Sở GTVT Quảng Nam đã kiểm tra, lập biên bản xử lý nhiều lần, nhưng Công ty Cửu Long vẫn không hợp tác khắc phục và có dấu hiệu chây ỳ, vi phạm lặp đi lặp lại nhiều lần.
Chiều 19/6, ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, cho biết: Sở GTVT Quảng Nam vừa có kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng Cục đường bộ Việt Nam xử lý, tạm đình chỉ thi công công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV dùng chung đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My do Công ty tư vấn và phát triển điện Cửu Long (Công ty Cửu Long) là chủ đầu tư
Theo ông Tuấn, các dự án Nhà máy thủy điện Đăk Di 1 và Đăk Di 2 triển khai có nhiều hạng mục ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông thuộc QL40B. Trong quá trình triển khai các dự án này từ năm 2019 đến nay ,Công ty Cửu Long chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Mặc dù, các cơ quan liên quan của Sở GTVT Quảng Nam đã kiểm tra, lập biên bản xử lý nhiều lần với nhiều hành vi vi phạm nhưng Công ty này vẫn không hợp tác khắc phục và có dấu hiệu chây ỳ, vi phạm lặp đi lặp lại nhiều lần.
Tại hiện trường công trình dự án, Công ty Cửu Long đã tự ý thi công các công trình đấu nối vào QL40B; đặc biệt tại Km85+150, đơn vị này không đấu nối vào Km85+150 như quy hoạch mà đấu nối trái phép vào Km85+030. Đây là vị trí trên QL40B có độ dốc dọc lớn và đường cong nên rất nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, không đảm bảo các điều kiện để tổ chức đấu nối tạm và lâu dài.
"Hiện nay, tại các vị trí đấu nối trái phép, kết cấu đường QL40B bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc, đất đá tràn ra đường, rãnh dọc và hệ thống thoát nước bị lấp, cần nhiều kinh phí để sửa chữa, khắc phục; nguy cơ sạt lở, hư hỏng rất lớn nếu có mưa lũ xảy ra", ông Tuấn thông tin.
Ông Tuấn cho hay: Thời gian qua, để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Cửu Long, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Quảng Nam đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường thường xuyên theo dõi, lập biên bản vi phạm; Thanh tra giao thông đã lập nhiều biên bản, xử phạt vi phạm hành chính Công ty này và các nhà thầu thi công 157 triệu đồng, đề nghị Công ty thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Đồng thời, sử dụng hộ lan mềm để rào chắn các vị trí đấu nối, tuy nhiên ngay sau đó Công ty này đã tự ý phá dỡ hộ lan để đi lại.
Ông Tuấn nhìn nhận: Hành vi của Công ty Cửu Long đã xâm hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng, gây thiệt hại tài sản nhà nước, công sức và thời gian của các lực lượng quản lý đường bộ, gây mất ATGT trên tuyến QL40B. Mức độ thiệt hại ước tính sơ bộ đến thời điểm hiện tại về kết cấu hạ tầng trên 1 tỷ đồng; thiệt hại của các đơn vị bảo trì đường bộ trên 100 triệu đồng.
Điển hình, tại điểm đấu nối Km85+030, ngày 3/3, Thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm lần 1, nhưng Công ty không hợp tác khắc phục, tiếp tục vi phạm. Tiếp đó, vào ngày 12/4, các đơn vị đóng hộ lan lần, Công ty này tiếp tục phá hộ lan, lấp mương dọc. Ngày 28/5, các đơn vị đào đất khơi thông mương dọc, đóng hộ lan lần 2, nhưng đến ngày 2/6, Công ty lại lấp mương dọc, phá hộ lan. Ngày 3/6, Thanh tra giao thông tiếp tục lập biên bản lần 2; các đơn vị tiếp tục đóng hộ lan lần 3....
Sở GTVT Quảng Nam kiến nghị tạm đình chỉ 3 tháng, hoặc đến khi Công ty Cửu Long thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định
Theo ông Tuấn, nhằm đảm bảo các quy định pháp luật được thực hiện nghiêm, Sở GTVT Quảng Nam đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cửu Long thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong triển khai thi công và khai thác, vận hành công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV dùng chung đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My. Đặc biệt, công ty phải thực hiện đầy đủ các quy định Luật Giao thông đường bộ; có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nhà nước và các đơn vị liên quan do hành vi vi phạm của công ty gây ra.
Đồng thời, tạm đình chỉ thi công công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV, với thời gian tạm đình chỉ 3 tháng hoặc đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định. Nếu sau thời hạn trên, công ty này không thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật để triển khai dự án, sẽ xem xét, chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư theo Điều 3 của Giấy chứng nhận đầu tư.
Sở GTVT Quảng Nam cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận và thụ lý các hồ sơ liên quan do các đơn vị quản lý tuyến QL40B cung cấp để điều tra, xử lý theo quy định; kiểm tra, xem xét mức độ thiệt hại của hệ thống kết cấu hạ tầng, thiệt hại của các đơn vị liên quan để có biện pháp xử lý nghiêm minh, yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản cho nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan.
"Sở GTVT Quảng Nam cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, kịp thời giải quyết các thủ tục có liên quan, hướng dẫn các đơn vị liên quan xử lý các vi phạm theo thẩm quyền và giải quyết các thủ tục theo phân cấp đúng quy định", ông Tuấn nói.
Trước đó, Báo Giao thông có thông tin phản ánh, thời gian qua, trong quá trình thi công công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV dùng chung đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My, Công ty Cửu Long liên tiếp vi phạm đấu nối trái phép, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông thuộc QL40B.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận