Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Báo động “ma men” lái xe, “hung thần” tốc độ
Ngày 28/1, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua đảm bảo trật tự, ATGT giai đoạn 2016 - 2020, Năm ATGT 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025 và Năm ATGT 2021.
Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh, công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND, Ban ATGT tỉnh quan tâm, chỉ đạo kịp thời và quyết liệt, cùng với nỗ lực của các Sở, ngành, UBND, Ban ATGT các địa phương, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong việc thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT.
So với giai đoạn 5 năm trước liền kề, TNGT trên địa bàn giảm 114 vụ (10,8%), giảm 121 người chết (17,8%) và giảm 207 người bị thương (21%). Riêng năm 2020, TNGT giảm 5,1% về số vụ, giảm 19,5% về số người chết và giảm 19,5% số người bị thương so với năm 2019.
Tại Hội nghị, bên cạnh nêu bật những kết quả đã đạt được, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và các Sở ngành, Ban ATGT các địa phương tập trung phân tích, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp cần phải tập trung thực hiện để tiếp tục tốt công tác bảo đảm trật tự, ATGT, giảm thiểu thiệt hại do TNGT gây ra trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.
Quang cảnh Hội nghị
Thượng tá Nguyễn Năng Điền, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, trong tháng 1/2021 TNGT trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp. Công tác xây dựng hạ tầng giao thông còn một số bất cập, chưa có tuyến đường tránh để giảm tải lưu lượng phương tiện cho tuyến QL1 qua trung tâm TP. Đông Hà…
Đặc biệt, mặc dù lực lượng CSGT Công an tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm nồng độ cồn rất nhiều, nhưng vi phạm này vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Có trường hợp nồng độ cồn rất cao, gây TNGT được chở đi bệnh viện nhưng tới viện rồi vẫn chưa biết vì sao mình đi viện. Trường hợp xe máy đâm vào xe ô tô hư hỏng bên đường khiến 2 người tử vong mới đây tại Hải Lăng cũng do người điều khiển xe máy đã uống nhiều rượu bia.
Do đó, lực lượng CSGT Công an cấp huyện cần tăng cường xử lý vi phạm này, các vụ TNGT nguyên nhân do nồng độ cồn cũng phải xử lý nghiêm minh. “Có những trường hợp hoàn cảnh rất xót xa, vừa TNGT phải nhập viện rồi và bị phạt tiền, mà phạt tiền với nồng độ cồn thì không ít, nếu ô tô đến 35 triệu và mô tô đối với người nghèo cũng rất là nhiều, nhưng không xử lý nghiêm thì không đảm bảo tính răn đe, TNGT liên quan đến nồng độ cồn sẽ gia tăng”.
Lãnh đạo Ban ATGT huyện Đakrông lo ngại về tình trạng mất ATGT, TNGT trên QL9
Dẫn chứng vụ TNGT liên quan đến xe ô tô hạ tải 12 chỗ gây TNGT khiến một nữ công chức văn phòng của xã Hướng Hiệp đi xe máy bị thiệt mạng sáng 27/1 trên QL9, lãnh đạo UBND huyện Đakrông đề nghị ngành chức năng của tỉnh có giải pháp xử lý nghiêm loại xe ô tô mà người dân trên tuyến QL9 gọi là “hung thần” này.
Bên cạnh đó, cần sớm mở rộng QL9, bởi vì so với năng lực thiết kế thì hiện nay phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông trên tuyến tăng lên rất nhiều, trong những ngày cuối năm 2020 không có tuần nào là không có vụ lật xe container trên địa bàn huyện và rất nhiều vụ TNGT xảy ra.
Đồng bộ giải pháp, ngăn chặn “ma men”, “hung thần” trên QL9
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh ghi nhận nỗ lực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua, đồng thời yêu cầu các Sở ngành, UBND, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố triển khai các giải pháp thiết thực cả trước mắt và lâu dài, đặc biệt là dịp Tết cổ truyền Tân Sửu và các lễ hội đầu Xuân 2021.
Ông Lê Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Trong đó, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về ATGT, nhất là Luật phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 đến người dân vùng sâu vùng xa, địa bàn nông thôn và thanh thiếu niên, học sinh…
Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT, Công an các địa phương tăng cường công tác TTKS trên các tuyến đường, đặc biệt vào giờ cao điểm, xử phạt nghiêm khắc vi phạm trật tự ATGT theo Nghị định 100, nhất là vi phạm nồng độ cồn, tốc độ...
Sở GTVT và các địa phương kiểm tra rà soát kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thi công dở dang; ưu tiên các nguồn lực để kịp thời xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và sớm hoàn thành dự án lắp đặt hệ thống camera để tiến hành xử phạt “nguội” vi phạm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, xây dựng khung pháp lý để triển khai thực hiện việc xử phạt vi phạm thông qua hình ảnh từ phản ánh của người dân, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT, giảm TNGT.
Vụ TNGT giữa xe ô tô 12 chỗ với xe máy trên QL9 khiến nữ công chức xã thiệt mạng sáng 27/1
UBND, Ban ATGT cấp huyện chỉ đạo lực lượng Công an huyện tăng cường công tác TTKS nhằm góp phần ngăn chặn, kiềm chế TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy trên các tuyến đường nội thị, nông thôn, miền núi, biệt là công tác kiểm soát nồng độ cồn, không đội MBH...
Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GTVT và các Sở ngành, lực lượng chức năng nghiên cứu giải pháp TTKS, xử lý nghiêm vi phạm đối với xe ô tô loại 12 chỗ hoạt động trên QL9 từ Đông Hà lên Lao Bảo và ngược lại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận