Gần đây, đường Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang) đột nhiên đông xe đậu đỗ lạ thường, có ngày kéo dài hàng trăm mét. Quan sát của PV, nhiều tài xế sau khi đỗ xe trên đường Trần Hưng Đạo đi bộ sang tuyến đường khác gần đó.
Sở dĩ đường Trần Hưng Đạo đông xe do TP Nha Trang đang triển khai thu phí đậu đỗ trên một số tuyến đường. “Đường Nguyễn Chánh, Lý Tự Trọng tổ chức thu phí, trong khi đường Trần Hưng Đạo lại không nên tôi tranh thủ đậu bên này đỡ mất tiền, đi lại cũng không xa lắm”, tài xế Nhân (P. Lộc Thọ), giải thích.
Không chỉ đường Trần Hưng Đạo, các tuyến khác như: Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Pasteur, Trần Văn Ơn… cũng trở thành điểm đậu đỗ “né” thu phí. Những tuyến đường này vốn lưu lượng xe rất đông, nay lại gặp cảnh ô tô nằm kín hai bên đường càng trở nên chật chội. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra tình trạng đông, kẹt xe. Việc các xe “lạ” đậu đỗ thời gian dài trên các tuyến đường gây nhiều trở ngại cho việc sinh sống, kinh doanh của các hộ dân hai bên đường.
Tìm hiểu của PV, từ ngày 1/11/2018, 4 tuyến đường nội thị Nha Trang thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô thí điểm gồm: Yersin, Lý Tự Trọng, Nguyễn Chánh, Lê Thánh Tôn. Trong đó, đường Lê Thánh Tôn cho phép đỗ xe 2 bên, dự kiến đỗ được 26 xe có thu tiền; 3 tuyến đường còn lại đỗ 1 bên theo ngày chẵn, lẻ.
Một nhân viên thu phí trên đường Nguyễn Chánh cho biết, thường xuyên gặp cảnh tài xế khi được thông báo sẽ thu phí đậu đỗ vội vã lái xe đi nơi khác. “Nhiều hôm cả ca chỉ thu được 3 xe, khu vực thu phí trống trơn. Do không tổ chức thu phí cả đoạn đường nên đoạn phía sau (không thu) và các tuyến đường lân cận hai bên đường ô tô đỗ dày đặc”, nhân viên thu phí nói. Những trường hợp xe chấp nhận thu phí thường thời gian lưu lại không quá 2 giờ, lúc mức thu chỉ 20.000 đồng/ xe.
Ông Hồ Ngọc Ân, Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Nha Trang, đơn vị được giao thu phí đỗ xe cho biết: “Mục tiêu đề án mỗi ngày thu được khoảng 6,9 triệu đồng, hiện nay mới chỉ đạt từ 4,4 - 5,1 triệu đồng/ngày”.
Lãnh đạo UBND TP Nha Trang cho biết, từ thực tế địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, xây dựng cho phù hợp với đề án phân luồng giao thông mới. Mục đích nhằm hạn chế việc đỗ xe trên đường trong thời gian dài gây ùn tắc giao thông; thực hiện văn hóa, văn minh đô thị; từng bước hạn chế sử dụng ô tô cá nhân trong khu vực trung tâm, tạo điều kiện phát triển vận tải hành khách công cộng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận