Với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”, chương trình thu hút hơn 3.000 người tham gia và cùng lan truyền, khuyến khích cộng đồng tuân theo 12 quy tắc vàng của FIA khi tham gia giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, qua đó đẩy lùi tai nạn giao thông và giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.
Thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc A/RES/70/260 về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu và hưởng ứng Thập kỷ hành động về an toàn giao thông đường bộ, Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) đã xây dựng và phát động Chiến dịch #3.500 sinh mạng. Đây là chiến dịch có quy mô toàn cầu nhằm nâng cao ý thức của người dân trên toàn thế giới về tầm quan trọng của an toàn giao thông đường bộ. Ra đời năm 2017, Chiến dịch #3.500 sinh mạng được truyền tải như một lời nhắc nhở tới tất cả mọi người: Mỗi ngày trôi qua, trên thế giới có 3.500 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông.
Chiến dịch thể hiện một phần cam kết của FIA trong việc thực hiện mục tiêu bền vững của Liên hợp quốc với mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong vì tai nạn giao thông mỗi ngày từ nay cho đến năm 2020.
Chiến dịch đã lan tỏa ra hơn 900 thành phố tại gần 80 quốc gia và trở thành chiến dịch vận động an toàn đường bộ lớn nhất trong lịch sử. 15 đại sứ toàn cầu của chiến dịch là những VĐV thể thao chuyên nghiệp, chính trị gia và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo, nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh, tay đua công thức 1 Fernando Alonso, cầu thủ bóng đá Antoine Griezmann... đã tích cực truyền đi những thông điệp về lái xe an toàn thông qua 12 quy tắc vàng (Golden Rules) mà FIA đặt ra và mong muốn phổ biến rộng rãi trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, lễ phát động là sự kiện chính thức đầu tiên nhằm triển khai các hoạt động của chiến dịch #3.500 sinh mạng với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về những “nguyên tắc cứu mạng” khi tham gia giao thông. Cụ thể bao gồm các hành vi: không sử dụng điện thoại khi lái xe; không lái xe khi đã uống rượu bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn và dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em trên xe ô tô. Với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”,chiến dịch không chỉ là bước đi cần thiết nhằm giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ cũng như nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong tiến trình quảng bá với thế giới hình ảnh về một Việt Nam “an toàn, thân thiện, văn minh”.
Sự kiện này còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự góp mặt của Chủ tịch FIA, ông Jean Todt, người đã khai sinh ra chiến dịch #3.500 sinh mạng, đồng thời là đặc phái viên của Tổng thư kí Liên hợp quốc về An toàn đường bộ vì những đóng góp không ngừng của ông trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện trên toàn cầu. Là người đứng đầu cơ quan quản lí xe ô tô thể thao thế giới, môn thể thao đòi hỏi đặt tính an toàn lên hàng đầu, ông Jean Todt kì vọng vấn đề an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn thông qua việc Việt Nam chính thức tham gia chiến dịch #3.500 sinh mạng.
Chiến dịch này cũng đặc biệt hơn trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia duy nhất đại diện cho Châu Á được Khối Liên minh các Tổ chức Phi chính phủ về ATGT lựa chọn để tổ chức lễ công bố việc “cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông của Liên hợp quốc”.
Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đánh giá cao chiến dịch do Liên đoàn Ô tô Quốc tế phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia phát động. Phó Thủ tướng nói: “Năm 2019, Việt Nam chọn chủ đề ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy, phấn đấu giảm thương vong cho người đi ô tô, mô tô, xe máy. Vì vậy, chiến dịch này càng có ý nghĩa thiết thực. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và giới trẻ, đặc biệt là nhận thức vềnhững nguyên tắc cứu người khi lưu thông và xảy ra tai nạn. Cụ thể là các hành vi: không uống rượu bia khi lái xe, thắt dây an toàn, dùng ghế chuyên dụng cho trẻ khi đi ô tô…. Chiến dịch không chỉ là bước đi cần thiết nhằm giảm TNGT mà còn là cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về đất nước Việt Nam thân thiện, an toàn và văn minh”.
Cũng tại chương trình này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trao biểu tượng tượng trưng về “Cam kết của Việt Nam thực hiện các mục tiêu An toàn giao thông của Liên hợp quốc” cho ông Jean Todt, đồng thời tiếp nhận cam kết hỗ trợ đối với Việt Nam của Khối Liên minh các tổ chức phi chính phủ về ATGT đường bộ.
Bên cạnh đó, với sự chứng kiến của Phó Thủ Tướng Trương Hoà Bình, ông Jean Todt đã công bố thương hiệu ôtô xe máy Vinfast của tập đoàn Vingroup sẽ là nhà tài trợ chính của chiến dịch 3.500lives tại Việt Nam.
Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ phát động sáng nay:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận