Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản số 6864 chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT trong điều kiện dịch bệnh.
Bên cạnh công tác kiểm soát vi phạm, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban ATGT các địa phương khẩn trương rà soát, kiện toàn nhân sự Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới - Ảnh minh họa
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT gắn với yêu cầu về phòng, chống Covid-19; Lưu ý không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
“Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông theo lộ trình từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, bảo đảm thực hiện thống nhất đối với các bộ, ngành, địa phương”, văn bản nêu rõ.
Tại văn bản chỉ đạo, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất thành lập Ban thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia (làm việc theo chế độ kiêm nhiệm), trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2021.
Ủy ban ATGT Quốc gia đồng thời được giao xây dựng quy chế báo cáo và hướng dẫn đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ; Nghiên cứu, đề xuất định hướng chỉ đạo xử lý các vụ TNGT, bảo đảm tính thống nhất, tránh chồng chéo với nhiệm vụ của các Bộ, ngành, địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2021
Về phía Bộ GTVT, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tổng kết Nghị quyết số 12/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021 (trong tháng 11/2021), làm cơ sở để xây dựng Nghị quyết mới của Chính phủ cho giai đoạn 2021 - 2025.
“Bộ GTVT cũng phải chủ trì, phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia khẩn trương rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiện toàn thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia; Đề nghị Ban ATGT các địa phương khẩn trương rà soát, kiện toàn nhân sự theo thẩm quyền nhằm đáp ứng yêu cầu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới.
Đồng thời, xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2021”, Phó Thủ tướng chỉ đạo
Trước đó, tại văn bản gửi tới Ban ATGT các tỉnh, thành phố về việc về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm bảo TTATGT trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vào tháng 8/2021, Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, tình hình TNGT trong 7 tháng đầu năm 2021 đã được cải thiện đáng kể khi liên tục giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông, vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng cũng như tồn tại các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT mà điển hình là tài xế sử dụng rượu bia khi lái xe.
Đặc biệt, đã xuất hiện tình trạng đua xe trái phép, vi phạm về tốc độ do lưu lượng giao thông giảm, đường vắng và tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát Covid-19 của các địa phương.
Trước thực trạng đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời đến người dân, doanh nghiệp về nội dung yêu cầu kiểm tra về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông, vị trí và tổ chức giao thông tại khu vực các chốt kiểm soát dịch bệnh.
"Các địa phương cũng phải tiếp tục duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt chú trọng xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ khi điều khiển phương tiện và vi phạm về tải trọng phương tiện trên các tuyến đường vừa phục vụ thi công vừa phục vụ dân sinh", Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận