Thời gian qua, nhiều cử tri ở Sóc Trăng bức xúc phản ánh về bất cập, cũng như việc mất ATGT, tiềm ẩn TNGT xảy ra tại khu vực hai nút giao tuyến tránh QL1 với QL60 và tuyến tránh QL1 với QL1 cũ qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Tài xế lúng túng, người dân bức xúc
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại nút giao tuyến tránh QL1 với QL60 (Km 2127+320, nút giao kiểu ngã 5), có bố trí đảo tròn giao thông di động tạm để tự điều chỉnh. Tuy nhiên, cấu tạo các dải phân cách bê tông nhỏ và thấp nên ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông khi đi qua nút giao này.
Còn tại nút giao QL1 với QL1 cũ (Km 2136+800, nút giao kiểu ngã 3), được bố trí đảo phân cách tam giác giao thông, đồng thời, có bố trí trụ tín hiệu giao thông bằng đèn chớp vàng. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân địa phương, cũng như các tài xế khi đi qua đoạn đường này, cách bố trí đảo phân cách như thế còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người tham gia giao thông không quen đường.
Ông Trần Quốc Khánh (50 tuổi, ngụ TP Sóc Trăng, Sóc Trăng) phản ánh, đoạn đường này (nút giao QL1 với QL1 cũ - PV) có mật độ xe lưu thông rất cao, nhất là các xe di chuyển từ hướng Bạc Liêu vào TP. Sóc Trăng. Khi đến nút giao, muốn rẽ trái để đi vào tuyến đường tránh hay bị lúng túng, có trường hợp chuyển hướng sai làn rất dễ xảy ra va chạm giao thông, các phương tiện đi từ TP. Sóc Trăng về Bạc Liêu buộc phải dừng xe lại khi phát hiện một chiếc xe ô tô đang lung túng khi qua đường.
“Đã có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra tại nút giao này, khiến cho người dân bất an, không thể không lo lắng, vì hàng ngày có nhiều cháu học sinh trường Tiểu học Đại Tâm 2 phải đi qua đoạn đường này, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT là rất cao, nếu không được xử lý kịp thời”, ông Khánh nói.
Cùng đồng tình với ông Khánh, anh Nguyễn Văn Anh (tài xế xe khách đường dài) phản ánh: “Tôi hay lái xe qua nút giao này, nhưng tôi thấy việc bố trí đảo phân cách theo kiểu tam giác cân gây khó khăn và lúng túng cho tài xế khi chuyển hướng tại điểm giao cắt, thay vì lắp đặt vòng xoay, để các xe đi từ Bạc Liêu đi TP Sóc Trăng, khi đến nút giao muốn vào tuyền tránh thì cứ việc ôm vòng xoay rồi đi vào sẽ dễ hơn”.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng cho biết, theo thống kê của ngành chức năng, tính từ tháng 6/2017, đến tháng 1/2019, tại hai nút giao nói trên đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm 2 người chết, 14 người bị thương. Bên cạnh đó, còn có nhiều vụ va chạm do người dân tự thỏa thuận. Đây được xem là “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT, và là vấn đề phản ánh của Tổ đại biểu cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa IX.
Nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông và TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một số người tham gia gao thông chưa cao, một số lái xe còn phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát. Hơn nữa, mật độ phương tiện lưu thông qua hai nút giao này rất lớn, nhất là vào khung giờ cao điểm và ban đêm. Song cấu tạo nút giao thông cũng chưa phù hợp.
“Điểm đen” về TNGT cần phải xử lý ngay
Thượng tá Phạm Quốc Khái, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, để hạn chế TNGT tại 2 nút giao nói trên, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, đi không đúng phần đường, làn đường,…
“Bên cạnh việc xử phạt, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ kết hợp công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho người dân khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình và cho những người cùng tham gia giao thông trên đường”, thượng tá Khái thông tin thêm.
Liên quan đến giải pháp xử lý đối với hai nút giao nói trên, nhằm hạn chế TNGT trong thời gian tới, ông Phạm Văn Thanh, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.6 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, mới đây, Chi cục đã phối hợp cùng với Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng và các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát tại hai nút giao QL1 với QL1 cũ và QL1 với QL60.
Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy, đây là “điểm đen” về TNGT cần phải có giải pháp xử lý ngay để bảo đảm ATGT. Vì vậy, Chi cục đã có báo cáo với Cục QLĐB IV và Cục QLĐB IV đã có văn bản kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về giải pháp xử lý đối với hai nút giao này.
Cụ thể, Cục QLĐB IV đã kiến nghị Tổng cục ĐBVN giữ nguyên vị trí đảo giao thông như hiện hữu, đồng thời thay mới các trụ bê tông, lắp đặt thêm ở mỗi nút giao một trụ đèn chiếu sáng tại trung tâm đảo giao thông, điều chỉnh lại vạch sơn, biển báo và biển hướng dẫn ở hai nút giao cho phù hợp với thực tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận