• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Phú Thọ: Né trạm thu phí BOT, ô tô cày nát đường đê

19/03/2018, 08:10

Để né trạm thu phí BOT Tam Nông, mỗi ngày, hàng trăm phương tiện các loại ngang nhiên lưu thông trên đê Hữu Thao...

14

Xe “né” trạm, cày xới đê Hữu Thao

Thời gian gần đây, để né trạm thu phí BOT Tam Nông (Phú Thọ), mỗi ngày, hàng trăm phương tiện các loại ngang nhiên lưu thông trên đê Hữu Thao (đoạn qua xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, Phú Thọ) gây hư hỏng nghiêm trọng tuyến đường đê này.

Đường đê “oằn mình” cõng xe né trạm

Sáng 12/3, có mặt trên tuyến đê Hữu Thao (đoạn qua xã Thượng Nông, huyện Tam Nông) chạy song song với QL32 đoạn qua trạm thu phí BOT Tam Nông, PV Báo Giao thông ghi nhận có hàng chục lượt phương tiện xe ô tô 4 chỗ, xe tải, xe đầu kéo… nườm nượp lưu thông.

Điển hình, khoảng 11h, xe tải BKS 88C-104.24 đang lưu thông trên QL32 bất ngờ dừng lại phía trước con dốc nhỏ nối với đê Hữu Thao (cách trạm thu phí khoảng 300m) rồi từ từ cho xe di chuyển giật lùi trên mặt dốc dựng đứng để lên đê. Chạy một đoạn dài trên đê, chiếc xe rẽ xuống một con dốc khác cách trạm BOT 300m về phía trung tâm huyện Tam Nông, nhập vào QL32 rồi tăng ga chạy về Phú Thọ.

Anh Nguyễn Văn H., lái xe tải chạy trên đường đê Hữu Thao cho biết, nếu đi qua trạm thu phí, mỗi lượt xe phải trả 35 - 180 nghìn đồng/lượt tùy tải trọng nên thà chịu khổ leo lên đê cho đỡ tốn tiền. Tuy nhiên, anh H. cũng thừa nhận, đường đê nhỏ hẹp, chất lượng xấu rất khó đi, mất an toàn và đi nhiều, xe cộ sẽ hư hỏng, giảm tuổi thọ. “Tôi chỉ lái xe thuê thôi, xe hỏng hay giảm tuổi thọ đã có chủ xe lo”, anh H. thanh minh.

Đi ngay sau chiếc xe tải này là xe ô tô 4 chỗ BKS 29A-772.46 và xe tải BKS 29C-737.19. Tuy nhiên, xe BKS 29A-772.46 gầm thấp nên khi lưu thông trên đê Hữu Thao nhiều lần bị sập gầm, bánh xe bị mắc vào các ổ voi khiến lái xe phải đạp ga, về số để vượt. Trong khi đó, xe tải BKS 29C-737.19 khi di chuyển gần tới con dốc từ đê Hữu Thao xuống QL32, thì bất ngờ gặp 2 chiếc xe BKS 34A-218.44 và 29C-211.10 lưu thông hướng Phú Thọ - Hà Nội vừa từ QL32 theo con dốc lên đê. Để nhường đường cho nhau, 3 phương tiện phải đi ra sát mép đê, vô cùng nguy hiểm vì chỉ cần sơ sẩy một chút, 1 trong 3 xe có thể rơi từ dốc đê cao xuống.

Bất cập vẫn chưa dừng lại, khi chiếc xe tải BKS 29C-737.19 đang chuẩn bị từ đê Hữu Thao xuống dốc để nhập vào QL32 chạy về Phú Thọ thì lại gặp chiếc xe tải loại 3 trục BKS 89C - 081.48 cũng chuẩn bị theo con dốc này lên đê. Lúc này, chiếc xe tải 3 trục phải lùi lại rồi bẻ lái sang tỉnh lộ 316G đoạn qua UBND xã Thượng Nông để ra QL32.

Tình trạng xe né trạm thu phí đi lên đê Hữu Thao khiến mặt đê bị hư hỏng nghiêm trọng, đầy rẫy ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT và ảnh hưởng tới chức năng ngăn lũ của đê.

15

Mặt đê Hữu Thao xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đê điều, ATGT

Lập barie ngăn xe “né” trạm lên đê

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ cho biết, đã nắm được thực trạng trên. Theo ông Sơn, tuyến đê này không phải đê kết hợp giao thông mà chỉ có chức năng ngăn lũ. Nhưng theo văn bản pháp lý, đối với loại đê cấp này, xe dưới 10 tấn vẫn được lưu thông.

“Trước khi trạm BOT được xây dựng và vận hành, do có đường giao thông chạy song song nên không có phương tiện nào lưu thông trên đê trừ một số phương tiện thô sơ của người dân canh tác phía ngoài đê. Từ khi trạm BOT chính thức thu phí, các xe ô tô nườm nượp trèo lên đê Hữu Thao né trạm thu phí đã làm hỏng kết cấu đê, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đê điều, nhất là vào mùa mưa lũ”, ông Sơn nói và cho biết, trong tháng 3/2018, đơn vị sẽ cho sửa chữa các dốc lên đê và mặt đê bị hư hỏng nặng, sau đó cắm barie ở 2 đầu tuyến nối với 2 dốc lên mà các xe né trạm thường lưu thông để ngăn chặn tình trạng trên. Dự kiến đầu tháng 4/2018, sẽ hoàn thành phương án này.

Ông Nguyễn Văn Danh, Chánh thanh tra Sở GTVT Phú Thọ cho biết, ngay sau khi Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ sửa chữa kết cấu hạ tầng đê điều và cắm biển cấm xe tải trọng lớn, xe ô tô lưu thông trên đê Hữu Thao, lực lượng TTGT tỉnh sẽ tăng cường thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. “Có biển cấm, đơn vị mới có cơ sở pháp lý để kiểm tra, xử lý”, ông Danh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.