Ổ gà, ổ voi "mai phục" quốc lộ
Thời gian qua, người dân sống dọc hai bên quốc lộ Nam Sông Hậu (QL91B) ở các địa phương Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu gặp không ít khó khăn khi lưu thông qua tuyến đường này.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, đoạn từ thành phố Cần Thơ đến Hậu Giang liên tiếp là những ổ gà đủ cỡ chờ chực giăng bẫy người đi đường. Nhiều đoạn bong tróc, trơ đá dăm khiến các phương tiện chỉ có thể lưu thông tốc độ thấp.
Đáng nói hơn là đoạn qua trung tâm thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang có liên tiếp ba đoạn xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường lõm sâu, ổ voi đọng nước khi mưa, nắng thì bụi mù trời. Nhiều đoạn, người dân mang thùng xốp, treo bọc ni lông để cảnh báo phương tiện đi đường.
Đoạn từ Hậu Giang hướng về các huyện của tỉnh Sóc Trăng cũng không khả quan hơn. Liên tiếp là những đoạn sụt lún, ổ gà sâu hoắm gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Trên nhiều đoạn của tuyến quốc lộ này nếu không có ổ gà, sụt lún thì mặt đường cũng lồi lõm.
Dọc theo quốc lộ Nam Sông Hậu có nhiều nhà máy, xí nghiệp nên vào giờ cao điểm, lượng xe máy lưu thông rất đông.
Ngoài ra, đây cũng là tuyến đường vận chuyển nông sản từ các tỉnh tiểu vùng Nam Sông Hậu đi các tỉnh miền Đông Nam bộ nên lượng xe tải lưu thông rất lớn.
Chị Trần Kim Liên (ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đang làm việc tại một nhà máy ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết đoạn đường từ nhà chị đến chỗ làm không xa nhưng mỗi lần đi lại đều rất cực khổ.
"Ngày mưa thì nhiều đoạn mênh mông nước, ngày nắng bụi bay trắng trời. Tôi phải rất thận trọng khi đi trên tuyến quốc lộ này. Mong sao tuyến đường sớm được sửa chữa, khắc phục", chị Liên nói.
Anh Nguyễn Nhật Huy, ngụ thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cho biết, đoạn quốc lộ qua Hậu Giang có nhiều khu công nghiệp, xe tải hạng nặng lưu thông liên tục.
Vào giờ cao điểm, một số nút giao quốc lộ với đường tỉnh dày đặc xe cộ mà người dân còn tụ tập mua bán, rất nguy hiểm.
"Tôi làm việc ở Cần Thơ, mỗi lần về nhà chỉ khoảng 50km, chạy ô tô khoảng 50 phút, còn người không quen đường phải hơn một tiếng mới tới nơi", anh Huy cho hay.
Sẽ sớm sửa chữa
Quốc lộ Nam Sông Hậu dài 147km nhưng riêng đoạn qua Sóc Trăng đã 117km. So với đoạn qua Cần Thơ và Hậu Giang, bề rộng của đoạn qua Sóc Trăng còn hẹp hơn, trong khi lưu lượng xe suốt tuyến không nhiều thay đổi.
Ông Trần Quốc Thống, Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng cho hay, những năm gần đây người dân trong tỉnh nhiều lần phản ánh về tình trạng xuống cấp của tuyến quốc lộ này.
"Sở GTVT cũng đã nhiều lần kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam để phối hợp với địa phương kiểm tra, rà soát, hiện nhiều đoạn đã được sửa chữa", ông Thống cho biết.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu sắp tới sẽ được dặm vá, sửa chữa cục bộ trong khi chờ dự án nâng cấp, cải tạo.
"Trong năm nay vẫn có vốn bố trí cho quốc lộ Nam Sông Hậu để duy tu, sửa chữa đột xuất. Chờ bớt mưa, nắng ráo các đơn vị sẽ tổ chức thi công sửa chữa ngay.
Đường hư hỏng ở đâu, chúng tôi sẽ sửa chữa đến đó để đảm bảo an toàn giao thông", ông Thành nói.
Video ghi nhận hiện trạng xuống cấp của quốc lộ Nam Sông Hậu.
Theo ông Thành, dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ Nam Sông Hậu hiện được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án 8 nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án để có thể khởi công trong năm 2024.
Hồi tháng 6/2023, Thủ tướng đã phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long, gồm quốc lộ 62 (tỉnh Long An), 53 (đoạn Vĩnh Long - Trà Vinh) và Nam Sông Hậu.
Ba dự án này có tổng mức đầu tư 7.100 tỷ đồng, trong đó phần lớn từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Trong dự án nâng cấp, mở rộng đang được nghiên cứu, lập báo cáo các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m sẽ được giữ nguyên.
Những đoạn nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m sẽ được mở rộng, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận