• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

QL27 qua Đắk Lắk: Cầu rung, đường nát vì xe quá tải

26/03/2015, 15:12

Tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoạt động trên tuyến QL27 khiến chất lượng tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.

61
Bất chấp biển báo cầu yếu, các xe quá tải vẫn ngang nhiên vượt cầu Giang Sơn 

Cõng xe quá tải, cầu Giang Sơn “kêu cứu”

Theo phản ánh của người dân hai đầu cầu Giang Sơn (thuộc hai huyện Cư Kuin và Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk), xe chở cát quá tải từng đoàn nối đuôi nhau hoạt động “huyên náo” trên QL27 từ lâu, nhất là đoạn từ cầu Giang Sơn về TP Buôn Ma Thuột. Cây cầu này được xây dựng năm 1995, sau hơn 20 năm sử dụng vẫn phải “oằn mình” chịu đựng lượng xe quá tải rất lớn, nguy cơ sập cầu có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Theo Sở GTVT Đắk Lắk, từ tháng 5/2014 đến nay, Trạm kiểm tra tải trọng xe đã kiểm tra 3.649 trường hợp, xử lý 561 xe vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 2 tỷ đồng, khối lượng hạ tải hơn 1.694 tấn. Đây là con số rất nhỏ so với thực tế xe quá tải đang diễn ra trên tuyến QL27.

Ông Đinh Ngọc Điếng (54 tuổi, thôn 4, xã Yang Reh, huyện Krông Bông) nhà gần cầu bức xúc: “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chuyên chở cát của các DN như: Văn Tuấn, Hưng Vũ, Tây Nguyên,... lưu thông qua cầu. Về đêm, xe quá tải hoạt động nhiều hơn, đặc biệt những ngày không có trạm cân, lượng xe càng đông. Cũng theo ông Điếng, những khi đoàn xe chở cát từ QL27 lên cầu Giang Sơn làm cho mặt cầu rung lắc mạnh, người đi đường luôn trong tâm trạng nơm nớp sợ cầu sập. Cùng đó, nhiều xe chở cát cơi nới thùng, che đậy không kỹ, thường xuyên làm cát vung vãi khắp mặt đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Theo quan sát của PV, tuy cầu Giang Sơn đã được cơ quan chức năng treo biển cảnh báo “cầu yếu, tải trọng 20 tấn”, nhưng xe chở cát lên tới 50-60 tấn vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp biển báo, có khi cùng một lúc hai xe đi trên cầu.

Ông Lê Văn Quang (53 tuổi, xã Yang Reh, huyện Krông Bông) kể: “Mặt cầu bong tróc, lồi lõm với nhiều vết nứt, nếu tình trạng xe quá tải hoành hành không được ngăn chặn, không sớm thì muộn, cầu Giang Sơn sẽ sập và QL27 sẽ bị “cày nát”.

63
Thậm chí trên cầu có lúc “ngự trị” cả hai xe cát quá tải

Cơ quan chức năng kêu khó (!)

QL27 là tuyến giao thông huyết mạch phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và giao thương giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng. Đây là tuyến có nhiều đoạn đèo dốc nguy hiểm, lưu lượng xe lưu thông rất lớn. Tuy nhiên, tình trạng xe chở cát quá tải diễn ra một thời gian dài nhưng không có lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 53 xác nhận, QL27 là tuyến đường xe chở quá tải diễn ra phổ biến và phức tạp nhất trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT đã tổ chức cho các DN khai thác cát ký cam kết không chở quá tải, nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra. “Trạm cân được đặt xoay vòng ở 5 vị trí, mỗi vị trí 15 ngày. Thực tế, Trạm cũng không đủ người để kiểm soát hết số lượng xe chở quá tải”, ông Chức nêu khó khăn.

Trả lời PV Báo Giao thông, một cán bộ CSGT tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên QL27 có bố trí trạm cân lưu động do lực lượng TTGT tỉnh làm chủ công. Bởi vậy, lực lượng CSGT chỉ kiểm tra tải trọng xe với những ngày không kế hoạch đặt trạm cân trên QL27.

Còn ông Nguyễn Quý Lương, thanh tra viên Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, Trạm cân số 53 của tỉnh Đắk Lắk đã hỏng nhiều lần, cách đây 20 ngày, cân đã được gửi ra Hà Nội kiểm tra. Tuy nhiên, khi đưa vào hoạt động lại bị hỏng, không rõ nguyên nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.