Đồng bộ hệ thống hạ tầng cảng, bến
Quảng Ninh hiện có 37 tuyến luồng thủy nội địa với chiều dài 838km (19 luồng quốc gia dài 528,9km và 18 luồng địa phương dài 308km); có 159 cảng, bến đã được cấp phép hoạt động gồm 44 cảng và 115 bến.
Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện hoạt động trên hệ thống cảng, bến đa dạng này, Sở GTVT Quảng Ninh đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương thường xuyên rà soát, đầu tư bổ sung, thay thế các hạng mục phao neo, báo luồng, lan can, bậc lên xuống... Các khu neo, đậu tránh, trú bão cũng được nghiên cứu, bố trí khá đều khắp trên địa bàn.
Điển hình như công trình cầu cảng ở xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn đang được hoàn thiện với số vốn trên 6 tỷ đồng sẽ xóa bỏ cầu cặp cảng cũ được đầu tư từ lâu vừa xuống cấp, vừa nhỏ hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại đây.
Thiếu tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Vân Đồn cho biết: Trên địa bàn huyện Vân Đồn có 12 cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động với gần 1.200 phương tiện thủy thường xuyên lưu thông.
"Thời gian trước, nhiều cảng, bến được đầu tư từ lâu, đã xuống cấp, mất an toàn. Gần đây, các cảng, bến được đầu tư, nâng cấp hoặc xây mới. Vì thế, nhiều năm nay, trên địa bàn không xảy ra tình trạng mất an toàn tại các cảng, bến", thiếu tá Hải cho hay.
Hay như tại TP Hạ Long có 5 khu neo đậu cho tàu du lịch lưu trú, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long với tổng sức chứa 170 tàu lưu trú cùng lúc tại một thời điểm đã được cơ quan chức năng đầu tư đảm bảo an toàn cho phương tiện, du khách…
Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Đến nay, hầu hết các cảng, bến khách trên địa bàn đều được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động; đã đầu tư trang thiết bị an toàn, có phương án và các thiết bị, nhân lực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại chỗ...
Tuy nhiên, qua rà soát, hiện trên địa bàn vẫn còn một số cảng, bến tồn tại bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông. Tới đây, cơ quan chức năng sẽ tham mưu để đầu tư hoàn thiện các cảng bến này, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các phương tiện đường thủy.
Siết chặt quản lý phương tiện
Hiện trên các tuyến đường thủy nội địa của Quảng Ninh, có gần một vạn phương tiện thủy hoạt động thường xuyên, chưa kể rất nhiều phương tiện thủy từ các tỉnh, thành trong cả nước, quốc tế đến đánh bắt thủy sản, làm hàng tại các cảng.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đã làm thủ tục cấp phép cho 240.000 lượt phương tiện ra, vào cảng, bến với trên 6,6 triệu lượt khách và hàng triệu tấn hàng hóa các loại.
Trong thời gian qua, Sở GTVT Quảng Ninh đã phối hợp tổng kiểm tra, rà soát đăng ký, đăng kiểm, niên hạn sử dụng các phương tiện vận tải đường thủy, trọng tâm là cả các phương tiện vận tải khách trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, các tuyến ngang sông, dọc sông, tuyến du lịch, lưu trú.
Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đã bố trí đủ lực lượng để thực hiện công tác kiểm tra, cấp phép phương tiện ra, vào cảng theo đúng quy định.
Cơ quan chức năng tại các cảng, bến đã thường xuyên kiểm tra các quy định về an phương tiện, thuyền viên, người điều khiển, hàng hóa, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Khi phát hiện có dấu hiệu không đảm bảo, lực lượng chức năng đã cương quyết không cho phương tiện rời bến…
Mặt khác, cơ quan chức năng cũng làm tốt công tác điều tiết phương tiện tại các cảng, bến, nhất là cảng tàu khách để không xảy ra tình trạng ùn ứ, đâm va, mất an toàn.
Đặc biệt, thời gian gần đây, đối với tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, cơ quan chức năng đã duy trì việc theo dõi hành trình qua hệ thống GPS và nhắc nhở kịp thời trường hợp bị gián đoạn đường truyền…
Đối với các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý. Với cách làm này, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 753 trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường thủy, phạt trên 2,57 tỷ đồng; Sở GTVT Quảng Ninh phát hiện, xử lý 16 trường hợp với số tiền 112 triệu đồng…
Bằng những cách làm, giải pháp hiệu quả, trong 8 năm gần đây, thì năm 2017, 2018, 2022 và 8 tháng năm 2023, Quảng Ninh không có tai nạn nghiêm trọng trên đường thuỷ. Trong hai năm 2019-2021, mỗi năm đường thủy nội địa tại Quảng Ninh chỉ xảy ra một vụ làm một người tử vong… Kết quả này đã góp phần quan trọng để Quảng Ninh có được 12 liên tiếp giảm TNGT trên cả ba tiêu chí.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận