Dừng trên cao tốc do sự cố, ô tô liên tiếp gặp tai nạn
Đêm 13/7, ô tô con BKS 60A-555.67 chở 6 người lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đến Km91 bất ngờ bị hỏng đột ngột, nên dừng ở làn đường bên trái, ngay dải phân cách cứng.
Ô tô khách BKS 67B-009.88 không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn khi đi đến vị trí này đã đâm vào đuôi xe ô tô con gây tai nạn khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương.
Tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chỉ trong đầu tháng 7/2024 cũng liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn do dừng xe giữa đường.
Trong đó có vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô làm 2 người chết, nhiều người bị thương ngày 11/7. Nguyên nhân là do xe bán tải BKS 38C-195.83 điều khiển chạy chậm để tránh chướng ngại vật thì bị xe ô tô 16 chỗ BKS 15F-006.78 va chạm từ phía sau.
Vụ va chạm nhẹ, không xảy ra hậu quả gì nhưng sau khi va chạm, 3 người đàn ông trên 2 xe đã dừng lại giữa đường – ngay ở làn bên trái, nơi cho phép các phương tiện chạy 120km/h để cãi nhau.
Chính sự vô ý, không tuân thủ quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT khi lưu thông trên cao tốc đã dẫn đến tai nạn khi chiếc ô tô con BKS 30K-757.00 lưu thông từ phía sau, cùng chiều đâm vào khiến 2/3 người cãi nhau tử vong. Ngoài ra, còn khiến nhiều hành khách trên xe 16 chỗ bị thương, phải đưa đi cấp cứu.
Trước đó, cũng chính trên cao tốc này, xe tải BKS 14C-200.85 gặp sự cố, lái xe Vũ Văn Thêm đã đỗ xe ngay ở làn đường giữa, đặt cành cây cảnh báo, rồi đứng ở đầu xe để gọi điện thoại, không có báo hiệu để phương tiện khác biết. Ngay sau đó, một chiếc xe bồn chở xăng đi tới đã tông vào khiến xe bồn bốc cháy khiến lái xe tải bị thương nặng còn lái xe bồn tử vong.
Đưa xe vào làn dừng khẩn cấp, có đèn cảnh báo
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại Luật Trật tự, an toan giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực ngày 1/1/2025 đã quy định rõ về giao thông trên cao tốc.
Theo đó, chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định. Trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp.
"Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét. Đồng thời, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc", Luật quy định rõ.
Ngoài ra, trước việc liên tiếp xảy ra các vụ TNGT do dừng, đỗ xe xử lý sự cố trên cao tốc, mới đây, Cục Cảnh sát giao thông đã có những khuyến cáo gửi đến các lái xe. Theo đó, khi xe gặp sự cố trên cao tốc cần chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp.
Sau đó, tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo cho các xe sau giảm tốc độ, xử lý tình huống.
Lái xe tuyệt đối không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Cùng đó, gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ.
Về trang bị khi đi trên cao tốc, Cục CSGT cho biết, tài xế nên dán giấy phản quang vào phía sau xe; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường cao tốc, lái xe cần kiểm tra phương tiện, lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc, quá trình di chuyển phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ như chú ý quan sát tập trung lái xe, đi đúng phần đường, làm đường, tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và tuyệt đối không lùi xe trên đường cao tốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận