• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quảng Ninh: Siết chặt ATGT đường thủy đi các xã đảo

20/02/2017, 10:05

Cảng Cái Rồng (Quảng Ninh) là một trong những cảng bến có hoạt động “2 trong 1”, tức vừa là cảng dân sinh...

13

Nhân viên Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh kiểm tra danh sách hành khách trước khi tàu rời cảng Cái Rồng đi các xã đảo

Cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) là một trong những cảng bến có hoạt động “2 trong 1”, tức vừa là cảng dân sinh, vừa là cảng khách đi các tuyến Quan Lạn, Cô Tô… Vì vậy, nhiệm vụ quản lý, điều hành phương tiện cho hợp lý, đảm bảo ATGT phải luôn đặt lên hàng đầu.

Một khách cũng phải an toàn

Sáng 10/2, tại khu vực cảng Cái Rồng, khách du lịch thưa vắng, các tàu chở khách cũng im ắng nằm neo đậu ngay sát bờ. Chỉ một góc phía sâu bên trong cảng là náo nhiệt vì các tàu cá cập bến, tiểu thương đua nhau mua bán, bốc xếp hàng. Dù vậy, những cán bộ biên phòng, cảng vụ đường thủy nội địa, nhân viên cảng vẫn thay phiên nhau tuần tra khu vực bến, kiểm tra vị trí tàu neo đậu, thiết bị bảo đảm an toàn trên phương tiện và lượng khách, hàng hóa sắp xếp trên tàu trước khi rời bến.

Theo dự thảo kế hoạch phát triển đội tàu vận tải khách ra các đảo đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 của Quảng Ninh, sẽ tập trung các giải pháp: Bổ sung, thay thế, điều tiết số lượng, quy mô đội tàu từng tuyến; Nâng cao năng lực, đổi mới công tác quản trị, khai thác các cảng, bến khách; Phát triển hệ thống cảng, bến khách; Nâng cao chất lượng kỹ thuật, dịch vụ phương tiện và từng bước thay thế tàu vỏ gỗ bằng tàu vỏ thép hoặc tương đương...

Nhân viên của tàu khách du lịch Nguyên Việt đang chuẩn bị làm thủ tục rời bến cho biết, thời điểm này rất thưa vắng khách. Như hôm nay trời đẹp, tàu lại chỉ có một khách là người địa phương đi Quan Lạn nhưng cứ đúng giờ là chạy. Trước khi tàu rời bến, phía cảng vụ vẫn thực hiện đầy đủ các quy trình kiểm tra, đảm bảo phương tiện an toàn mới được cho xuất bến.

Trước khi chiếc tàu khách của Công ty Havaco nổ máy rời Cái Rồng đi Cô Tô, nhân viên cảng vụ ĐTNĐ đã trực tiếp vào khoang khách để kiểm tra các thiết bị an toàn và yêu cầu chủ tàu phải bố trí khách ngồi hợp lý vì lượng khách không đông đều, đặc biệt nghiêm cấm nhân viên phục vụ tàu cho khách ra phía đuôi tàu khi đang di chuyển trên vùng biển, nhất là khu vực Cửa Đối, nơi có sức gió và sóng thay đổi bất ngờ. Hoàn tất kiểm tra điều kiện an toàn, nhân viên cảng vụ mới ký nhận số lượng hành khách, hoàn thành thủ tục cho tàu xuất bến.

Ông Phạm Hoàng Ngọc, Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh tại cảng Cái Rồng cho biết, với những phương tiện vừa được phép chở khách, vừa chở hàng, trước khi xuất bến yêu cầu phải bố trí khách đúng vị trí, hàng hóa không được phép xếp lấn chiếm vào khoang khách, tuyệt đối không để hàng cồng kềnh trên nóc tàu, phải đưa vào hầm hàng. Thời điểm tàu ở trạng thái tĩnh neo đậu trong vùng nước của bến thì có thể bốc xếp hàng hóa, thu dọn nhưng khi tàu hoạt động thì phải gọn gàng, đảm bảo tải trọng và an toàn cho phương tiện và hành khách.

Phát triển đội tàu đi xã đảo

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh cho biết, để đảm bảo ATGT cho các phương tiện thủy đi các tuyến xã đảo, nhất là vào mùa mưa bão và mùa du lịch, ngoài việc tuyên truyền liên tục bằng nhiều hình thức, đơn vị còn kết hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm. Với tàu đã bị phạt nhiều lần, đề nghị tước giấy phép kinh doanh, cương quyết không cho tàu không đáp ứng được quy định xuất bến.

Ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện Quảng Ninh có 72 tàu hoạt động vận chuyển hành khách trên các tuyến ĐTNĐ từ cảng Cái Rồng, Hòn Gai, Vũng Đục ra đảo Cô Tô, Thanh Lân và các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện hoạt động trên các tuyến ĐTNĐ ra các tuyến xã đảo, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các địa phương quản lý tốt, siết chặt công tác kiểm tra điều kiện an toàn, nâng cao chất lượng phương tiện vận tải.

“Các địa phương có hoạt động vận tải thủy cần tăng cường kiểm soát và xử lý các vi phạm; giám sát hành trình của các tàu, tăng cường trách nhiệm của thuyền trưởng, thuyền viên và xử lý tàu vi phạm”, ông Diện chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.