Trăm xe đi vào làn khẩn cấp khi ùn ứ giao thông dịp nghỉ lễ
Chiều 28/4, ngày làm việc cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, ghi nhận của PV Báo Giao thông, lượng phương tiện di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng cao.
Cả trăm xe đua nhau đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 28/4
Nhiều ô tô chở khách bị hư hỏng giữa đường phải dừng lại trên làn dừng khẩn cấp để sửa chữa, trong khi đó cũng xảy ra 1 số sự cố, va chạm giao thông khiến một số đoạn tuyến bị ùn ứ nhẹ.
Điển hình như, khoảng 16h45 tại Km223 đoạn qua thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) hướng từ Hà Nội – Hà Nam, do phía trước xảy ra va chạm giao thông, lực lượng chức năng đang giải quyết dẫn đến việc các phương tiện phải di chuyển chậm.
Lúc này, nhiều ô tô cá nhân bất chấp quy định cấm đã vô tư xi nhan phải và đi vào làn khẩn cấp, đơn cử như xe BKS: 30G – 202.81, 36A – 642.39, 30A – 938.97, 30H – 074.98, 30E – 807.87,…Quan sát của PV cho thấy, mới đầu chỉ có 1,2 xe đi vào làn khẩn cấp này để di chuyển nhanh hơn, tránh dòng xe ùn ứ ở các làn chính. Nhưng sau đó, hàng chục đến cả trăm chiếc xe khác từ phía sau cũng dần chuyển sang làn khẩn cấp nối đuôi nhau di chuyển.
Theo quy định, làn đường khẩn cấp trên cao tốc chỉ dành cho các phương tiện bị hư hỏng nằm chờ cứu hộ hoặc các loại xe ưu tiên như đoàn xe có CSGT dẫn đường, xe chữa cháy, xe cứu thương… Hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng, tạm giữ GPLX từ 1 - 3 tháng theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP.
Thậm chí, nhiều xe kinh doanh vận tải chở hành khách cũng bất chấp nguy hiểm đi vào làn này như xe BKS 17B - 021.58 (xe Hà Hải), 17F - 001.19 (xe Mạnh Hùng VIP), 29E - 024.77 (Taxi Việt), 18B - 020.72 (xe khách),…
Đáng nói là, việc các xe len lỏi, đua nhau đi vào làn khẩn cấp còn dẫn đến việc 2 xe BKS 30E - 961.18 và 30G - 559.45 suýt chút nữa xảy ra va chạm với nhau lúc 16h51 đoạn qua xã Tiên Ngoại (thị xã Duy Tiên).
Chưa kể, khi cách nút giao Liêm Tuyền chừng 1km, một chiếc xe 16 chỗ bị hỏng đang đỗ trên làn dừng khẩn cấp khiến nhiều tài xế đang lưu thông trên làn đường này bị bất ngờ, đột ngột chuyển sang làn chính, ảnh hưởng tới giao thông của các xe di chuyển đúng quy định trên tuyến.
Được biết, tình trạng các xe di chuyển trên làn dừng khẩn cấp ở các tuyến cao tốc trên toàn quốc diễn ra phổ biến, đặc biệt vào dịp cao điểm nghỉ Lễ, Tết, từng là nguyên nhân của không ít vụ va chạm, TNGT.
Bên cạnh xe cá nhân, nhiều xe khách kinh doanh vận tải cũng vi phạm quy định này
TS Nguyễn Minh Hiếu, Giảng viên Trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông. Các lái xe đi vào làn khẩn cấp chủ yếu để tránh dòng giao thông trên các làn xe chạy và di chuyển nhanh, dễ dàng hơn.
Một nguyên nhân khác đó là tâm lý ‘đám đông’ kết hợp với việc xử phạt chưa đầy đủ các trường hợp sử dụng làn dừng khẩn cấp sai mục đích.
Theo đó, khi các chủ phương tiện thấy các phương tiện khác có thể sử dụng làn dừng khẩn cấp trái quy định mà không (hoặc chưa) bị xử phạt sẽ có xu hướng thực hiện hành vi tương tự.
“Sử dụng làn dừng khẩn cấp như làn xe chạy tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro vì các phương tiện chạy trên làn dừng này có thể gặp các xe đang đỗ/dừng vì sự cố dẫn đến nguy cơ va chạm và tai nạn. Bên cạnh đó, sự lưu thông trên làn dừng khẩn cấp cũng dẫn đến việc hạn chế không gian di chuyển của các xe ưu tiên đi thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, ví dụ xe cứu hỏa đi chữa cháy hay xe cứu thương đi đón/chở người bệnh”, TS Hiếu nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho biết, rất nhiều phương tiện, đặc biệt xe khách thường xuyên lấn sang làn dừng khẩn cấp để vượt lên nhưng chưa bị xử phạt. Điều này dẫn đến đến tình trạng tái phạm và nhiều tài xế khác do không hiểu luật cũng học theo đi vào làn.
Tình trạng chuyển làn đột ngột để sang làn dừng khẩn cấp tránh ùn ứ ở các làn xe chính khiến nguy cơ xảy ra va chạm giao thông cao
Ngăn cách nào?
TS Hiếu cho biết, hiện nay, đa số các vi phạm giao thông trên cao tốc được thực hiện bằng hình thức xử phạt nguội, bởi xe lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao, lực lượng chức năng không thể yêu cầu dừng lại để phạt như các tuyến đường thông thường (đường quốc lộ, đường tỉnh, hay đường đô thị). Việc phát hiện và yêu cầu dừng để xử phạt ngay tại các trạm thu phí cũng không phù hợp vì ảnh hưởng đến năng lực lưu thông qua của trạm.
“Hạn chế của phạt nguội là tính răn đe không cao bởi chỉ ai bị phạt mới biết có bị phạt hay không, không tạo được sự lan toả, răn đe cho người tham gia giao thông khác nên nhiều tài xế vẫn ngang nhiên vi phạm. Khi ý thức chưa cao, chế tài xử lý phải mạnh và quan trọng là công khai, không để lọt các trường hợp vi phạm. Có như vậy, các lái xe sẽ tuân thủ nghiêm túc hơn”, TS Hiếu nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, TS Bình cho biết, không những phải phạt nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm phát hiện được qua hệ thống camera giám sát mà lực lượng chức năng cũng cần phải thường xuyên đi tuần tra kiểm soát trên tuyến để kịp thời phát hiện vi phạm, xử phạt tại chỗ.
Các chuyên gia cho rằng cần phải phạt nghiêm để răn đe
TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, để ngăn chặn tình trạng tái diễn vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc phải phạt nghiêm 100% các trường hợp vi phạm để tạo tính răn đe.
Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về quy định không được di chuyển trên làn dừng khẩn cấp, mục đích sử dụng của làn này cũng như chế tài xử phạt nếu vi phạm để các tài xế nắm được và tuân thủ.
“Có thể lắp biển cảnh báo, các khẩu hiệu tuyên truyền nội dung trên tại những cung đường trước khi vào các tuyến cao tốc để người dân dễ dàng đọc được. Kết hợp hài hoà giữa xử phạt và tuyên truyền giáo dục là cách thức được áp dụng phổ biến ở các nước trên thế giới”, TS Tạo nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận