Sẽ xử lý nghiêm xe ô tô tải hết niên hạn sử dụng mang biển số Lào. Ảnh minh họa. |
Xe hết “đát” được “phù phép” thành xe mới
Ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, xe hết niên hạn đeo biển số Lào xuất hiện từ khi việc kiểm soát chặt tải trọng xe được thực hiện nghiêm. Các phương tiện hết niên hạn lưu thông là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Theo ông Hùng, ngày 2/3, Sở GTVT Quảng trị đã kiểm tra phương tiện biển số Lào UN1019 có số khung 53212004021588, xác minh tại Phòng CSGT Quảng Trị, phương tiện trên trước đó mang biển số 74K-3878 của Công ty TNHH Hai Ba Bốn (Đông Hà, Quảng Trị) đã hết niên hạn sử dụng. Hoặc trường hợp khác là xe BKS UN0516 kéo theo rơmóoc UN0517 đưa qua Lào đục, đóng số khung, số máy mới, giấy tờ, hợp đồng lao động, đăng ký phương tiện chủ xe đều làm đầy đủ.
“Xe biển số Lào có tải trọng thiết kế lớn hơn so với Việt Nam, bởi tải trọng cho phép chuyên chở nước bạn không phải ghi trên đăng ký và để trống. Xe hết niên hạn sử dụng, nhưng đăng ký đăng kiểm của Lào thực hiện đều có thời hạn kiểm định ít nhất một năm. Trong khi ở nước ta với xe hết niên hạn phải đăng kiểm 3 tháng/lần. Không riêng tại Quảng Trị, các tỉnh có đường biên giới giáp với Lào đều xảy ra hiện tượng này,” ông Hùng cho biết.
Là đơn vị trực tiếp tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, Thượng tá Nguyễn Năng Điền, Trưởng phòng CSGT Quảng Trị cho biết, xe tải hết niên hạn đeo biển số Lào vẫn ngang nhiên chạy trên nhiều cung đường tại địa phương. Qua kiểm tra xác minh, tra cứu số máy, số khung thực tế, có 5/18 xe đăng ký tại các tỉnh Nghệ An, Huế. Tuy nhiên, chủ phương tiện đưa sang Lào và mất 5.000 USD để “phù phép” đục số khung, số máy mới, giấy tờ hợp lệ và quay về Việt Nam hoạt động. Những xe này trên 25 năm theo quy định phải loại bỏ.
“Theo Hiệp định và Nghị định thư đã ký giữa Việt Nam-Lào, phương tiện không được vận chuyển hàng hóa và hành khách tại nước sở tại mà phải là liên vận. Tuy nhiên, nhiều xe mang biển số Lào lại chở hàng hóa ngay tại nội địa đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải về phí vận chuyển”, ông Điền nói.
Sẽ tổng kiểm tra để xử lý
Để giải quyết tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trốn sang Lào xin cấp biển, trở về Việt Nam lưu hành. Sở GTVT, Phòng CSGT Quảng Trị đề nghị Tổng cục Đường bộ VN có ý kiến với Cục CSGT (Bộ Công an) chỉ đạo lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp với công an Lào tổng kiểm tra các xe biển số Lào.
Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho rằng, tỉnh Quảng Trị cần thông báo cho nước bạn kiểm tra hồ sơ xe, vì dân mình cố ý đưa xe sang Lào hoặc có nhóm ở nước bạn làm hồ sơ xe giả để có thể cấp được biển số Lào.
"Cục Đăng kiểm VN sẽ kết nối với các cửa khẩu về đăng ký, đăng kiểm xe để các đơn vị này chặn xe ngay tại cửa khẩu,” ông Trí nói.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo quy định tại Hiệp định và Nghị định thư Việt Nam-Lào, xe hết niên hạn sử dụng không được lưu hành ở Việt Nam. Những quy định về niên hạn ở Nghị định 95 về ôtô đã có đầy đủ. Tuy nhiên, bà Hiền cũng cho rằng, nhiều người dân chưa nắm được Nghị định thư và Hiệp định quy định này. Vì thế, lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền và tiến hành tổng kiểm tra hoạt động xe Lào để chấn chỉnh.
“Tổng cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với Cục CSGT để có chương trình kiểm tra xe quá đát gắn biển số Lào tại 11 địa phương có cửa khẩu giáp nước bạn, đồng thời sẽ làm việc với các Bộ, ban ngành phía Lào ở Quảng Trị để ký biên bản quy định về cấp biển số xe và thông quan qua cửa khẩu về vấn đề này”, bà Hiền nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận