Nhiều tháng qua, người dân tổ dân phố Thạnh Đức 1 và 2 (phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) luôn phập phồng lo sợ mỗi khi đi lại trên cầu Thạnh Đức hơn 20 năm tuổi, chực chờ gây họa.
Cây cầu... “răng rụng”
Theo ghi nhận PV, cây cầu giữ vai trò giao thông độc đạo dẫn từ trung tâm phường Phổ Thạnh về 2 tổ dân phố nhưng rất dễ dàng rung lắc mỗi khi trời có gió lớn và biển nổi sóng.
Công trình cầu Thạnh Đức có chiều dài hơn 407m, đầu tư đưa vào sử dụng hơn 20 năm nay đã xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng không còn đảm bảo an toàn.
Đáng kể, phần trụ cầu xuống cấp, hư hỏng; nhiều đoạn lan can cầu đã bị gãy đổ trống hoác, một số thì các cột lan can gãy nửa chừng lộ ra những thanh sắt nhọn...
Trực tiếp cùng ngư dân chèo thúng đến khu vực dưới chân cầu, nhìn mắt thường dễ thấy các trụ cầu như “răng rụng”, lộ ra các thanh sắt cũ đã gỉ sắt. Có trụ cầu chỉ còn các thanh sắt xiêu vẹo.
Một đoạn lan can cầu Thạnh Đức gãy đổ xiêu vẹo, người dân dùng ván gỗ từ những con tàu hỏng gia cố tạm bợ.
Nhẩm tính hơn trăm trụ của cầu Thạnh Đức rơi vào tình trạng “già nua” khi lớp bê tông bảo vệ đã bung bể. Không những vậy, nhiều đoạn bản mặt cầu bên dưới cũng nứt, bể bê tông và lộ ra sắt. Hiểm họa cầu Thạnh Đức có thể đổ sập là khó tránh khỏi.
Ông Lê Văn Vy, một người dân phường Phổ Thạnh cho biết, trụ cầu thì bung bể lớp bê tông lộ ra đầy sắt và gỉ hỏng. Mỗi khi đi lại qua cầu, người dân đều cảm thấy bất an.
“Sợ nhất là mùa mưa bão, rất đông tàu thuyền của ngư dân địa phương về neo đậu và giằng néo dưới chân cầu khiến thân cầu bị va đập đung đưa như đánh võng.
Hiện mỗi ngày cầu Thạnh Đức vẫn phải “gánh” hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn”, ông Vy lo lắng.
Dãy trụ cầu Thạnh Đức bị nước biển ăn mòn lộ ra những thanh sắt cũng đã gỉ và chực chờ đổ sập.
Mong sớm bố trí kinh phí để xây dựng cầu mới
Tìm hiểu PV, cầu Thạnh Đức có chiều dài 407m, được đầu tư giai đoạn 1 vào năm 1997 với chiều dài cầu 199,05m. Đến năm 2001, cầu triển khai giai đoạn 2 và hoàn thành vào năm 2003 với chiều dài cầu đoạn còn lại là 208,15m...
Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, năm 2013, TX.Đức Phổ có tiến hành tu sửa nhưng cũng chỉ là sửa chữa mặt cầu, làm lại khe co giãn và sửa chữa lan can, tay vịn.
Từ đó đến nay, công trình này ngày càng xuống cấp nặng nề, nhất là sau các đợt mưa bão vừa qua.
Người dân phường Phổ Thạnh lo sợ tai nạn sập cầu Thạnh Đức có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi hiện tại công trình cầu đã hư hỏng quá nặng.
Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho biết, cầu Thạnh Đức nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của nước mặn, bị xâm thực đã gây ra ăn mòn bê tông, cốt thép dẫn đến hư hỏng.
Hiện tại, có 229 cọc bê tông cốt thép đã bị nứt toác, phần cốt thép bị ăn mòn nặng và bị đứt, có 66 xà mũ của cọc bị nứt nẻ.
“Với hiện trạng kết cấu cầu hiện tại, cầu không thể chịu tải lớn và rất nguy hiểm trong quá trình khai thác.
Do đó, trước mắt địa phương cần tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu các ngư dân không được lấy trụ cầu và lan can cầu làm nơi neo đậu tàu thuyền.
Cắm biển cấm ô tô tải và ô tô khách qua cầu cũng như thường xuyên theo dõi cầu để có giải pháp điều tiết giao thông cho phù hợp”, ông Phong kiến nghị.
Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, thực trạng cầu Thạnh Đức xuống cấp nặng và không đảm bảo ATGT trong khi đây là trục giao thông độc đạo nối thông hai tổ dân phố với trung tâm phường Phổ Thạnh.
Hiện tại, cầu xuống cấp nên địa phương hạn chế xe tải lưu thông. Việc xây dựng nhà cửa, chuyên chở vật liệu xây dựng, thiết bị tàu cá hay sắt thép của người dân đều phải tách ra chuyển từng chuyến lẻ dẫn đến nhiều bất cập và đội thêm chi phí vận chuyển.
Thêm vào đó, hiện vùng cảng neo đậu tàu thuyền và cảng cá Sa Huỳnh bị bồi lắng nặng cũng như quá tải. Trong khi khu vực mặt nước phía Bắc cầu, tàu thuyền lớn không thể lưu thông được vì hạn chế tĩnh không của cầu.
Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho rằng việc đầu tư cầu Thạnh Đức là vô cùng cấp thiết
“Để khai thác có hiệu quả khu vực mặt nước cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền mà tỉnh đã có chủ trương đầu tư trong thời gian tới đồng thời, khai thác có hiệu quả quỹ đất sau khi đầu tư hệ thống kè chắn sóng, đường giao thông, tạo điều kiện kết nối, thúc đẩy phát triển làng du lịch Gò Cỏ, quần thể khu di tích văn hóa Sa Huỳnh và nhất là phát triển đô thị, địa phương xác định phải đầu tư lại cầu mới tại vị trí cách cầu cũ khoảng 500m về hướng Bắc.
Tuy nhiên, nguồn ngân sách địa phương có hạn nên rất cần sự hỗ trợ nguồn lực từ tỉnh và trung ương”, ông Hiển kiến nghị.
>>> Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại cầu Thạnh Đức:
Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, cầu Thạnh Đức không còn đủ an toàn để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Dọc theo cầu Thạnh Đức chằng chịt những trụ cầu bong tróc lớp bê tông lộ ra những cây sắt gỉ hư hỏng chực chờ đổ sập.
Một đoạn lan can cầu bị gãy đổ trống hoác như bẫy người tham gia giao thông.
Cận cảnh một trụ cầu xiêu vẹo với những thanh sắt lòi ra sau khi lớp bê tông bảo vệ bên ngoài đã "bỏ đi".
Bên dưới gầm cầu sắp sập là cả bầu trời mưu sinh của người dân địa phương bất chấp những hiểm nguy rình rập.
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, đến thời điểm này cầu Thạnh Đức có gần 230 trụ cầu đã không còn nguyên vẹn trong tổng số hơn 300 trụ.
Một trụ cầu sau quá trình hư hỏng hiện lớp sắt và bê tông đã bị tách rời hoàn toàn.
Dù cầu Thạnh Đức nguy cơ sập rất lớn song người dân vẫn tận dụng khoảng không bên dưới gầm cầu để nuôi cá, ốc và làm chòi canh.
Nhiều người dân nuôi trồng hải sản bên dưới cầu nói rằng dù biết nguy hiểm, nhưng họ nghĩ... cầu chưa thể sập đổ nên quyết tâm bám trụ.
Trong khi nguy cơ cầu Thạnh Đức sập rất lớn và địa phương cảnh báo người dân không được dùng trụ cầu để neo tàu thuyền, song một số hộ dân vẫn bất chấp biến trụ cầu thành điểm dừng chân, buộc dây neo tàu cá.
Theo chính quyền TX.Đức Phổ, việc đầu tư xây dựng cầu Thạnh Đức mới thực sự cần thiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận