Cầu, đường hư hỏng
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn từ nút giao với quốc lộ 15D ra cầu Đắkrông (huyện Đắkrông, tỉnh Quảng Trị), đoàn xe tải nặng mang BKS của Việt Nam và Lào thường xuyên hoạt động rầm rộ, nhất là từ chiều tối đến nửa đêm.
Đoàn xe khủng cày nát đường Hồ Chí Minh đoạn qua Quảng Trị.
Anh Hồ Văn Th (xã Tà Long, huyện Đắkrông) cho biết: "Các xe thùng khủng chở đầy hàng từ cửa khẩu La Lay chủ yếu vận chuyển than đá từ Lào về. Từ ngày xe tải nặng chạy nhiều, mặt đường bị hư hỏng, than rơi vãi xuống nên rất bụi bặm".
Theo dấu một số xe xuôi quốc lộ 15D về đường Hồ Chí Minh nhánh Tây - cầu Đắkrông – quốc lộ 9 trong đêm, PV ghi nhận, các xe này rẽ từ quốc lộ 9 vào đường 9D rồi đỗ lại thành hàng dài trên đường dẫn vào điểm tập kết than của một doanh nghiệp ở cụm công nghiệp Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).
Cũng theo ghi nhận của PV, hiện trên tuyến đường có hàng chục điểm bị hư hỏng nặng, có đoạn kéo dài đến cả kilomet. Từ quốc lộ 9 vào ngã 3 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây - quốc lộ 15D lên Cửa khẩu quốc tế La Lay, mặt đường cũng bị hư hỏng nặng nhiều đoạn, nhất là đoạn qua xã Húc Nghì.
Theo một cán bộ Ban ATGT huyện Đắkrông, cầu Đắkrông đưa vào khai thác hơn 20 năm. Mật độ phương tiện qua cầu tăng rất cao, trong đó có nhiều xe tải trọng lớn có dấu hiệu chở vượt tải.
Vừa qua, sau khi phát hiện cầu bị sự cố hư hỏng, cơ quan quản lý đường bộ đã lập trạm barie tạm và bố trí người ứng trực để điều tiết xe. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt. Muốn kiểm soát, cần phải lắp trạm cân.
Phía hai đầu cầu Đắkrông đã được lắp đặt biển cảnh báo cầu đang có sự cố nguy hiểm, hạn chế tốc độ 5km/h, hạn chế tải trọng. Tuy nhiên, do lưu lượng xe tải trọng lớn tăng đột biến, đặc biệt là xe chở than, quặng từ cửa khẩu La Lay đi qua nên mặt đường bị hư hỏng nặng nhiều đoạn.
Nhiều xe độ, chế thùng
Theo số liệu đếm xe tại Km 269+400 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, từ tháng 4/2023 đến nay, lưu lượng bình quân khoảng 663 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 4 trục trở lên là 296 xe (tăng gấp 4,4 lần so với năm 2022). Riêng trong quý III/2023, lưu lượng xe tải nặng từ 4 trục trở lên tăng gấp 6,6 lần so với năm 2022.
Cầu treo Đắkrông đã xuống cấp nghiêm trọng vẫn gồng mình cõng những chiếc xe tải nặng đi qua.
Từ ngày 13-20/5, PV ghi nhận mỗi ngày có hàng trăm xe chở than lưu thông. Trong đó, có nhiều xe độ chế từ thùng container, có kích thước rất lớn.
Bám theo đoàn xe về tận điểm tập kết than của một doanh nghiệp ở cụm công nghiệp Cam Hiếu (huyện Cam Lộ), hình ảnh PV ghi được từ trên cao cho thấy các xe chở đầy than đá. Nhiều xe mang biển số Lào.
Theo một cán bộ ngành giao thông địa phương, để đo tải trọng chính xác, cần phải cân, nhưng nếu tính khối tích cũng có thể biết xe có chở vượt tải hay không. Chẳng hạn, 1m3 than đá có trọng lượng nặng khoảng 1.400kg, thùng xe dài 10m, cao 0,8 -1m, rộng 3,5m thì nhân lên là ra khối lượng.
Một cán bộ đăng kiểm tại miền Trung cho biết thêm: "Đối với xe đầu kéo, kích thước quy định chung là chiều dài 9,29m, cao 2,5m, rộng 3,5m. Nếu nhân lên với trọng lượng chở than đá, chiếc xe sẽ nặng không dưới 40 tấn. Cộng thêm tải trọng thân xe như vậy, xe chỉ cần chở đủ tải cũng đã có tải trọng trên 48 tấn, vượt tải so với quy định trên đường Hồ Chí Minh".
Cần đặt trạm cân để kiểm soát xe tải trọng lớn
Chiều tối 16/5, PV có mặt tại đoạn Km 4+265 quốc lộ 15D rẽ vào khu vực bãi san hạ tải than đá gần cửa khẩu. Tại đây, hàng loạt xe tải nặng từ phía cửa khẩu La Lay xuôi xuống, nhưng chỉ có 2 xe rẽ vào bãi tập kết san hạ tải.
Hàng đoàn xe chở than chờ đợi vào bãi tập kết tại huyện Cam Lộ.
Tìm hiểu của PV, thời gian qua cơ quan chức năng Lào không kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện chở hàng hóa nên phần lớn các phương tiện từ Lào về đến cửa khẩu Việt Nam đều có dấu hiệu quá tải. Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện mang biển kiểm soát Lào đa số không thể hiện nội dung tải trọng thiết kế.
Một cán bộ thuộc Phòng CSGT Quảng Trị cho rằng: "Nên kiểm soát tải trọng xe chở than ngay từ phía cửa khẩu La Lay sẽ thuận lợi hơn. Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hiện đơn vị không đảm trách công tác tuần tra kiểm soát, nhưng nếu có kế hoạch liên ngành phối hợp thực hiện kiểm soát tải trọng xe, đơn vị sẽ sẵn sàng".
Theo ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II, cầu Đắkrông được đưa vào khai thác đã lâu, nếu không kiểm soát tải trọng có thể sập cầu bất cứ lúc nào. Giữa tháng 5/2024, Khu và chính quyền tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra thực tế, thống nhất cần đặt trạm cân tải trọng ngay tại khu vực gần cửa khẩu La Lay để đảm bảo ATGT cho tuyến đường Hồ Chí Minh và cầu Đắkrông.
Vừa qua, Cục Đường bộ VN cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị chỉ đạo Công an tỉnh và Sở GTVT bố trí lực lượng thường xuyên phối hợp với Khu Quản lý đường bộ II tổ chức kiểm soát tải trọng xe, xử lý các xe vi phạm.
Ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho rằng cần thiết phải lắp trạm cân khu vực cửa khẩu La Lay.
Theo ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II, vừa qua, Cục Đường bộ VN cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị chỉ đạo Công an tỉnh và Sở GTVT bố trí lực lượng thường xuyên phối hợp với Khu Quản lý đường bộ II tổ chức kiểm soát tải trọng xe, xử lý các xe vi phạm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận