Sau khi xác định được vị trí của Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động của lực lượng TTGT Quảng Ninh, các “hung thần” chở quá tải liền có phương án di chuyển né trạm hoặc ẩn núp chờ “thời cơ”.
Xe chở đá tung hoành
Những ngày đầu tháng 11, trên các tuyến tỉnh lộ (TL) 337 và 326 đoạn qua địa bàn huyện Hoành Bồ xuất hiện hàng chục chiếc xe “hổ vồ” cơi nới thành thùng chở đầy đất, đá có ngọn vô tư tung hoành mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Tại các mỏ đá như Đồng Cao, Việt Trung (huyện Hoành Bồ), hàng chục xe tải đã được cơi nới thành thùng BKS 34C - 146.07, 14C - 051.59, 14LD - 002.45, 34C - 092.21, 14C - 050.78, 14C - 259.42… lần lượt “ăn hàng” rồi nối đuôi nhau chở đá khối lượng lớn đi từ mỏ chạy ra TL326, TL337, trước khi rẽ sang QL279 rồi đổ hàng tại các cảng, bến bãi vật liệu xây dựng nằm sát ven đường.
Loạt xe chở đá quá tải liên tục quần thảo trên TL326 (chạy song song với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn) khiến cho mặt đường bị phá hỏng tạo ra nhiều ổ voi, ổ gà. Thậm chí, một đoạn đường dài gần 500m qua thôn Đồng Cao, xã Thống Nhất đã bị cày xới nát bét khiến người dân đi lại khó khăn. Tình trạng khói bụi mù mịt sau những vệt bánh xe tải cũng làm người dân sinh sống tại đây bức xúc.
Ngoài ra, do tuyến TL337 có nhiều đoạn độ dốc cao, nhất là đoạn dốc từ Km11 - Km13, nên những chiếc tải chở đầy đá không được phủ kín, phải lấy đà, lặc lè qua dốc. Xe đi đến đâu, đá lớn, đá nhỏ rơi vãi khắp mặt đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông phía sau.
Tuyến TL337 được sửa chữa, cải tạo và đưa vào sử dụng vào tháng 5/2017 với kinh phí gần 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, do lượng xe quá tải liên tục lưu thông qua đây khiến bề mặt đường ở nhiều vị trí đã bị gãy, lún.
Bà Nguyễn Thị L. (thôn Chân Đèo, xã Thống Nhất) bức xúc: “Xe tải chở đất, đá đầy thùng chạy từ sáng đến tối nhưng không bị CSGT xử lý, nhắc nhở. Các xe chạy tốc độ rất nhanh và xả khói bụi khiến nhà nào sinh sống ven TL337, 326 cũng luôn phải đóng kín cửa”.
Chưa đặt trạm, xe đã trốn
Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên QL279 khi trưa 7/10, tại chân cầu Trới 2, xã Thống Nhất, hàng chục xe tải cơi nới thành thùng “ăn hàng” của một tàu chở cát đang neo đậu ở bến thủy tự phát. Lúc này, Trạm KSTT số 37 của lực lượng TTGT đang hoạt động trên QL279 nên toàn bộ xe chở cát đã né trạm, quay đầu chạy xuyên qua trung tâm thị trấn Trới theo TL326 để trả hàng cho một cửa hàng vật liệu xây dựng ở khu 7, thị trấn Trới. Đoàn xe nối đuôi nhau chạy giữa khu dân cư nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng CSGT huyện Hoành Bồ tuần tra, xử lý dù khi PV Báo Giao thông đã gọi điện thông báo cho Đại úy Trần Hải Đăng, Đội trưởng Đội CSGT huyện Hoàng Bồ.
Theo thống kê từ TTGT, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, từ này 1/11 - 14/11, Trạm KSTT xe số 37 chỉ xử lý được 21 trường hợp cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải. Các trường hợp bị xử lý chủ yếu trên QL10, 279 và TL337.
Ngày 12/11, sau khi nhận phản ánh của PV Báo Giao thông về tình trạng xe cơi nới, chở quá tải né trạm cân ở QL279 và đang hoạt động rầm rộ tại các tuyến tỉnh lộ giao cắt, lực lượng TTGT đã đưa Trạm KSTT số 37 về đặt tại Km11 trên TL 337. Tuy nhiên, khi lực lượng trạm cân vừa mới hoạt động thì toàn bộ tuyến đường đã vắng bóng xe tải chở đá.
Duy nhất chỉ có xe tải chở đá BKS 14C - 017.45 của mỏ Đồng Cao, vẫn vô tư chạy trên đường và lập tức bị TTGT dừng xe, kiểm tra tải trọng. Kết quả, chiếc xe tải do tài xế Nguyễn Đức Công điều khiển, đang chở 26 tấn đá, quá tải 24,8%. Trong lúc đó, tại cổng mỏ Đồng Cao, nhiều xe chở đá BKS 34C - 105.33, 14C - 037.12, 14C - 024.60… “án binh” để “thi gan” với Trạm KSTT xe.
Ông Vũ Văn Hào, Trạm phó Trạm KSTT xe số 37 cho biết: Chỉ cần trạm di chuyển là có 2-3 đối tượng điều khiển xe máy bám theo “giám sát” để thông báo vị trí cho các chủ xe. Do đó, ở tuyến đường nào đặt trạm cân thì xe quá tải, xe cơi nới thành thùng đều trốn né nên công tác kiểm soát tải trọng gặp không ít khó khăn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận