• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Quảng Ninh: Phát lo với cảng cứu hộ, cứu nạn cũ nát, mất an toàn

12/06/2021, 10:14

Dù được sử dụng vào mục đích phục vụ cứu hộ - cứu nạn, nhưng cảng Thác Hàn tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) lại đang cũ nát, hư hỏng, mất an toàn.

Mặt trước bờ kè của cảng Thác Hàn bị lún nứt, sạt lở rất nguy hiểm cho người và phương tiện

Hoạt động trở lại sau khi hết hạn hoạt động

Cảng Thác Hàn, nằm bên bờ sông Ka Long thuộc phường Ninh Dương, TP Móng Cái (Quảng Ninh) thuộc Công ty TNHH một thành viên Tổng ông ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) được Sở GTVT Quảng Ninh quyết định công bố hoạt động từ ngày 25/3/2011, thuộc loại cảng bốc xếp hàng hóa tổng hợp với diện tích đất 6.000 m2, vùng nước 3.000m2; chiều dài 110m, quy mô cảng vĩnh cửu.

Theo quyết định công bố hoạt động của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thì cảng này hết hạn hoạt động vào ngày 25/3/2021.

Bờ kè nơi đặt trụ cẩu hàng hoá có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

Đúng thời hạn theo quyết định công bố hoạt động cảng của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, ngày 23/3/2021, Cảng vụ đường thủy nội địa tại cụm cảng Ninh Dương - Móng Cái đã tạm dừng thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng Thác Hàn, không cấp phép cho phương tiện, tàu biển hoạt động vào, rời cảng Thác Hàn từ ngày 26/3/2021.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, ngày 12/5/2021, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã có công văn số 386 công bố hoạt động trở lại cảng Thác Hàn. Công văn 386 chỉ rõ đây là loại cảng hàng hoá, cấp kỹ thuật cảng thuỷ nội địa cấp III cùng nhiều yêu cầu liên quan đến đảm bảo an toàn cho hoạt động của cảng này.

Bờ kè bị sạt lở rất khó khăn cho việc bốc xếp hàng hoá và huy động lực lượng khi có tình huống cứu hộ, cứu nạn

Cũ nát, mất an toàn

Mặc dù được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động trở lại, nhưng hiện nay, cảng Thác Hàn đã xuống cấp nghiêm trọng. Qua quan sát của PV, toàn bộ bờ kè phía trước mặt cảng được kè bằng đá hộc đã từ lâu, nhiều khu vực đã bong tróc, lún sập; khu vực bậc xuống mặt nước nhiều chỗ đã bị xói lở nghiêm trọng.

Đặc biệt, bệ đặt cần trục để bốc dỡ hàng hoá đã bị sạt sát tới chân, khiến chủ cảng phải lắp đặt bệ mới vào khu vực phía trong nhìn rất chông chênh.

Khu vực mặt cảng, nhà làm việc trong cảng cũng cũ nát, nguy hiểm. Nhiều dãy nhà cấp 4 đã sập xệ, khiến cho lực lượng quản lý cảng không dám ở mà phải dồn hết về căn phòng nhỏ hẹp nằm trên một chiếc lô cốt được xây dựng từ rất lâu.

Do không có nhà kho để cất chứa, bảo quản, Ban Chỉ huy Quân sự TP Móng Cái phải để xuồng cứu hộ ngoài trời và che bạt như thế này

Khoát tay chỉ vào những vết nứt vỡ ở mạn trước của cảng, một lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự TP Móng Cái thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Đơn vị tiếp nhận lại cảng này của Tổng công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng vài năm trước. Mục đích hoạt động chủ yếu của cảng là phục vụ công tác cứu hộ - cứu nạn trên địa bàn.

"Đến thời điểm hiện tại, mặc dù cảng đã cũ nát, mất an toàn, mặc dù đơn vị đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp, nhưng chưa có kinh phí. Thậm chí hiện nay, xuồng phục vụ công tác cứu hộ không có chỗ để cất, đơn vị đành phải để ngoài trời rồi dùng bạt che tạm…", vị lãnh đạo này cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo này, gọi là cảng bốc xếp hàng hoá cho sang, thực tế, thời gian gần đây hầu như không có tổ chức, cá nhân nào dám chuyển tải hàng hoá qua cảng, nên đơn vị đành cho một doanh nghiệp mượn để tập kết vật liệu xây dựng.

Các phương tiện tạm giữ của ngư dân neo đậu trong cảng có an toàn?

Theo lời một cán bộ phụ trách trông coi cảng Thác Hàn, thời gian gần đây, địa phương triển khai công tác đấu tranh với phương tiện đánh bắt thuỷ sản bằng hình thức tận diệt. Mỗi khi có phương tiện bị xử lý đều đưa về cảng tạm giữ. Nhưng do mạn cảng bị nứt vỡ, những ngày mưa bão, cán bộ, chiến sĩ đều đứng ngồi không yêu vì lo đá sập xuống làm hỏng tàu của dân thì “đền ốm”.

Có nhiều đợt, đơn vị phải huy động phương tiện, lực lượng đi cứu hộ, cứu nạn, nhưng cầu cảng cũ nát đã cản trở thời gian hành quân của đơn vị.

Hầu hết các căn nhà làm việc tại cảng đều xuống cấp và bị bỏ hoang gây lãng phí diện tích mặt cảng

Trao đổi với PV Báo Giao thông về thực trạng của cảng Thác Hàn, ông Lê Văn Ánh, Bí thư Thành uỷ Móng Cái, Bí thư Đảng uỷ Quân sự TP Móng Cái cho biết: Thời gian qua, địa phương đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cho lực lượng vũ trang địa phương. Đối với cảng Thác Hàn, thành phố sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.