Hạ tầng

Phân cấp cho địa phương cấp nhiều loại giấy phép vận tải thuỷ

25/08/2021, 16:29

Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo Đề án phân cấp tổ chức và quản lý vận tải trong lĩnh vực GTVT.

Ngày 25/8, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết đang xây dựng dự thảo Đề án phân cấp tổ chức và quản lý vận tải trong lĩnh vực GTVT, trong đó đề xuất ủy quyền, phân cấp toàn bộ cho các địa phương thực hiện cấp giấy phép vận tải thủy tuyến qua biên giới Việt Nam - Campuchia, công bố các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo và chấp thuận vùng hoạt động vui chơi giải trí trên mặt nước.

img

Tuyến vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia qua cửa khẩu thủy Vĩnh Xương, An Giang - Ảnh: Internet

Cụ thể, đối với việc cấp giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuachia, hiện Cục Đường thủy nội địa VN cấp phép đối với nhóm phương tiện đi lại nhiều lần trong 12 tháng và nhóm chở hàng nguy hiểm có thời hạn tối đa 60 ngày; Sở GTVT cấp phép cho phương tiện đi một chuyến. Vì vậy, dự thảo đề xuất ủy quyền cho Sở GTVT các địa phương cấp phép các loại giấy phép trên đối với phương tiện thuộc quyền quản lý của địa phương.

Đối với việc công bố các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, dự thảo đề xuất phấn cấp cho địa phương công bố đối với các tuyến từ bờ ra đảo nằm trong danh mục được công bố tại Thông tư số 36/2019 của Bộ GTVT. Đây là các tuyến thuộc phạm vi 1-2 tỉnh, thành phố và hiện được giao cho Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức quản lý.

Tương tự, đề xuất phân cấp cho địa phương thực hiện thủ tục chấp thuận công bố vùng nước dành cho hoạt động vui chơi giải trí trên mặt nước nằm trên đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển hoặc khu vực hàng hải. Lý do, các vùng nước này thường nằm trong phạm vi một tỉnh, thành nên việc công bố sẽ giúp tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khai thác dịch vụ.

Như vậy, với việc phân cấp trên, thẩm quyền cấp phép vận tải, công bố tuyến, vùng nước thuộc các lĩnh trên sẽ hoàn toàn do các địa phương thực hiện.

Theo Vụ Vận tải, mục tiêu phân cấp, ủy quyền cho địa phương trong các thủ tục trên nhằm phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn giữa Trung ương và địa phương trong tổ chức, quản lý vận tải đường thủy nội địa, tránh chồng chéo, tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.