• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Gương sáng giao thông

Ông Thành “điều tiết”, 10 năm “vác tù và hàng tổng”

13/10/2019, 15:34

Cánh tài xế vui miệng gọi ông Thành-người tự sắm "đồ nghề", điều tiết giao thông ở những điểm "nóng" là “thủ trưởng” hay “ông Thành điều tiết”.

Ông Thành điều tiết giao thông tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh, Hải Phòng

Không ai thuê, chẳng ai nhờ nhưng gần 10 năm qua ông Đỗ Văn Thành (1963, phố Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đã sắm áo phản quang, mua gậy, còi tự nguyện điều tiết ở những điểm nóng về giao thông tại Hải Phòng và Hà Nội.

Vật vã điều tiết ở “ngã ba tử thần”

Mấy tháng gần đây, tại ngã tư Ắc Quy trên QL5 vào các giờ cao điểm thường xuyên xuất hiện một người đàn ông mặc áo trắng, bên ngoài quàng áo phản quang, quần vàng giống CSGT đứng ra điều tiết giao thông. Sau hiệu lệnh của ông, nhiều tài xế kéo cửa kính cabin tươi cười chào “thủ trưởng”.

Ông Thành “điều tiết” là từ mà những lái xe đặt cho ông. Gần 10 năm trước (khi cây cầu vượt Đình Vũ chưa được xây dựng), khu vực nút giao Đình Vũ nối với đường 356 được mệnh danh là “ngã ba tử thần”. Tại ngã ba này từng xảy ra nhiều vụ TNGT thảm khốc làm hàng chục người tử nạn.

Vốn trước đây là một lái xe container, mỗi khi đi giao nhận hàng ở khu vực Đình Vũ, ông Thành thường xuyên gặp cảnh tắc đường, có ngày tắc đến mấy tiếng đồng hồ. Mặt khác ông cũng là người thấu hiểu được những thói quen xấu của nhiều lái xe khi chỉ cần có khoảng không gian nhỏ hẹp là “điền vào chỗ trống”, chen lấn giành vượt dẫn đến ùn tắc giao thông.

Năm 2013, khi không thể ngồi sau vô lăng lái xe container được nữa, ông Thành mang chiếc xe máy của mình ra khu vực ngã ba Đình Vũ làm nghề lái xe ôm. Ban đầu ông đứng ra tự phân làn cho các lái xe khi tắc cục bộ, lúc rảnh lại làm xe ôm. Nhưng rồi tình trạng tắc nghẽn cứ xuất hiện ngày một nhiều. Những lúc CSGT chưa có mặt, giao thông rối như canh hẹ, đường tắc lại càng tắc. Rồi ông bỏ cả xe ôm đi làm nghề “điều tiết”.

Thấy có “gã gàn” cứ chặn đầu xe, không kiềm chế nổi, lúc đầu nhiều lái xe “bặm trợn” đã kéo kính văng tục, chửi bới. Nhưng sau những lần khó chịu ấy, họ nhận ra rằng nhờ có ông Thành “điều tiết” mà tình trạng ùn tắc tại ngã ba này được giải tỏa. Sau nhiều lần, cánh tài xế trở nên cảm phục, thân thiện với ông. Có tài xế còn xin số điện thoại của ông Thành để mỗi khi tắc đường họ lại bốc máy gọi ông “cầu cứu”.

Hành trang “người vác tù và hàng tổng”

Khi TP Hải Phòng đầu tư xây dựng cây cầu vượt Đình Vũ giúp quá trình lưu thông của các phương tiện qua đây thuận lợi hơn, người ta không còn thấy hình ảnh ông Thành “điều tiết” ở khu vực ngã ba Đình Vũ nữa.

Bẵng một thời gian, trên các diễn đàn mạng xã hội, cộng đồng mạng lại đưa hình ảnh ông Thành đang điều tiết giao thông tại các tuyến đường đông đúc tại… Hà Nội. Đó là thời điểm năm 2017, con trai ông Thành thi đỗ đại học ở Hà Nội. Muốn hỗ trợ con trong những năm đầu bỡ ngỡ nên ông dời Hải Phòng lên Thủ đô sống cùng con. Ở Hà Nội, mỗi sáng đưa con đến trường vào giờ cao điểm qua khu vực ngã tư giao nhau giữa Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến, ông Thành thường xuyên thấy các xe chôn chân hàng giờ không thể nhúc nhích. Nhớ “nghề”, ông lại đứng ra điều tiết giao thông hỗ trợ các đồng chí CSGT.

“Do quen với việc điều tiết giao thông trước đó ở Hải Phòng, thấy tắc đường là tôi lại dừng xe, hỗ trợ anh em lực lượng CSGT Đội 7 và Đội 6 của Hà Nội hướng dẫn các phương tiện”, ông Thành tâm sự.

Đầu năm 2019, khi thấy việc học hành, sinh hoạt của con đã ổn định, ông Thành quyết định khăn gói về Hải Phòng tiếp tục làm nghề xe ôm. Do quen với việc điều tiết, nên khi qua những ngã tư, đoạn đường bị ách tắc, ông Thành lại dừng xe và làm công việc quen thuộc của mình. 3 tháng gần đây, ông Thành thường điều tiết giao thông ở khu vực ngã tư Ắc Quy, ngã tư Cơ Điện ở xã An Đồng, huyện An Dương - nơi có lượng phương tiện qua lại lớn, thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Một cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hải Phòng chia sẻ: “Từ khi có sự hỗ trợ của ông Thành, tình trạng ách tắc trên tuyến giảm đáng kể. Những khi ùn tắc nhẹ, anh em CSGT chưa có mặt, ông Thành xử lý luôn. Ông Thành là một tấm gương góp phần giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.