QL279D đi qua các địa bàn TP Sơn La, huyện Mường La của tỉnh Sơn La dài gần 80km. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, quan trọng nối tỉnh Sơn La với Lai Châu, mỗi ngày trên tuyến có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại.
Những năm gần đây, con đường thường xuyên được nâng cấp, bảo trì, tuy nhiên với địa hình mái taluy dương cao, độ dốc ngang lớn, địa chất chủ yếu là đá phong hóa nên thường xuyên xuất hiện đá lăn, rơi từ mái taluy xuống nền, mặt đường làm hư hại kết cấu hạ tầng giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Điển hình như vụ sạt lở tại Km 90+700 trên QL279D vào khoảng 22h ngày 25/9/2020 khiến hàng chục mét khối đá lăn xuống đường làm giao thông ùn tắc cục bộ, rất may không gây thiệt hại về người và tài sản.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuyến đường có nhiều dốc dài, quanh co, mặt đường hẹp, nhiều đèo dốc, một bên là vách núi cao, bên còn lại là vực sâu. Đặc biệt, tại khu vực gần đèo Cao Pha có rất nhiều tảng đá lăn, rơi từ trên núi xuống mặt đường với nhiều kích thước khác nhau, mới được dọn tạm đưa sát vào lề đường dài hàng km.
Anh Lò Văn Thao, một người dân ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La chia sẻ, tình trạng đá lăn, rơi chủ yếu xảy ra vào mùa mưa lũ. Mỗi khi mưa xong, những tảng đá “mồ côi” bị cuốn trôi, lăn xuống đường. Có những hôm, tảng đá lăn xuống to bằng lốp xe ô tô. Nguy hiểm nhất là vào ban đêm và gần sáng, tầm quan sát kém, các lái xe nếu không để ý có thể đâm va vào các viên đá dưới mặt đường dẫn đến TNGT.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Ban Quản lý Bảo trì Đường bộ tỉnh Sơn La cho biết, tình trạng đá lăn, sạt lở trên QL279D diễn tra chủ yếu vào mùa mưa từ tháng 5 - 9 hàng năm và lác đác ở những tháng còn lại gây ùn tắc giao thông cục bộ.
Vị trí thường xảy ra tình trạng này là Km 90 - 91 (đèo Cao Pha, địa phận giáp ranh giữa TP Sơn La với huyện Mường La) và Km 34 của tuyến đường. Để đảm bảo không ảnh hưởng đến giao thông, nhà thầu đã bố trí máy móc tại các điểm có nguy cơ cao nhằm khẩn trương khắc phục khi xảy ra sạt lở.
“Bên cạnh đó, để tránh bị phá hủy kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, ở những vị trí có nguy cơ, đã được cắm biển cảnh báo để phương tiện biết và tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Chính cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận