Đưa an toàn giao thông vào tiêu chí xếp loại thi đua
Là "thủ phủ" của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long luôn có hoạt động giao thông nhộn nhịp, kéo theo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) phức tạp.
9 tháng năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ ở TP Hạ Long đã tăng cả 3 tiêu chí. TP Hạ Long là một trong 6 địa phương của Quảng Ninh gia tăng TNGT.
Cụ thể, trong 9 tháng năm nay, tại TP Hạ Long đã xảy ra 121 vụ TNGT đường bộ, làm 47 người tử vong và làm 100 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tăng 30,43%, số người tử vong tăng 11,9% và số người bị thương tăng 132,55%.
Đặc biệt, tình trạng vi phạm trong điều khiển phương tiện ở lứa tuổi học sinh trên địa bàn TP Hạ Long còn diễn biến phức tạp, gây ra nhiều vụ TNGT đáng tiếc. Trong 9 tháng năm nay, số nạn nhân tử vong do TNGT ở TP Hạ Long là 7 cháu, số bị thương là 24 cháu.
Để tăng cường đảm bảo ATGT, thời gian qua, lực lượng chức năng ở TP Hạ Long đã triển khai rất nhiều biện pháp từ nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến tuần tra, xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trên địa bàn.
Clip thời khắc xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa xe con và 4 phương tiện khác trên quốc lộ 18 ở TP Hạ Long chiều 19/10, khiến 4 người phải nhập viện.
9 tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Hạ Long đã xử lý vi phạm theo chuyên đề trên đường bộ 13.670 trường hợp, phạt tiền 34,798 tỷ đồng; tước quyền sử dụng 1.301 giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ 5.292 phương tiện.
So với cùng kỳ năm 2023 thì số vụ xử lý vi phạm giảm 11,28% (1.597 trường hợp), nhưng số tiền xử phạt lại tăng 2,67 tỷ đồng (tăng 9,3%).
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long cho biết, để xảy ra tình trạng TNGT tăng cả 3 tiêu chí trên địa bàn như thời gian qua có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Trong đó, có nguyên nhân chủ quan do các cấp ủy, chính quyền xã, phường, các phòng, ban, đơn vị, cơ sở giáo dục chưa thực sự nỗ lực, chủ động, quyết tâm triển khai đồng bộ, duy trì liên tục các giải pháp kiềm chế TNGT trên địa bàn...
Để đẩy lùi nguy cơ TNGT trong dịp cuối năm nay, Thành ủy, UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, có chiều sâu, hiệu quả các khâu, các mặt từ đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông đến công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm...
Đặc biệt là mới đây, Thành ủy đã yêu cầu áp dụng ngay tiêu chí đảm bảo ATGT trong đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm 2024 đối với bí thư Đảng uỷ, chủ tịch UBND, trưởng công an các xã, phường, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các trường học, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, giáo viên, đoàn viên, hội viên…
Đây là một trong những giải pháp được đánh giá là mang tính "đột phá" để phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT.
Tuyên truyền mạnh, xử phạt nghiêm
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong 9 tháng năm nay, toàn tỉnh xảy ra 408 vụ TNGT, làm chết 177 người, bị thương 363 người.
So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tăng 37,37%; số người tử vong tăng 16,45%; số người bị thương tăng 53,16%. Trong đó: đường sắt xảy ra 2 vụ, bị thương 1 người; đường thủy xảy ra 4 vụ, làm 3 người tử vong…
Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 72.927 trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền 191,8 tỷ đồng, tạm giữ 17.447 phương tiện, tước 14.521 giấy phép lái xe.
Theo ghi nhận, vẫn còn nhiều người tham gia giao thông ở Quảng Ninh vi phạm, nổi lên là tình trạng sử dụng rượu, bia tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi đi trên xe mô tô, xe gắn máy, điều khiển xe chạy quá tốc độ…
Đại tá Nguyễn Thuận, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết,để ngăn chặn có hiệu quả những vi phạm, đẩy lùi TNGT trong dịp cuối năm nay và dịp tết Ất Tỵ, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường các biện pháp tuyên truyền để nâng cao hơn nữa ý thức, kiến thức tham gia giao thông an toàn.
Đồng thời, sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát khép kín trên các cung đường để xử lý nghiêm vi phạm giao thông với tinh thần "không có vùng cấm, "không có ngoại lệ" và "không ngày nghỉ".
"Chúng tôi kiến nghị, các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội, chính quyền cơ sở cần tích cực vào cuộc hơn trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của cộng đồng về chấp hành an toàn giao thông để ngăn ngừa các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT", đại tá Thuận chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận