Sáng nay (17/6), Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu chủ trì đoàn kiểm tra công tác dự án “Nạo vét khơi thông dòng chảy khu vực hạ lưu cầu Chìm” trước thông tin phản ánh về một số biểu hiện vi phạm giấy phép khai thác, vận chuyển vật liệu nạo vét... được dư luận quan tâm, phản ánh thời gian qua.
Đoàn công tác có Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) Phan Xuân Cảnh và lãnh đạo sở, ngành chức năng trực tiếp kiểm tra hiện trường, báo cáo công tác triển khai dự án.
Tuy nhiên, dù có lãnh đạo tỉnh, huyện trực tiếp kiểm tra hiện trường nhưng những đoàn xe cơi thùng, dấu hiệu chở quá tải vẫn vô tư ra vào nườm nượp nhận cát nạo vét chở về điểm tập kết và tận thu ra ngoài thị trường.
Bằng mắt thường có thể dễ dàng thấy các xe tải cơi thùng 30-40cm, được các gàu múc cát chất vượt lên thành thùng "có ngọn". Đáng nói, mọi việc diễn ra hết sức công nhiên ngay trước mắt đoàn kiểm tra dù dấu hiệu vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng rất rõ ràng.
Theo ghi nhận của PV, các loại xe này mang logo Trường Giang, Tín Vũ... hầu hết xe 2 trục, có tải trọng cho phép chừng 7 tấn. Nhưng theo cánh tài xế, với kích thước thùng được be thêm và chở "có ngọn", những xe này chở trên dưới 10 tấn là chuyện thường.
PV trực tiếp phản ánh tình trạng này với đoàn kiểm tra, ông Bửu cho biết: Đã ghi nhận ý kiến của Báo và sẽ cho kiểm tra, xử lý. Một số thành viên đoàn công tác không khỏi ngỡ ngàng vì xe cơi thùng "vô tư" ra vào dự án ngay cả khi có đoàn kiểm tra cấp tỉnh như vậy (?!).
Tuy nhiên, ngay sau khi đoàn kiểm tra rời khỏi hiện trường dự án để vào trụ sở UBND huyện Duy Xuyên làm việc về việc triển khai dự án nạo vét cầu Chìm và các vấn đề khác của huyện Duy Xuyên, các PV không được tham dự cuộc họp.
Theo tìm hiểu của PV, chỉ vài tháng sau khi UBND huyện Duy Xuyên có tờ trình triển khai (tháng 12/2019), UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định phê duyệt dự án “Nạo vét khơi thông dòng chảy khu vực hạ lưu cầu Chìm” với diện tích 11,44ha, công suất khai thác 212.476m3/năm, giao Công ty CP Phát triển Công nghệ Thanh Quảng triển khai, trong thời hạn 1 năm, kinh phí thực hiện hơn 6 tỷ đồng.
Dưới danh nghĩa dự án nạo vét, mỗi ngày đại công trường này hoạt động không khác gì mỏ cát với hàng chục đầu xe ra vào tấp nập. Không khó để phát hiện những xe này đều be thùng, chở có ngọn, dấu hiệu quá tải rõ ràng nhưng không được các cơ quan chức năng TTGT, CSGT huyện, Phòng CSGT TTKS, xử lý theo thẩm quyền.
Điều khiến dư luận bất bình và đặt câu hỏi là UBND tỉnh Quảng Nam quy định rõ đơn vị thực hiện thi công chỉ được phép khai thác 2 xe máy múc; 4 máy hút cát; ô tô vận chuyển không quá 20 chiếc loại trọng tải không quá 10 tấn/xe nhưng ở thời điểm PV ghi nhận (tháng 4-5/2020), Công ty CP Phát triển Công nghệ Thanh Quảng có dấu hiệu huy động quá số máy múc, hút, phương tiện vận tải.
Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận