Chiều 28/6, Sở GTVT Cần Thơ tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật đảm bảo trật tự ATGT bến khách ngang sông cho gần 100 chủ phương tiện, bến thủy nội địa trên địa bàn.
Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, trên địa bàn TP hiện có khoảng 155 tuyến sông với tổng chiều dài hơn 890km. Có hơn 780 bến thủy nội địa, 10 cảng thủy nội địa và 91 bến khách ngang sông. Số phương tiện trên địa bàn được cấp giấy chứng nhận đăng ký hơn 9.400 phương tiện, trong đó có hơn 200 phương tiện chở khách du lịch, số còn lại là phương tiện vận chuyển hàng hóa khác.
“Hội nghị nhằm mục đích thông tin tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng phương tiện thủy nội địa, nhất là vận tải hành khách ngang sông. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện khi tham gia giao thông, với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách đi đò”, ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ chia sẻ.
Hội nghị tập trung vào triển khai một số nội dung liên quan đến hoạt động bến khách ngang sông như Thông tư số 50/2014 của Bộ GTVT quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa; Thông tư số 80/2014 của Bộ GTVT quy định về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi trên đường thủy nội địa; Quyết định số 03/2018 của UBND TP Cần Thơ về quy định giá dịch vụ sử dụng đò, phà; Một số quy định xử phạt vi phạm hành chính trong khai thác bến khách ngang sông đối với một số hành vi vi phạm thường gặp,…Trong đó, đáng lưu ý là Thông tư số 02/2017 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2014.
Theo đó, người có bằng thuyền trưởng, bằng máy trưởng được cấp trước ngày 01/01/2015 đến hết ngày 31/12/2019 phải đến cơ quan chức năng để xin cấp lại giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, thuyền trưởng, máy trưởng, qua thời gian này thì phải thi lại để được cấp giấy chứng nhận.
Theo ông Mai Minh Ngoan, Chánh VP Ban ATGT TP Cần Thơ, trong những năm qua, có những thời điểm TNGT trên địa bàn tăng ở cả 3 tiêu chí, nhưng TNGT liên quan đến đường thủy lại được kéo giảm, kiềm chế. Đặc biệt, là hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy được siết chặt, hoạt động của các bến khách ngang sông, đò ngang, đò dọc phục vụ nhu cầu của người dân ngày càng được đảm bảo tốt hơn, an toàn hơn.
Tuy nhiên, ông Ngoan đánh giá, bên cạnh những mặt tích cực thì tình trạng một số chủ phương tiện, chủ bến còn vi phạm trong việc trang bị các trang thiết bị ATGT như thiếu áo phao, bình chữa cháy; vẫn còn tình trạng người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có bằng chứng chỉ chuyên môn nhưng không phù hợp, chở quá số người quy định,…Cạnh đó là trình độ hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế.
Đại diện Ban ATGT đề xuất, cần thay đổi mạnh mẽ về hình thức và nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tăng thời lượng phát sóng các chương trình, mở các bản tin chuyên đề, chuyên mục riêng về trật tự ATGT,…Các chủ phương tiện tuyệt đối chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về các điều kiện kinh doanh hoạt động của bến khách theo quy định của pháp luật; Bố trí nhân lực quản lý, khai thác bến bảo đảm trật tự, an toàn; người lái phương tiện phải thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm trong quá trình điều khiển phương tiền, tuyệt đối không vi phạm quy định của pháp luật về bằng chấp, chứng chỉ chuyên môn…
Trung tá Nguyễn Hoàng Sa, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ cũng đưa ra nhiều đề xuất như trong công tác tuyên truyền cần lựa chọn những nội dung phù hợp với các mọi đối tượng, địa bàn sông nước, nội dung cụ thể thiết thực, dễ hiểu, đặc biệt là lồng ghép nhiều hình ảnh để người tham gia giao thông thấy được trách nhiệm và chấp hành nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông đường thủy; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với những bến khách không đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật; xây dựng đề án quy hoạch tổng thể hệ thống bến khách ngang sông trên đại bàn TP đảm bảo đáp ứng điều kiện, yêu cầu hiện tại và nhu cầu phát triển trong thời gian tới.
Về phía các chủ phương tiện, bến khách ngang sông thì có một số đề xuất như: cần có quy định hoặc tuyên truyền người dân cần gắn đèn khi tham gia giao thông thủy vào ban đêm do đôi khi có xảy ra trường hợp phương tiện nhỏ xảy ra va chạm vào ban đêm vì không có gắn đèn; tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền về mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy nhằm nâng cao ý thức hành khách....
Ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đề nghị các tổ chức cá nhân là chủ bến, chủ phương tiện tại bến khách ngang sông thực hiện nghiêm các quy định của Bộ GTVT trong việc trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay, nhắc nhở hành khách mặc áo phao, đặc biệt trong mùa mưa, lũ sắp tới; Phương tiện đưa vào khai thác phải đảm bảo quy định của pháp luật; Tuyệt đối không được chở quá số người cho phép; Công trình bến phải bảo đảm an toàn, thuận lợi cho khách, cầu bến chắc chắn, không trơn trượt, bố trí nhà chờ cho hành khách trú mưa nắng; Các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận