Biển cấm vô hiệu hóa
Từ phản ánh của người dân, trung tuần tháng 12, PV Báo Giao thông có mặt tại đường Yên Khê 1 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), ghi nhận tình trạng xe tải lớn ồ ạt chạy vào đường cấm, bất chấp biển báo giới hạn tải trọng, gây mất ATGT.
9h16 sáng 16/12, sau vài chục giây chờ đèn đỏ, xe ben BKS 43C -114.80 từ đường Lý Thái Tông rẽ phải qua đường Yên Khê 1.
Một biển cấm xe tải trên 2,5 tấn được cắm ngay đầu đường Yên Khê 1. Thế nhưng, tài xế phớt lờ biển cấm, tiếp tục cho xe đi thẳng trên đường Yên Khê 1 vào bãi đỗ xe tại ngã ba Yên Khê 1 - Nguyễn Thị Thập.
Sau đó không lâu, các xe ben BKS 43C-114.68, 43C-240.21 nối tiếp nhau từ đường Lý Thái Tông chạy vào Yên Khê 1, đến bãi đỗ xe nêu trên.
Vào trong bãi đỗ xe chừng 15 phút, các xe ben này chở đầy thùng xà bần chạy ra ngoài theo cung đường Yên Khê 1, Lý Thái Tông, Nam Trân, Tông Đức Thắng, Hoàng Văn Thái trước khi về điểm tập kết cạnh bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu).
Theo quan sát, biển cấm tải 2,5 tấn trên đường Yên Khê 1 là biển P.106b. Theo đó, biển này cấm xe tải, xe máy kéo, các xe máy chuyên dùng có khối lượng chuyên chở theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (gọi tắt là giấy đăng kiểm) lớn hơn giá trị nhất định ghi trên biển P.106b mà không phụ thuộc vào thực tế xe có chở hàng hay không.
Trong khi đó, theo dữ liệu đăng kiểm, các xe ben BKS 43C-114.80, 43C-114.68, 43C-240.21 có khối lượng chuyên chở theo giấy đăng kiểm hơn 9 tấn, có dấu hiệu quá tải cầu đường.
Sáng 18/12, tại đường Yên Khê 1, các xe ben 2 trục có khối lượng chuyên chở trên 9 tấn vẫn hoạt động rầm rộ. Các xe ben BKS 43C-121.34, 43C- 220.43, 43C-239.97, 43C-114.80… hầu hết đề logo Phú Hải Hoàng rầm rập ra vào đường cấm tải Yên Khê 1.
Nhiều ngày thực tế trên tuyến đường, dễ dàng nhận thấy mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben có khối lượng chuyên chở trên 9 tấn chạy vào đường cấm tải trọng Yên Khê 1 nhưng không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Giờ cao điểm buổi trưa, người dân, học sinh đi lại tại nút giao thông Lý Thái Tông - Yên Khê 1 khá đông. Đoàn xe ben tải trọng lớn bất chấp mất ATGT, ngang nhiên ra vào đường cấm trước sự bất an của người dân khu vực này.
Anh T, người dân địa phương cho biết, tình trạng xe tải lớn chạy vào đường Yên Khê 1 diễn ra nhiều năm qua. Đường hẹp, giờ cao điểm xe cộ đông đúc rất dễ xảy ra TNGT nhưng lâu nay không thấy ai xử lý.
Nhập nhằng địa giới, xe vào đường cấm "lọt lưới"?
Theo tìm hiểu, khu đất tại ngã ba Yên Khê 1 - Nguyễn Thị Thập đang được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Hải Hoàng (gọi tắt Công ty Phú Hải Hoàng) sử dụng làm bãi đỗ xe ô tô.
Từ khi có bãi đỗ xe này, các xe ben loại 2 trục loại có khối lượng chuyên chở trên 9 tấn của Công ty Phú Hải Hoàng thường xuyên chạy vào đường cấm để về bãi đỗ xe, gây mất trật tự ATGT.
Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Nguyễn Thị Hoàng Vân, Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Khê cho biết, sau khi báo chí phản ánh việc xe chạy vào đường cấm, đơn vị đã đi khảo sát và xác định bãi xe cũng như các xe vi phạm thuộc phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Đội sẽ theo dõi, nếu xe vi phạm qua địa phận quận Thanh Khê sẽ xử lý.
Tuy nhiên, lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an quận Liên Chiểu lại cho rằng, đường Yên Khê 1 thuộc quận Thanh Khê. Ranh giới quản lý của 2 bên nằm giữa cây cầu bắc qua kênh Phú Lộc (nằm trên đường Lý Thái Tông, ngay nút giao Lý Thái Tông – Yên Khê 1).
"Vừa rồi định đề nghị với quận là nghiên cứu lùi biển cấm tải vào trong. Tuy nhiên, vị trí biển cấm lại nằm ở địa phận phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) nên Thanh Khê không can thiệp được", ông Tưởng cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận