Không có vùng cấm trong việc xử lý vi phạm giao thông
Huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình là nơi có nhiều mỏ VLXD để phục vụ các dự án trọng điểm như: Đường dây 500KV Quảng Trạch - Dốc Sỏi; Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch nên tại địa phương này thường xuyên xuất hiện nhiều xe chuyên chở VLXD cho các dự án.
Lực lượng CSGT tỉnh Quảng Bình thực hiện tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ ATGT đường sắt cho người dân và học sinh nơi có tuyến đường sắt đi qua
Tuy nhiên, thời gian gần đây, diện mạo tại các tuyến đường trước đây được xem như là "điểm nóng" về xe quá khổ, quá tải hoạt động thì nay đã trở lại quy củ hơn.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong những ngày đầu tháng 6, tại các tuyến đường xuống cảng Hòn La, tuyến QL1A, các điểm mỏ... không còn hiện tượng các xe tải được “chế” thùng, chở VLXD cao ngất ngưởng như trước kia nữa. Thay vào đó là các xe được cắt gọt thành thùng theo thông số kiểm định, chở hàng bằng thùng, che chắn cẩn thận.
Ông Nguyễn Quang Lẫm (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) cho biết: “Trước đây, trên địa bàn xã Quảng Đông xuất hiện nhiều xe chở quá tải chạy suốt ngày đêm làm rơi vãi vật liệu xuống đường, gây mất ATGT cho người đi đường.
Nhưng đến thời điểm này, các lực lượng CSGT, TTGT tuần tra liên tục nên tình hình giao thông trên các tuyến đường xuống cảng đi vào trật tự, nền nếp hơn”, ông Lẫm nói.
Lực lượng CSGT huyện Quảng Trạch tuyên truyền, vận động người dân không phơi thóc lúa ngoài đường
Thiếu tá Lê Quang Huy - Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Quảng Trạch cho biết, sau thời gian dài phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác thực kiện Kế hoạch 299 của Bộ Công an, đơn vị đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, trật tự công cộng, huy động toàn bộ lực lượng CSGT khép kín địa bàn với 4 ca/ngày.
“Đến thời điểm này, cơ bản tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải đã giảm rõ rệt trên các tuyến đường. Giờ chỉ còn những chiếc xe vi phạm các lỗi như: lốp mòn, chở vật liệu đánh rơi vãi trên đường...”, Thiếu tá Huy nói.
Thời gian tới, đơn vị cũng sẽ tập trung chỉ đạo, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang bị kỹ thuật để triển khai thực hiện một cách quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp công tác trọng tâm, tiếp tục kiềm chế và làm giảm TNGT, không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
Những vi phạm quy định về trật tự ATGT, như: nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở quá trọng tải, quá khổ giới hạn thùng xe, quá số người quy định... sẽ bị xử lý mạnh tay, trên tinh thần "không có vùng cấm".
Riêng chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì liên tục, lâu dài vừa kiên quyết xử lý, vừa đẩy mạnh tuyên truyền để tạo chuyển biến rõ nét, kiên quyết ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn.
Phấn đấu TNGT tiếp tục giảm ở cả 3 tiêu chí trong năm 2023
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Bình - Lê Văn Thủy cho biết: Năm nay tỉnh phấn đấu là năm thứ 14 liên tiếp TNGT trên địa bàn giảm ở cả 3 tiêu chí.
Thời điểm vào năm 2022, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự triển khai quyết liệt các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, tình hình TNGT tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2021 (riêng số người chết giảm 17%), đạt kế hoạch năm đề ra là giảm từ 5-10%.
Tăng cường TTKS, xử lý các xe cơi nới thành thùng chở quá tải góp phần giảm số vụ TNGT
Theo Chánh văn phòng Ban ATGT Quảng Bình, tính đến quý I/2023, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 17 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 5 vụ, giảm 21%; giảm 4 người chết, giảm 25%; không tăng, không giảm số người bị thương.
Lực lượng chức năng đã tổ chức gần 19.000 ca tuần tra, kiểm soát, với hơn 66.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; ra quyết định xử phạt 12.420 trường hợp, với số tiền hơn 30 tỷ đồng; tạm giữ 3.314 phương tiện; tước giấy phép lái xe có thời hạn 2.812 trường hợp. Ngoài ra, công tác tuyên truyền luôn được đổi mới, chất lượng hoạt động tuyên truyền được nâng cao với hơn 50.000 lượt người tham gia, tại 62 trường học và 59 địa bàn khu dân cư.
Việc đầu tư xây dựng, phát triển, nâng cấp, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, duy trì tình trạng của cầu, đường, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn được chú trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ tốt cho việc đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
"Để có kết quả trên thì công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm cũng như tu sửa hạ tầng giao thông, biển báo, các điểm đen về TNGT... đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả...", ông Thủy nói.
Lỗi cơi nới thành thùng để chở quá tải do được tuyên truyền tốt nên giảm hẳn trên địa bàn huyện Quảng Trạch
Năm ATGT 2023 với chủ đề "Nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT, đặc biệt là tập trung theo nhóm dân cư, nhóm đối tượng tham gia giao thông, đến tận cơ sở và hộ gia đình.
Ngoài ra, Ban cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch và đột xuất, trong đó, tập trung vào các nội dung: Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đăng kiểm phương tiện; quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ hành lang ATGT...
Tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, tiếp tục tập trung xử lý đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật, chở quá tải trọng, quá số người quy định; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, quy định về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô và các hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, nguy cơ ùn tắc giao thông...
Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng xe, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chú trọng kiểm tra tại đầu nguồn hàng, mỏ khai thác, bến bãi tập kết vật liệu, duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24/24 và 7 ngày trong tuần, tích hợp dữ liệu qua phần mềm giám sát quản lý dữ liệu tải trọng xe; đồng thời, sử dụng các cân xách tay để kiểm soát và xử lý các vi phạm.
Ông Phạm Văn Năm - Giám đốc Sở GTVT tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Bình cho biết: Mặc dù TNGT giảm sâu so với cùng kỳ các năm trước đó, tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp, kết quả kiềm chế và con số ở mức giảm chưa bền vững, số vụ vẫn ở mức cao, tiềm ẩn nguy cơ khó lường.
Để hạn chế TNGT, ông Năm đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm tục hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là xử lý các điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn, các điểm đen giao thông, nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ ủy thác, các tuyến tỉnh lộ hư hỏng để việc giao thông được thông suốt, an toàn...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận