• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quảng Ninh: Lo cầu, đường nghìn tỷ mất an toàn vì dăm gỗ

31/03/2024, 08:04

Đường dẫn từ cảng Cái Lân lên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cầu Tình yêu ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) thường xuyên mù mịt dăm gỗ, gây mất mỹ quan môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhếch nhác, mất an toàn

Thời gian qua, nhiều người dân, du khách khi đi trên cầu Tình yêu và tuyến đường nối 2 KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng lên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (gọi tắt là đường nối cao tốc) ở TP Hạ Long rất khó chịu vì bụi dăm gỗ mù mịt.

Quảng Ninh: Lo cầu, đường nghìn tỷ mất an toàn vì dăm gỗ- Ảnh 1.

Dăm gỗ phủ kín mặt tuyến đường từ KCN Cái Lân lên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Từ điểm tập kết dăm gỗ ở KCN Cái Lân, PV di chuyển trên tuyến đường nối cao tốc và ghi nhận, dăm gỗ phủ kín khắp nơi. Mỗi khi có phương tiện tải trọng lớn đi qua, dăm gỗ bị gió cuốn tốc lên, táp vào mặt người điều khiển xe máy, xe thô sơ.

Từ đường nối cao tốc rẽ vào cầu Tình yêu để sang quốc lộ 279, PV tiếp tục chứng kiến cảnh dăm gỗ vương vãi khắp nơi, khiến cây cầu vốn là địa điểm yêu thích của nhiều người dân, du khách trở nên bụi bặm, nhếch nhác.

Chị Trần Thị Hải, người dân xã Lê Lợi, TP Hạ Long cho biết, ngày nào chị cũng đi trên cầu Tình yêu qua đường nối cao tốc, nên thường xuyên phải đi xuyên qua làn bụi dăm gỗ.

"Vào ngày mưa còn đỡ, ngày nắng mà mặc quần áo sáng màu thì đến được nơi làm việc thì đã bị bạc phếch. Cầu và đường khi khánh thành rất đẹp, trở thành biểu tượng để nhiều người đến ngắm cảnh, chụp ảnh. Thế mà giờ đây bụi dăm gỗ phủ kín mặt đường. Cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp để trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho cầu Tình yêu và đường nối cao tốc", chị Hải kiến nghị.

Vẫn chỉ tổ chức quét dọn, phun nước tạm

Theo tìm hiểu, dự án cầu Tình yêu được tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2019 và chính thức được khởi công ngày 28/4/2020. Dự án có tổng chiều dài 4.569m, với tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Lo cầu, đường nghìn tỷ mất an toàn vì dăm gỗ- Ảnh 2.

Xe chở dăm gỗ lưu thông trên cầu Tình yêu.

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60km/h. Đặc biệt, thiết kế lấy ý tưởng kiến trúc là "Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long", có kiến trúc độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao.

Trong đó, cầu chính dài 885m, hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch. Dự án khánh thành ngày 26/1/2022 và thường xuyên có đông đảo người dân, du khách đến đi bộ, ngắm cảnh và chụp ảnh.

Dự án đường nối cao tốc được khởi công ngày 29/3/2020, có tổng chiều dài 11,69km. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, rộng từ 25 - 44,7m. Trong đó, đoạn đầu tuyến đến hết ranh giới KCN Cái Lân dài gần 800m có nền đường 4 làn xe, rộng 25m; đoạn còn lại thiết kế 8 làn xe, rộng 44,7m bao gồm 4 làn xe cơ giới 4 làn xe đường gom, vận tốc tối đa 60km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 1.299 tỷ đồng, đưa vào sử dụng cách đây gần 3 năm.

Hai dự án trên có ý nghĩa rất quan trọng trong tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, nối 2 KCN Cái Lân và Việt Hưng với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, mở thêm hướng giao thông kết nối khu vực nội thị TP Hạ Long sau sáp nhập cùng huyện Hoành Bồ.

Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, tình trạng dăm gỗ phủ kín mặt đường, cây cối, hoa… đã khiến cầu Tình yêu, đường nối cao tốc thường xuyên bụi bặm, ảnh hưởng đến môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Không ít vụ người đi xe máy ngã ra đường đã xảy ra, rất may chưa có thiệt hại về người.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Doãn Tuấn, Giám đốc Ban quản lý các dịch vụ công ích thuộc UBND TP Hạ Long cho biết, hiện cơ quan chức năng đang rà soát, quy hoạch lại để di chuyển toàn bộ các bến, bãi tập kết dăm gỗ trong KCN Cái Lân ra khu vực khác.

"Hiện đơn vị chỉ phụ trách 2 bên đường gom đường nối cao tốc, còn làn đường giữa và cầu Tình yêu do đơn vị thuộc Sở GTVT phụ trách. Cơ quan chức năng nhiều lần họp bàn về giải pháp hạn chế, nhưng vẫn chưa dứt điểm được. Trước mắt các đơn vị sẽ phối hợp thường xuyên tổ chức quét dọn, phun nước tưới cho hệ thống cây xanh, hoa để đảm bảo môi trường, đảm bảo an toàn giao thông", ông Tuấn nói.

Trao đổi với PV qua điện thoại, một doanh nghiệp có đoàn xe chở dăm gỗ vào KCN Cái Lân cho biết, doanh nghiệp đã nhận thức được công tác bảo vệ môi trường nên đã bố trí chạy đúng tải trọng, bịt kín thùng xe. Tuy nhiên, việc dăm gỗ rơi vãi ra đường như hiện nay là không tránh khỏi.

"Nguyên nhân là do dăm gỗ khi xuống hàng còn bám trên thành, thùng, gầm xe. Khi xe ra đường khiến dăm gỗ rơi xuống. Cách làm hiệu quả nhất để ngăn chặn tình trạng này là chủ bãi dăm gỗ có trách nhiệm bố trí hệ thống xịt gầm, thành xe. Nếu làm như vậy sẽ hạn chế được tình trạng dăm gỗ rơi vãi ra đường…", vị lãnh đạo doanh nghiệp cho biết.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.