Đường hẹp, cầu nhỏ "oằn mình" dưới lốp xe tải trọng lớn
Từ thông tin phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông đã thực tế tại công trường thi công dự án đường ống dẫn nước sạch cho người dân các xã Sơn Dương, Đồng Lâm, Vũ Oai, Hòa Bình và ghi nhận nhiều bất cập, khiến hiểm nguy luôn rình rập người đi đường.
Ngay ở đầu tuyến đường liên xã phường Hoành Bồ - Sơn Dương qua địa phận khu Trới 8, phường Hoành Bồ đã thấy cảnh vật liệu ngổn ngang khắp lòng đường, vỉa hè, khiến các phương tiện lưu thông qua đây thường xuyên bị ùn ứ.
Tại công trường, đất đá, vật liệu xây dựng đổ tràn trên mặt đường nhưng không được tưới nước dập bụi, nên mỗi khi có ô tô lưu thông qua là bụi cuốn lên mù mịt.
Chị Nguyễn Thị Hà, chủ quán bán hàng tạp hóa ở ven đường chỉ vào đám bụi phủ kín trong quầy, than thở: "Từ khi đơn vị thi công đào đường để chôn đường ống, người dân phải sống chung với bụi bẩn. Đường thì hẹp, vật liệu, đất đá thi công xong không thu dọn hay tưới nước khiến cho nhiều người bị trơn trượt ngã xe đạp, xe máy".
Chỉ tay vào chiếc cầu có biển ghi cấm xe tải trọng 7 tấn vẫn nườm nượp xe tải hạng nặng lưu thông qua, ông Trần Văn Kim, Tổ trưởng tổ 6, khu Trới 8 cho biết: Đây là cây cầu cũ, trước đây chỉ cho xe tải trọng 3 tấn đi qua. Sau này được sửa chữa một chút rồi cắm biển cấm xe có tải trọng trên 7 tấn. Thế nhưng, thực tế thì thời gần đây, suốt đêm ngày có đoàn xe tải trọng tới vài chục tấn lao vun vút qua cầu, bấm còi inh ỏi…
"Chúng tôi không nắm được các xe này chở vật liệu có phải của dự án thi công đường ống không. Nhưng nếu để xe tải trọng lớn chạy như vậy thì an nguy của cây cầu chắc chắn không đảm bảo được. Trong khi đó, đây là tuyến giao thông huyết mạch để vào xã Sơn Dương, lên xã Đồng Lâm", ông Kim nói.
Clip do người dân cung cấp về chiếc cầu chỉ cho xe có tải trọng dưới 7 tấn lưu thông, nhưng hàng ngày có rất nhiều xe tải trọng lớn qua, lại.
Tiếp tục đến khu vực thi công dự án ống cấp nước ở cuối khu Trới 8, giáp với xã Sơn Dương, PV Báo Giao thông thấy nhiều máy xúc, nhân công đang hối hả thi công.
Đây là tuyến đường vừa thi công vừa khai thác, phương tiện qua lại rất đông, nhưng lại thiếu vắng biển cảnh báo công trường đang thi công. Trong khi đó, nhiều đống vật liệu được đào lên, đổ tràn lan ra mặt đường, khiến các phương tiện rất khó di chuyển.
Cháu Nguyễn Hải Linh, học sinh lớp 10, Trường THPT Hoành Bồ chật vật điều khiển chiếc xe điện qua đống đất đổ choán 1/3 mặt đường cho biết, mỗi khi đi qua khu vực công trường thi công, cháu rất lo lắng.
"Nhiều lúc, ô tô tải chạy qua, bụi cuốn lên mù mịt khiến cháu không nhìn thấy gì cả. Có lần cháu gần bị ngã xuống rãnh nước ven đường. May là phía trước không có xe đi ngược lại", cháu Linh kể.
Một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Hạ Long cho biết, việc xe tải trọng lớn lưu thông qua cầu có biển hạn chế xe dưới 7 tấn như thế này rất nguy hiểm. Đơn vị vẫn thường xuyên xử lý, nhưng với mức phạt từ 2-3 triệu đồng/trường hợp vi phạm, thì nhiều tài xế vẫn liều vi phạm thay vì phải đường vòng xa hơn gần chục km.
Cần có giải pháp đảm bảo ATGT
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND xã Sơn Dương xác nhận, thời gian gần đây, trên tuyến đường liên xã phường Hoành Bồ - Sơn Dương có nhiều phương tiện tải trọng lớn lưu thông với tốc độ rất cao. Mấy hôm trước đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và một người dân ở thôn Vườn Cau, khiến người này bị thương khá nặng.
"Đoạn tuyến đang thi công từ phường Hoành Bồ vào xã Sơn Dương là do Công ty CP xây dựng và thương mại Nhật Minh thực hiện. Việc thi công dự án là cần thiết, chính quyền và nhân dân địa phương đều đồng thuận, tạo điều kiện. Tuy nhiên, quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an toàn kết cấu cầu, đường", vị này nói.
Thông tin từ lãnh đạo UBND xã Sơn Dương thì đơn vị thi công đang đào đường là thuộc dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch tại các xã Sơn Dương, Đồng Lâm, Vũ Oai và Hòa Bình. Tổng mức đầu tư của dự án là trên 82,5 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là trên 815,5 triệu đồng, chi phí xây dựng trên 65,3 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long làm chủ đầu tư, được thực hiện trong giai đoạn 2023-2025.
Đơn vị thi công dự án là liên danh nhà thầu Công ty CP xây dựng và thương mại Nhật Minh, Công ty CP chiếu sáng Việt Nam, Công ty CP xây dựng và đầu tư phát triển kiến thức đô thị, Công ty CP tư vấn và xây dựng dân dụng - công nghiệp. Dự án được triển khai từ cuối tháng 11/2024 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 5/2025.
Liên quan đến tình trạng bụi, vật liệu đổ tràn lan ra mặt đường trên địa bàn khu Trới 8, một lãnh đạo phường Hoành Bồ khẳng định việc thi công như vậy là không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Do đó, sẽ kiến nghị đến chủ đầu tư, đơn vị thi công cần phải có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, môi trường.
Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Hà Hữu Trọng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long cho biết, dự án mới triển khai, do vậy cần đẩy nhanh tiến độ để về đích theo kế hoạch đề ra.
"Đơn vị sẽ kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu để có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, chống bụi, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân vùng dự án đi qua", ông Trọng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận