• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

QL279 thi công dây dưa, mất ATGT

11/10/2017, 09:01

Có chiều dài chỉ 36,5km, nhưng nhiều năm nay, QL279 đang xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT...

11

QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô xuống cấp, thi công dở dang

Có chiều dài chỉ 36,5km, nhưng nhiều năm nay, QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô (Km0 - Km36) thuộc địa phận huyện Bắc Quang và Quang Bình (Hà Giang) đang xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hai bên đường.

Anh Mai Văn Tiến, người dân thị trấn Việt Quang (huyện Quang Bình) kể, khi biết tin QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, người dân rất vui. Nhưng không hiểu do thiếu vốn hay lại do đầu tư dàn trải, thi công “xôi đỗ” mà mặt đường bị cày xới nham nhở rồi bỏ đấy, ngày nắng bụi bay mù mịt, ngày mưa bùn đất nhầy nhụa.

“Riêng đoạn QL279 qua thị trấn Việt Quang, mỗi tháng có hàng chục vụ va quệt giao thông hoặc người điều khiển phương tiện tự ngã, mà nguyên nhân chính là do mặt đường xấu, đường hỏng. Nếu như ngày trước từ Bắc Quang vào Quang Bình chỉ 30 phút, thì giờ phải 2 tiếng mới đến nơi, nhất là đi ban đêm cực kỳ nguy hiểm”, anh Tiến nói.

Ngày 19/9, PV Báo Giao thông có mặt trên QL279 đoạn từ Việt Vinh - Nghĩa Đô, thấy hầu hết đoạn đường đều hư hỏng nặng, nhiều nơi bị xe tải băm nát chỉ còn trơ đất đá. Dự án mới chỉ làm đến mặt đường lớp dưới nhưng có nguy cơ bóc bỏ vì lượng phương tiện đi qua nhiều và thời tiết mưa lũ ngập úng đang dần phá vỡ kết cấu công trình. Nhiều đoạn đường cuốc dở nay trở thành vũng bùn lầy lội, ổ trâu, ổ voi mọc nhan nhản.

Theo tìm hiểu của PV, QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô được đầu tư trên 727 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa, dự kiến hoàn thành trong năm 2018 do Sở GTVT Hà Giang làm chủ đầu tư. Nhưng đến cuối năm 2016, nguồn vốn Trung ương mới cấp kinh phí được hơn 156,10 tỷ đồng, trong đó hơn 65 tỷ đồng thực hiện GPMB và chi phí chuẩn bị đầu tư, kế hoạch bố trí vốn năm 2017 cũng chỉ được 30 tỷ đồng nên các phần việc gần như dậm chân tại chỗ. Hiện, duy nhất gói thầu xây lắp cầu sông Bạc đã hoàn thành, còn lại các gói thầu thi công đường đều dang dở.

Ông Lê Minh Đức, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Giang cho biết, hiện dự án đã hoàn thành công tác bồi thường GPMB và thi công xong 1 cầu lớn, 2 cầu trung, 50% khối lượng nền đường, công trình thoát nước nhỏ và 30% khối lượng mặt đường. Năm 2017, do chưa được bố trí kế hoạch vốn nên chưa thể tiếp tục triển khai thi công, phần khối lượng đã thi công dở dang gồm nền đường đã đào bỏ kết cấu cũ, công trình thoát nước đã phá dỡ và làm đường tránh, mặt đường đã thi công lớp dưới… có nguy cơ hư hỏng phải đào bỏ thi công lại, gây lãng phí.

“Nguyên nhân chủ yếu của tất cả tình trạng trên là thiếu vốn”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo ông Đức, hiện UBND tỉnh Hà Giang đã đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ GTVT đưa dự án nâng cấp, sửa chữa QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 - 2020 (số vốn còn thiếu cho dự án là 571,47 tỷ đồng) và sớm bố trí bổ sung kế hoạch vốn năm 2017 để hoàn thiện các đoạn đang thi công dở dang (200 tỷ đồng). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.