• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Quảng Ninh: Thiếu điểm đỗ, ô tô tùy tiện chiếm lòng đường, vỉa hè

Giao thông 24h

Quảng Ninh: Thiếu điểm đỗ, ô tô tùy tiện chiếm lòng đường, vỉa hè

24/06/2023, 08:32

Do thiếu bãi trông giữ, điểm đỗ, nên hiện nay, trên nhiều tuyến đường nội đô ở Quảng Ninh, tình trạng ô tô vi phạm lỗi đỗ dừng khá phổ biến.

Chật vật tìm chỗ đỗ xe

Tan giờ làm, chị Nguyễn Thị Th. (trú TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) ghé vào chợ trung tâm trên phố Tô Hiệu mua đồ. Loay hoay không tìm được chỗ đỗ xe, chị Th. "đánh liều" đỗ tạm trên đường phố Tô Hiệu để chạy vào chợ tầm 10 phút và khi trở ra, chị đã bị xử phạt.

"Thực tế thì ở khu vực nội thị của thành phố quá ít điểm đỗ xe. Nhất là ở phố Tô Hiệu lại có chợ trung tâm, người đi ô tô muốn vào chợ mua đồ không biết để xe nơi nào", chị Th. thanh minh.

Hàng loạt ô tô đỗ ở khu vực cấm tại đường Hậu Cần, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long

Là địa phương phát triển mạnh kinh tế du lịch, nên lượng ô tô đổ về Quảng Ninh rất đông. Trong khi đó, do đời sống kinh tế - xã hội phát triển, nhiều gia đình ở Quảng Ninh cũng đã mua sắm ô tô, có nhà nhiều hơn 1 xe.

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, với dân số khoảng 1,35 triệu người, tính đến tháng 6/2023, địa phương này có tới 145.177 ô tô, trong đó số ô tô ở khu vực thành, thị chiếm đa số.

"Người dân sinh sống ở đây còn khó tìm chỗ đỗ xe khi đến các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa ở nội đô TP Hạ Long, Cẩm Phả, TX Quảng Yên… nữa là du khách nơi xa đến", anh Nguyễn Văn T. (trú Cẩm Phả) than thở khi loay hoay tìm chỗ đỗ ô tô để cho vợ, con xuống bãi tắm ở Cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long.

Chỉ tay vào loạt xe ô tô đỗ ngổn ngang dưới lòng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, gần vị trí bãi tắm Cột 8, anh T. cho hay: "Vẫn biết là để ô tô nơi này là vi phạm, nhưng thấy nhiều người đỗ, nên em cũng đỗ. Khi nào lực lượng chức năng đến nhắc nhở, em đánh xe đi".

Khu vực bãi tắm Cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long thường xuyên có nhiều xe vi phạm lỗi đỗ dừng

Nhiều ngày thực tế tại TP Hạ Long, TP Cẩm Phả… PV Báo Giao thông đã ghi nhận được tình trạng ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, đường cấm quanh một số điểm vui chơi, bãi tắm và cả ở nhiều tuyến đường nội thị.

Điển hình là tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn khu vực bãi tắm Cột 8 thu hút đông người dân, du khách đến tắm vào buổi chiều. Ở cuối tuyến đường này có bãi gửi xe rất rộng, nhưng nhiều tài xế vẫn vô tư táp xe vào lề đường nơi có biển cấm để xuống tắm biển.

Tại khu cổng Vincom Hạ Long Plaza thường xuyên có hàng chục ô tô đỗ nơi biển cấm, bất chấp lực lượng chức năng của thành phố thường xuyên có mặt để nhắc nhở, thậm chí xử phạt.

Hàng loạt xe vi phạm lỗi đỗ dừng ở khu vực cổng Vincom Hạ Long Plaza

Trên tuyến đường Hậu Cần thuộc phường Bãi Cháy, TP Hạ Long; tại ngã ba Hải Quân, tuyến đường khá hẹp lại có đoạn cua gấp, thế nhưng thường xuyên có nhiều ô tô đỗ nơi biển cấm. Thậm chí, có xe đỗ choán kín vỉa hè khiến người đi bộ phải xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tại TP Cẩm Phả, những địa điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ô tô vi phạm lỗi đỗ dừng là các tuyến phố ngang thuộc phường Cẩm Thành, Cẩm Trung, Cẩm Đông…

Các xe ô tô đỗ tràn lòng đường Tô Hiệu, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả

Giải bài toán bãi đỗ

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, tỉnh Quảng Ninh hiện có gần 70 điểm đỗ xe với diện tích trên 212.000m2, tương ứng với 8.500 chỗ đỗ xe.

Tuy nhiên, diện tích đất được quy hoạch là nơi đỗ xe chỉ chiếm chưa đến 30%, còn lại là các điểm đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè.

Trong khi đó, dự kiến, nhu cầu chỗ đỗ xe năm 2023 của riêng TP Hạ Long, bao gồm cả các phương tiện xe khách du lịch sẽ vào khoảng 20.000 chỗ. Như vậy, hiện thành phố này đang thiếu trên 11.000 chỗ đỗ xe.

Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, đoạn đối diện Bảo tàng, Thư viện Quảng Ninh ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long lâu nay là điểm đỗ của nhiều taxi đón khách

Trong khi lượng phương tiện tăng mạnh sau mỗi năm thì hạ tầng giao thông ở khu vực thành thị của Quảng Ninh lại được quy hoạch từ lâu, nên không thể đáp ứng được yêu cầu về điểm đỗ.

Đáng nói, qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thấy tại một số trung tâm vui chơi, du lịch ở Quảng Ninh, nhiều bãi đỗ xe lớn được đầu tư, xây dựng để phục vụ việc đỗ phương tiện như: Bãi đỗ xe trong hầm dưới Quảng trường và bãi đậu xe trước Quảng trường Sun Carnaval Plaza tại phường Bãi Cháy, bãi đỗ xe khu vực bãi tắm Hòn Gai, TP Hạ Long với sức chứa hàng trăm ô tô và xe máy các loại... nhưng vẫn bị người dân, du khách ngó lơ.

Nguyên nhân chính là do thói quen muốn nhanh và tiện của người dân, du khách, nhưng cũng có thể thấy, do vị trí các bãi đỗ còn khá xa, chưa phù hợp với các điểm vui chơi, du lịch ở nội đô.

Bãi đỗ xe ở khu vực bãi tắm Cột 8 rộng rãi, nhưng khá thưa phương tiện vào gửi

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thừa nhận khó khăn khi xử lý điểm, bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm các thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Hạ Long nói riêng.

Trước mắt, trong khi chưa có quy hoạch bến, bãi đỗ xe mới, các địa phương cần rà soát quỹ đất chưa sử dụng ở các khu vực dân cư, khu vực du lịch để làm bãi đỗ xe tạm thời. Đồng thời, nghiên cứu thí điểm sử dụng tạm thời một phần lòng đường ở những vị trí thuận lợi để bố trí các điểm đỗ phương tiện.

"Về lâu dài, cần có giải pháp hỗ trợ phát triển loại hình vận tải công cộng phù hợp; tận dụng tốt các quỹ đất công gần khu dân cư để đầu tư, khai thác các bãi đỗ xe công nghệ, bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe ngầm… Đặc biệt, cần huy động xã hội hóa để đầu tư vào lĩnh vực này với cơ chế ưu đãi", ông Minh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.