Thời gian gần đây, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng tái diễn ở khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, đe dọa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Nhan nhản xe vi phạm
Ghi nhận thực tế trên tuyến QL1A của PV vào những ngày cuối tháng 8 (đoạn qua địa phận thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa - đoạn qua địa phận thành phố Tam Điệp, Ninh Bình) cho thấy, hàng ngày các xe tải hạng nặng Howo, Dongfeng mang các logo như: APEC, Pomihoa, Hải Nam… chở đầy vật liệu xây dựng chạy rầm rập qua lại ngày đêm.
Tại khu vực Dốc Xây, bên địa phận thị xã Bỉm Sơn, nhiều xe ô tô tải từ Ninh Bình vào lấy hàng từ các khu vực mỏ đất Trường Giang, Quang Tuấn, Trại Lợn… rồi ì ạch bò ra QL1A, sau đó hướng tới các Nhà máy xi măng Pomihoa, Nhà máy gạch Tam Điệp, Cảng Khánh Phú, Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình…
Ngược lại, ở phía tỉnh Ninh Bình, nhiều xe ô tô tải từ khu vực mỏ ở Tam Điệp, Cảng Khánh Phú chở các mặt hàng như đá trắng, phụ gia xi măng vào đổ cho các nhà máy trong khu công nghiệp ở thị xã Bỉm Sơn.
Những phương tiện chở quá tải trọng chủ yếu chạy trên cung đường ngắn ở Dốc Xây, thị xã Bỉm Sơn ra Tam Điệp. Đơn cử như các xe mang BKS: 36C - 164.66; 36C - 137.49; 36C - 212.32; 35C - 068.94; 35C - 014.66…
Theo chân 2 chiếc xe ô tô hiệu Howo mang BKS 36C - 137.49 và 36C - 164.66 lấy hàng từ khu mỏ Trường Giang, Quang Tuấn đến cổng Nhà máy Pomihoa với chiều dài khoảng 3km đường, PV ghi nhận cả hai chiếc xe này đều có dấu hiệu cơi thùng, chở quá tải trọng cho phép.
Tiếp tục bám theo xe ô tô BKS 35C - 111.63 với thành thùng cao hơn 2m (thực tế chiếc xe này theo đăng kiểm có chiều cao 1m35), sau khi chất đầy đất lấy từ khu vực mỏ Trại Lợn chở về hướng Ninh Bình. Khi đến khu vực đường QL1B, Trạm CSGT Tam Điệp (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình) đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Qua cân tải trọng, chiếc xe này chở quá tải 371,8%.
Lái xe Trần Thế Cường (SN 1971, ở huyện Gia Viễn, Ninh Bình) trần tình: “Tôi chỉ là lái xe thuê, chủ giao xe và bảo chở bao nhiêu thì tôi chỉ thực hiện theo. Vẫn biết chở như thế là vi phạm pháp luật nhưng tôi làm công ăn lương, người ta thuê thì tôi lái và phải chấp nhận bị xử lý. Tôi thường xuyên chở đất từ mỏ Trại Lợn ra nhà máy Vissai”.
Không có “vùng cấm” trong xử lý xe quá tải
Trung tá Trần Anh Tuấn, Trạm trưởng Trạm CSGT Tam Điệp cho biết, thực tế vẫn còn tình trạng một số phương tiện lén lút chở quá tải lưu thông trên các tuyến đường.
Đối với khu vực giáp ranh ở Dốc Xây thuộc khu vực Tam Điệp và Bỉm Sơn, lực lượng CSGT thường xuyên tuần lưu kiểm tra. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng CSGT thì các phương tiện lại không chạy, khi không có CSGT thì lại hoạt động vì quãng đường đi của các phương tiện này rất ngắn, bởi thế nên rất khó xử lý triệt để.
“Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT thì Trạm CSGT Tam Điệp đã bố trí nhiều tổ tuần tra kiểm soát để xử lý vi phạm. Tính từ ngày 15/7 - 15/8/2020, chúng tôi đã xử lý 51 trường hợp vi phạm quá tải trọng với số tiền phạt nộp về kho bạc Nhà nước trên 1 tỷ đồng”, Trung tá Trần Anh Tuấn cho biết thêm.
Phía Thanh Hoá, Trung tá Trang Công Đông, Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cũng nêu thực trạng: Trạm luôn có 2 tổ tuần lưu xử lý xe quá tải ở khu vực Dốc Xây, Bỉm Sơn. Tuy nhiên, khi lực lượng CSGT có mặt thì hầu hết các phương tiện đều án binh bất động, rồi cử người “canh me” lực lượng tuần tra.
“Còn việc một số phương tiện đeo logo như APEC hay Tứ Trị… đó là việc của họ. Riêng ở Thanh Hóa không có logo xe vua, logo thương quyền, không có vùng cấm trong việc xử lý quá tải, quá khổ. Quan điểm chúng tôi là phát hiện và xử lý nghiêm. Tính trong tháng 7 và 8/2020, Trạm CSGT Quảng Xương đã xử lý 356 trường hợp chở quá tải, quá kích thước với tổng số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng”, Trung tá Đông thông tin.
Trước đó, ngày 16/7/2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Mai Xuân Liêm cũng đã có văn bản yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác xử lý vi phạm về tải trọng xe.
Trong đó, yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các xe chở quá tải, nhất là các tuyến đường gần mỏ; giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, UBND huyện các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện cam kết không vận chuyển quá tải của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khai thác mỏ vật liệu.
Tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây TNGT
Theo Ban ATGT tỉnh Ninh Bình, trong những tháng đầu năm 2020, Sở GTVT Ninh Bình đã chỉ đạo lực lượng TTGT tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng của Công an tỉnh và các địa phương thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra rà soát việc đảm bảo ATGT. Trong đó, chú trọng xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ gây TNGT như: Chở quá tải trọng, quá số người quy định; phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật; người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận