Cần thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát an toàn cho xe ra vào bến, nhất là xe khách vận chuyển người, hàng hóa (Trong ảnh: Bốc xếp hàng hóa lên xe khách tại bến xe Mỹ Đình) - Ảnh: Tạ Tôn |
Xe khách trước nguy cơ khủng bố
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ nổ tại các bến xe, xe khách gây mất an ninh trật tự, khiến doanh nghiệp, hành khách hoang mang. Đơn cử, khoảng 23h đêm 21/2 trên QL18 đoạn đi qua địa phận thôn Đông Du, xã Đào Viên, huyện Quế Võ (Bắc Ninh), xe khách giường nằm BKS 14B-006.94 lưu thông theo hướng Bắc Ninh đi Quảng Ninh bất ngờ phát nổ khiến người 2 thiệt mạng, 16 người khác bị thương. Qua điều tra xác minh, bước đầu cơ quan chức năng nghi vấn là do thuốc nổ.
"Phương án phòng, chống khủng bố lĩnh vực đường bộ đã được xây dựng cụ thể, lấy phòng ngừa là chính, vô hiệu hóa mọi kế hoạch khủng bố, không để bị động bất ngờ; Bảo đảm đến mức cao nhất về an ninh, an toàn người và tài sản, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra”. Bà Phan Thị Thu Hiền |
Lật ngược hồ sơ các vụ vi phạm về vận chuyển hàng hóa trên xe khách, không khỏi giật mình về sự tùy tiện, sơ hở của các chủ xe khi nhận chở các mặt hàng dễ cháy nổ. Điển hình, khoảng 4h sáng 2/6/2016, xe khách 35 chỗ ngồi của nhà xe Khánh Đơn chạy tuyến Thà Khẹt (Lào) về huyện Nghi Lộc (Nghệ An) bất ngờ nổ tung khi cách Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) khoảng 10km. Vụ nổ khiến 8 người trên xe tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương. Quá trình điều tra xác định, vào thời điểm chiếc xe phát nổ, trên xe có chứa 6.000 quả pháo hoa.
Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, việc gửi và nhận hàng trên các chuyến xe khách rất đơn giản, chủ yếu dựa vào uy tín của nhà xe và thỏa thuận miệng giữa đôi bên chứ không chịu bất kỳ ràng buộc về mặt thủ tục, hóa đơn, chứng từ nào. Không chỉ nhận hàng ở các bến xe, đa số nhà xe còn tạo thuận lợi cho khách bằng việc nhận hàng ở dọc đường, thậm chí tại nhà.
Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho biết, công tác kiểm tra, phòng chống khủng bố ở các bến chỉ đơn thuần là những biện pháp kiểm tra đơn giản bằng mắt thường. Khi các phương tiện ra, vào cổng luôn được tổ ANTT của bến theo dõi, tuy nhiên chỉ dựa vào trực quan, không có công cụ kỹ thuật hỗ trợ.
“Khi hàng hóa đã đóng gói, rất khó để phát hiện có vi phạm hay không, trách nhiệm đó thuộc về lái xe, phụ xe, chủ doanh nghiệp, vì cán bộ, nhân viên bến xe không có quyền mở hàng để kiểm tra”, ông Thành nói và cho biết: “Việc phát hiện hành khách mang vũ khí, vật liệu nổ cũng chỉ bằng mắt thường nên hiệu quả chưa cao. Để có thể phát hiện vũ khí, vật liệu nổ, cần đến máy soi tương tự như ở các sân bay. Nhưng giá loại máy này lên đến hàng tỷ đồng nên các đơn vị chưa có điều kiện đầu tư”.
Chủ động nhiều phương án
Để phòng chống khủng bố trên phương tiện vận tải khách đường bộ, ông Bùi Danh Liên cho rằng, các đơn vị kinh doanh vận tải phải thường xuyên phổ biến, quán triệt đến người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đề cao tinh thần cảnh giác, kiểm tra chặt chẽ khâu tiếp nhận, trả hàng hóa ký gửi và đón, trả hành khách. Các bến xe trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát an toàn cho xe ra, vào bến, kiểm soát chặt chẽ việc xe khách vận chuyển người, hàng hóa ra vào bến.
“Phải lắp đặt camera theo dõi giám sát tại các vị trí trọng yếu, khuất tầm nhìn để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi, tình huống khả nghi có liên quan đến an toàn, an ninh trật tự trong bến”, ông Liên đề xuất.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đơn vị đã xây dựng một kế hoạch phòng, chống khủng bố. Đồng thời, tổng cục cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các sở GTVT phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch phòng, chống khủng bố đối với các công trình đường bộ và công trình quan trọng, bến xe khách, xe khách. Cùng đó, các cuộc diễn tập chống khủng bố công trình đặc biệt quan trọng cũng sẽ được tổ chức.
Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện công tác phòng, chống khủng bố trên các phương tiện vận tải đường bộ. Trong đó, tập trung vào việc tuyên truyền đến các đơn vị vận tải, bến xe, bãi đỗ xe về phòng, chống khủng bố, kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển người và hàng hóa trên các phương tiện vận tải trước, trong và sau khi hoạt động hoặc xuất bến.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận