhiệm dân sự thì tùy các trường hợp khác nhau, việc xác định trách nhiệm dân sự có liên quan, liên đới sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.
Còn đối với tài xế xe đầu kéo nếu có dấu hiệu vi phạm quy định về ATGT đường bộ thì cơ quan điều tra vẫn tiếp tục điều tra vụ án, điều tra bị can để xử lý theo quy định của pháp luật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận