Đường ngang đối diện UBND xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) nằm trong khu vực dân cư, hạn chế tầm nhìn đã được bố trí cần chắn và người gác
Nhắc đến số vụ TNGT đường sắt trong 3 năm qua ở Quảng Ngãi thì địa bàn xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) có lẽ được xếp “đầu bảng”.
Theo thống kê của Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình (Tổng công ty Đường sắt VN), từ năm 2018 - tháng 3/2021, Quảng Ngãi xảy ra 21 vụ TNGT đường sắt, làm 15 người chết, 14 người bị thương thì riêng địa bàn xã Bình Nguyên xảy ra 6 vụ, khiến 5 người chết, 8 người bị thương.
Mới đây nhất, khoảng 13h30 ngày 15/4, tại Km 899 +400 (lối đi tự mở) tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc địa phận thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên xảy ra vụ TNGT đường sắt, khiến 1 người tử vong.
Thời điểm đó, tàu hàng AH1 khi đến vị trí trên va chạm với mô tô kéo do bà Nguyễn Thị Cúc (SN 1973, ở thôn Trì Bình) điều khiển khiến bà Cúc bị thương phải đưa đi cấp cứu và tử vong sau đó tại bệnh viện.
Ông Nguyễn Tài Thịnh, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên cho rằng, có nhiều nguyên nhân nhưng tập trung do hạ tầng kỹ thuật các đường ngang qua đường sắt còn nhiều bất cập, nhất là tình trạng lối đi tự mở chưa được xóa bỏ, khiến nguy cơ TNGT đường sắt thường trực.
Trên địa bàn xã có 4 đường ngang có tổ chức gác chắn, trong đó có 2 gác chắn có người trực, 2 gác chắn tự động, trong khi còn 6 lối tự mở.
Theo ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh đường sắt Nghĩa Bình, trên địa bàn Quảng Ngãi có 41 đường ngang hợp pháp và 88 lối đi tự mở. Trong số 41 đường ngang hợp pháp, có 24 đường ngang có cần chắn, đèn báo tự động và 17 đường ngang có người gác.
Đối với các lối đi tự mở, đơn vị quản lý tuyến đường sắt và chính quyền địa phương đã cắm biển phòng vệ 2 bên và biển chú ý tàu hỏa. Nhiều lối đi tự mở cũng được chính quyền địa phương thu hẹp lối đi, nhằm hạn chế người và phương tiện qua lại.
Ở một số lối đi tự mở tập trung lượng người và phương tiện qua lại có mật độ lớn, chính quyền địa phương cũng bố trí người canh gác, cảnh giới, phòng vệ. Tuy nhiên, nguy cơ TNGT xảy ra trên tuyến đường sắt luôn thường trực.
“Trong số 21 vụ tai nạn đường sắt ở Quảng Ngãi 3 năm qua, có 5 vụ xảy ra ở lối đi tự mở, làm 3 người chết và nhiều người bị thương”, ông Hỷ thông tin.
Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho hay, tỉnh đang tích cực rà soát, tổng hợp nhu cầu xây dựng hàng rào, đường gom và các công trình khác nhằm xóa bỏ lối đi tự mở theo Đề án “Đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt” của Bộ GTVT. Đồng thời, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng đường ngang, cầu vượt, hầm chui qua đường sắt phù hợp với tình hình thực tế.
Theo ông Phong, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua 7 huyện/thành phố/thị xã của tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài 88 lối đi tự mở hiện hữu, nguy cơ phát sinh, hình thành các lối đi tự mở khác còn rất lớn.
“Tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương có đường sắt đi qua, ngoài việc ra soát, thống kê thực hiện đề án xóa bỏ lối đi tự mở, cần tăng cường quản lý, kiềm chế, ngăn chặn không để phát sinh thêm. Đồng thời, thu hẹp lối đi tự mở, xây dựng gờ, gồ giảm tốc để cảnh báo nhằm giảm lượng người, phương tiện qua lại”, ông Phong chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận