• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Quảng Ninh: Bất an xe chở dăm gỗ quá khổ, xưởng chế biến không phép

27/12/2022, 09:30

Những chiếc xe chở gỗ dăm keo nguyên liệu với phần thân gỗ trồi khỏi thành xe hay các xe chở dăm gỗ cơi nới đang gây bất an với người đi đường.

Bên cạnh đó, nhiều xưởng chế biến gỗ dăm không phép gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nỗi kinh hoàng với người đi đường

Người dân bất an khi đi qua những đoạn đường gỗ dăm rơi vãi, chất đống trên đường

Nhiều ngày trung tuần tháng 12, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên các tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái, Quốc lộ 18, Quốc lộ 279, Đường tỉnh 326 trên địa bàn huyện Tiên Yên, Hải Hà, TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh), xuất hiện rất nhiều xe tải trọng lớn chở gỗ keo lưu thông trên đường tới cơ sở chế biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.

Những chiếc xe này đa phần là xe tải nhỏ được hàn, gắn thêm các thanh sắt ở 4 phía thùng xe, đua lên cao để có thể chở được nhiều gỗ. Những thanh gỗ keo thường dài hơn thùng xe từ 1 - 2m khiến những chiếc xe này thành nỗi kinh hoàng với người đi đường.

Gỗ keo sau khi được vận chuyển tới các xưởng chế biến gỗ để máy móc băm, chặt thành gỗ dăm keo. Từ đây, những chiếc xe tải loại “3 chân”, “4 chân”, xe container cắt nóc ùn ùn chở dăm keo đi tiêu thụ. Đặc điểm của các loại xe này là đều cơi nới thêm thành thùng để có thể chở được khối lượng lớn gỗ dăm.

Hoạt động của xe chở gỗ dăm sôi động nhất phải kể đến là trên Quốc lộ 279 và Đường tỉnh 326 qua địa bàn TP Cẩm Phả vì tại đây có nhiều xưởng chế biến gỗ dăm.

Sau khi “ăn hàng”, các xe chở gỗ dăm quá ngọn với biểu hiện chở quá khổ nườm nượp đi trên Quốc lộ 279 hướng ra Trạm thu phí Đồng Lá để lên cao tốc Hạ Long - Móng Cái, hướng về cảng Cái Lân để xuất khẩu.

Dọc tuyến đường đi của đoàn xe này, nhất là qua những đoạn đường gồ ghề không khó để nhận ra từng đám bụi, gỗ dăm rơi vãi từ các xe chất có ngọn, che chắn sơ sài chạy qua.

Mỗi khi có gió thổi qua, bụi gỗ dăm cuộn lên mù mịt khiến người đi đường phải dừng lại che mặt. Đặc biệt, tại những cây cầu dọc tuyến Tỉnh lộ 326, Quốc lộ 279 và cao tốc Hạ Long - Móng Cái, có những khu vực bụi gỗ dăm chất đống, mục nát, rất nguy hiểm cho người, phương tiện qua lại.

Chị Nguyễn Thị Vân ở xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đi làm qua Tỉnh lộ 326. Chẳng hiểu họ chằng buộc thế nào mà để gỗ dăm keo rơi ra đường rất nguy hiểm nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng nào xử lý”.

Trao đổi qua điện thoại với PV, đại diện lãnh đạo Đội CSGT Cẩm Phả cho rằng: “Những chiếc xe đó nhẹ, không quá tải đâu!”. Khi PV phản ánh về tình trạng xe chở gỗ dăm với những biểu hiện quá khổ, rơi vãi ra đường, vị này cho biết: “Chúng tôi chưa xử lý được trường hợp nào”.

Nở rộ nhiều xưởng chế biến gây ô nhiễm

Những chiếc xe chở gỗ dăm có ngọn lưu thông trên đường

Từ tháng 6/2022, Báo Giao thông đã có bài viết phản ánh về tình trạng nhiều xưởng chế biến gỗ dăm trái phép mọc lên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Điều đáng nói, sản xuất dăm gỗ và bột giấy là loại hình đầu tư có điều kiện.

Để đảm bảo quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu tạm ngừng cấp phép mới hoạt động này từ năm 2017. Tuy nhiên, thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn còn tồn tại các cơ sở chế biến dăm gỗ hoạt động không phép và có cơ sở mới được cấp phép sau thời điểm năm 2017.

Thời điểm tháng 6/2022, trả lời PV, đại diện lãnh đạo UBND huyện Hải Hà khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm, kiên quyết xóa bỏ các xưởng chế biến gỗ dăm trái phép. Tuy vậy, từ đó tới nay, không những các cơ sở vi phạm vẫn tồn tại mà xuất hiện nhiều hơn.

Ngay sát Tỉnh lộ 326 qua địa bàn xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) tồn tại xưởng chế biến gỗ dăm lớn. Người dân nhiều lần phản ánh tình trạng xưởng sản xuất này gây ô nhiễm môi trường, xe chở gỗ dăm gây mất ATGT.

Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo UBND xã Dương Huy cho biết: “Từ nhiều năm trước, người dân đã từng nhiều lần kiến nghị. Sau đó, đoàn liên ngành các cơ quan chức năng của TP Cẩm Phả và xã đã vào cuộc xử lý, yêu cầu đơn vị khắc phục bằng việc xây tường rào, che chắn xe ra vào tránh gây ảnh hưởng tới người dân”.

Tại khu vực xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, khu vực xã Vũ Oai (TP Hạ Long) cũng tồn tại hàng loạt xưởng chế biến gỗ dăm. Các xưởng sản xuất này đều có điểm chung là có những biểu hiện vi phạm môi trường, xe quá khổ, biểu hiện quá tải cày xới các tuyến đường. Tuy nhiên, trao đổi với PV, đại diện các địa phương này cho biết, họ chỉ có thể… tuyên truyền, nhắc nhở (?)

Đại diện UBND huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết, tại địa bàn huyện tồn tại nhiều điểm chế biến gỗ dăm trái phép, huyện đã vào cuộc, xử phạt nhiều lần nhưng sau đó họ lại tiếp tục hoạt động. “Việc tình trạng xe tải trọng lớn vào các cơ sở chế biến gỗ dăm, đi qua các tuyến đường hạn chế tải trọng là vi phạm. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc xử lý, kiên quyết xóa bỏ các xưởng chế biến trái phép. Cùng với đó, sẽ xây dựng kế hoạch kiểm soát chặt tải trọng tại các tuyến đường”, vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.