Ngay tại sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng bắt tay chúc mừng cơ trưởng điều khiển chuyến bay hạ cánh an toàn sau khi gặp sự cố ở lốp |
10 giờ sáng nay, chuyến bay VN 162 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đến Hà Nội gặp sự cố giảm áp đột ngột.
Ngay khi phi công nhận được thông báo có sự cố giảm áp suất đột ngột từ hệ thống máy bay A321, tất cả các thao tác xử lý được tuân theo quy trình một cách cực kỳ chuẩn xác. Thông tin tàu bay mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái được báo về Tổng công ty Hàng không VN và Trung tâm điều hành bay. Ngay lập tức, quy trình khẩn nguy được kích hoạt.
Lãnh đạo các đơn vị từ Cục Hàng không, quản lý bay, cảng hàng không... đã nắm được tình hình và triển khai các nhiệm vụ cần thiết. Bộ trưởng Đinh La Thăng hủy ngay cuộc họp tại Bộ GTVT để tới hiện trường chỉ đạo triển khai phương án xử lý đảm bảo an toàn cao nhất.
Khoảng 10 giờ 15p, phi công cho tàu bay bay thông trường dọc đường băng ở tầm bay thấp để các đơn vị kiểm tra sự cố. Đài chỉ huy Nội Bài dùng ống nhòm quan sát phát hiện hệ thống càng và lốp có thể đáp ứng hạ cánh không cần phun bọt đường băng. Phi công nhận lệnh xử lý theo quy trình, mọi thao thác chuẩn xác tới từng chi tiết.
Phía dưới mặt đất, tất cả các lực lượng cứu hộ đã trong tình trạng sẵn sàng. Y tế, phòng cháy chữa cháy, an ninh đã tập trung xe máy nhân lực theo đúng phương án khẩn nguy.
Bộ phận kỹ thuật đưa lốp mới ra thay thế lốp có vết cắt gây mất tín hiệu áp suất |
Ông Lê Thanh Hải, người trực tiếp điều hành bay và xử lý sự cố chia sẻ sau khi chuyến bay hạ cánh an toàn: "Chúng tôi đang thấy rất vui vì điều hành an toàn một chuyến bay đang trong tình trạng "bất thường", mà người trong nghề gọi là tình huống khẩn cấp. Trước khi hạ cánh 30 phút, sự cố này đã được phát hiện, thông tin được báo về Trung tâm điều hành bay. Ngay lập tức, quy trình khẩn nguy được kích hoạt".
Ngay sau khi chuyến bay đáp xuống Nội Bài thành công, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN Phạm Ngọc Minh cho biết sẽ thưởng nóng tổ lái xử lý thành công tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn tính mạng hành khách, không gây thiệt hại về tàu bay. |
Ông Hải cho biết, tất cả các thao tác xử lý được tuân theo quy trình một cách cực kỳ chuẩn xác.
Quá trình trợ giúp và liên lạc với phi công để xử lý tình huống khá căng thẳng, mọi người tập trung làm việc nhưng vẫn rất lo lắng.
Trong thời gian đó tất cả lãnh đạo từ Bộ GTVT, Cục Hàng không, quản lý bay, cảng hàng không... và nhân viên đều tập trung cao độ, vừa chỉ huy và chờ đợi giây phút máy bay hạ cánh an toàn.
Chiếc máy bay A321 xịt lốp không những hạ cánh an toàn mà còn lăn được vào vị trí đậu, đỗ ngay ngắn bên cạnh các tàu bay khác trước sự bất ngờ của nhiều người |
Trong quá trình xử lý sự cố trên, chúng tôi chỉ liên lạc và xử lý thông tin tới phi hành đoàn. Vì chưa phải trường hợp khẩn cấp cần phải thông báo ngay lập tức, nên chúng tôi đã không phát loa thông báo trên máy bay tránh để hành khách lo sợ, hoảng loạn. Đến khi máy bay hạ cánh an toàn, nhiều hành khách mới biết được chuyến bay mình vừa đi gặp sự cố", ông Hải cho biết.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng và cảm ơn kíp trực điều hành không lưu đã xử lý tốt, đảm bảo an toàn cho chuyến bay gặp sự cố |
Đúng 10g 24 phút, chuyến bay đã hạ cánh an toàn trong sự vui mừng khôn xiết của toàn bộ những người có mặt tại hiện trường. Thậm chí tàu bay đã lăn vào đúng vị trí đỗ chứ không choán ngay đầu đường băng cản trở những tàu bay khác. Hầu hết hành khách trên chuyến bay ngỡ ngàng khi biết tàu bay vừa gặp sự cố bởi tình huống nguy hiểm đã được tổ bay và các đơn vị liên quan xử lý tốt nhất có thể.
Ngay sau cuộc họp ngắn rút kinh nghiệm xử lý sự cố tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tới chúc mừng và cảm ơn kíp trực điều hành không lưu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn cho chuyến bay gặp sự cố kỹ thuật. Ông cũng yêu cầu Chủ tịch Tổng công ty Quản lý bay VN Đinh Việt Thắng thưởng nóng cho ê kíp trực.
Ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines trao đổi nhanh với PV Báo Giao thông cho biết do toàn bộ máy bay của Vietnam Airlines được theo dõi trạng thái bằng phần mềm nên phát hiện rất nhanh sự cố. Bộ phận chỉ huy mặt đất và phi công kết nối rất nhịp nhàng. Trong sự cố sáng nay, theo quy chế phối hợp, lãnh đạo Tổng công ty Hàng không phối hợp với lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay đã nhanh chóng nắm tình hình, đưa ra các quyết định nhanh chóng, chỉ đạo phi công hạ cánh chuẩn xác, đảm bảo an toàn mà không cần triển khai phương án phun bọt trên đường băng. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận