Liên tục thay đổi địa điểm lập chốt
8h sáng 26/3, PV Báo Giao thông theo chân tổ công tác Đội số 3, Trạm Kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh lập chốt trên quốc lộ 18, đoạn qua phường Hà Khẩu, TP Hạ Long.
Ông Mai Thanh Hải, Đội trưởng Đội 3 chia sẻ, đơn vị thường xuyên lập chốt kiểm tra ở khu vực này là vì đây là "yết hầu" mà các phương tiện từ khu vực miền đông thường xuyên lưu thông sang khu vực miền tây của Quảng Ninh (trừ khi phương tiện lên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng).
"Hai hôm trước, khi lập chốt tại đây, qua kiểm tra 15 phương tiện thì tổ công tác đã phát hiện được 4 phương xe vi phạm tải trọng", ông Hải cho biết.
Hơn 8h, chiếc xe đầu tiên được đưa vào trạm kiểm tra. Đó là chiếc xe biển số 14C-005.15, do tài xế Vũ Văn Công, trú tại TX Quảng Yên điều khiển. Kết quả cân xe này có tổng tải trọng là 15,19 tấn/16 tấn. Như vậy, chiếc xe không vi phạm tải trọng.
Tài xế Vũ Văn Công cho biết, xe chở vật liệu từ TP Hạ Long về TX Quảng Yên. Do thời gian qua, nhiều xe bị xử lý vi phạm, nên khi bốc hàng, anh Công đều rất cẩn thận tính toán sao cho không quá tải trọng xe.
"Chở quá tải một chút, nếu bị kiểm tra thì số tiền phạt mất nhiều lần so với giá cước lại hại xe. Vì thế, em luôn cẩn thận khi nhận đơn hàng và cương quyết từ chối chở vượt tải trọng", anh Công cho biết.
Gần một giờ sau, chốt tiếp tục kiểm tra chiếc xe biển số 34C-146.39 chở ngói vỡ lưu thông từ TP Hạ Long về TX Đông Triều. Tài xế là anh Nguyễn Đình Hương, trú tại TX Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Qua kết quả kiểm tra, chiếc xe cũng không vi phạm tải trọng.
Anh Hương cho biết, khi lực lượng chức năng làm nghiêm, các tài xế, chủ xe không dám cố tình vi phạm vì mức phạt quá tải trọng rất lớn.
Hơn 10h sáng, Đội 3 tiếp tục di chuyển về hướng quốc lộ 279, đoạn qua địa phận xã Lê Lợi, TP Hạ Long đặt chốt kiểm tra. Tuy nhiên, đến gần 12h trưa, tổ công tác cũng không phát hiện được phương tiện nào vi phạm.
Ông Mai Thanh Hải cho biết, thời gian gần đây, lực lượng chức năng xử lý mạnh, nên hầu hết các tài xế đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tải trọng…
"Tuy không phát hiện, xử lý được xe vi phạm, nhưng sự xuất hiện thường xuyên của các tổ cân tải trọng cũng có tính chất răn đe rất quan trọng", ông Hải nhìn nhận.
Phối hợp chặt, xử lý nghiêm
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Trọng Mỹ, Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh cho biết: Hiện các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn rất đa dạng, các công trình đang xây dựng ở địa phương rất nhiều, nhất là các dự án về hạ tầng giao thông, khu đô thị mới.
Nhiều tài xế, chủ phương tiện vì lợi nhuận đã có hành vi chở hàng quá tải, gây nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến kết cấu hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đáng chú ý, nhiều tài xế đã có chiêu trò hòng qua mặt lực lượng chuyên trách. Nhiều đoàn xe đã cắt cử một chiếc "dò đường", khi phát hiện có trạm cân liền thông báo cho nhau trong nhóm kín để tìm cung đường khác hoặc tạm dừng hoạt động.
Thậm chí, trước khi đoàn xe khởi hành, lực lượng "vệ tinh dò đường" đã hoạt động nhằm phát hiện, thông báo địa điểm trạm cân để các xe sau "né chốt" hoặc dừng lại ngang đường.
"Trong khi đó, lực lượng của đơn vị không có chức năng truy ép. Tuy khó khăn là vậy, nhưng với tinh thần quyết liệt, các trạm kiểm tra tải trọng đã linh hoạt các biện pháp và xử lý được nhiều phương tiện vi phạm", ông Mỹ chia sẻ.
Với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi hành vi vi phạm về tải trọng, mỗi khi chuẩn bị một ca trực, Trạm Kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh đã bố trí nắm thông tin từ cơ sở, tìm hiểu rõ từng tuyến đường phương tiện có thể lưu thông để "né chốt". Trên cơ sở đó, bố trí lực lượng phối hợp chốt chặn phương tiện rồi mới đưa cân đến kiểm tra.
Ngoài ra, thời gian gần đây, Trạm Kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh tiếp tục phối hợp có hiệu quả với lực lượng cảnh sát giao thông để kiểm tra, phát hiện xe vi phạm.
Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Trạm Kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh đã kiểm tra được 221 xe và phát hiện 202 xe vi phạm. Qua đó đã chuyển lực lượng chức năng xử lý vi phạm gần 2,4 tỷ đồng.
"Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các chủ phương tiện, tài xế về việc chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến tải trọng. Nhờ vậy, ý thức chấp hành của chủ xe, tài xế đã có chuyển biến mạnh mẽ hơn", ông Mỹ cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận