Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Long An là địa bàn giáp với TP.HCM và có nhiều khu, cụm công nghiệp nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cũng còn có những hạn chế và ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người tham gia giao thông chưa tốt. Tình hình trật tự ATGT thời gian qua có lúc, thời điểm diễn biến phức tạp.
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Long An, trong năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, đề xuất xử lý các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông; đề xuất các giải pháp khắc phục, kiến nghị xử lý 23 điểm bất cập, bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến QL1, QL50, QL62, QLN2...
Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và đã lập biên bản trên 31.000 trường hợp. Trong đó, có gần 13.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Mặc dù vậy, năm 2023, TNGT ở Long An vẫn còn tăng cao cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, đã xảy ra 182 vụ (tăng hơn 52%), chết 126 người (tăng hơn 70%), bị thương 85 người (tăng 39%).
Cũng tại buổi làm việc, Ban ATGT tỉnh đã có kiến nghị với Trung ương và các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, ủng hộ tỉnh trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Sớm đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, quốc lộ 1, quốc lộ 62, quốc lộ N2.
Đặc biệt, xây dựng cầu vượt nút giao Long Kim trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức.
Sau khi ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của tỉnh Long An, ông Khuất Việt Hùng đề nghị địa phương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, phù hợp với từng đối tượng, nhất là học sinh. Đồng thời, tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, nhằm kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong năm 2023.
Riêng đối với kiến nghị xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã 5 Long Kim, ông Khuất Việt Hùng cho biết, Bộ GTVT đang có chủ trương nguồn kinh phí trung hạn 2026 để nâng cấp các tuyến quốc lộ trọng điểm của cả nước.
Khi đó sẽ có nguồn kinh phí đầu tư cầu vượt. Đồng thời, sẽ mở rộng các đoạn "thắt cổ chai", cầu hẹp, cầu yếu… tại các tuyến giao thông khác trên địa bàn tỉnh Long An cũng như toàn quốc.
Trước mắt, địa phương phối hợp với Khu quản lý đường bộ IV, khẩn trương hoàn tất các thủ tục để bố trí lại giao thông tại nút giao trên đảm bảo an toàn trong dịp lễ, Tết sắp tới.
Trước đó, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đến khảo sát thực tế tại ngã 5 Long Kim, thị trấn Bến Lức. Đây là một trong những nút giao có mật độ giao thông đông đúc và tiềm ẩn TNGT trên địa bàn tỉnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận