• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua trên QL49

27/08/2023, 11:38

Hàng loạt vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên QL49 (Thừa Thiên Huế) đang được đơn vị thi công nỗ lực cải tạo.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày cuối tháng 8, dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên QL49 và dự án xử lý ngập lụt QL49 đang được các nhà thầu tập trung triển khai.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 1.

Một trong những vị trí bạt đồi, cải tạo điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đang thi công.

Điểm thường xuyên ngập lụt Km20+400 - Km21+100 qua xã Thủy Bằng, TP Huế (Thừa Thiên Huế) đã được nhà thầu thi công nền và thảm bê tông nhựa, đang triển khai hoàn thiện các hạng mục lắp đặt hệ thống cọc tiêu, sơn kẻ vạch.

Công tác xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại 27 vị trí trên đoạn tuyến từ Km27+000 - Km50+800 và đoạn Km51+340 - Km76+610 cũng đang được các nhà thầu triển khai.

Tại nhiều vị trí trên đoạn này, công tác thi công nối cống, đào bạt mái ta luy dương để mở rộng góc cua, bụng đường cong đã cơ bản hoàn thành.

QL49 đoạn từ TP Huế lên huyện A Lưới hầu hết đi qua địa hình đồi núi, nhiều đoạn đường cong hẹp quanh co và dốc dài nguy hiểm.

Đặc biệt, đoạn từ xã Bình Tiến (thị xã Hương Trà) lên đến ngã ba Bốt Đỏ (huyện A Lưới) có 3 đèo: Kim Quy, Tà Lương, A Co với những khúc ngoặt, một bên núi cao một bên vực sâu rất nguy hiểm.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 2.

Đoạn đường cong đã được đào bạt ta luy dương để mở rộng tầm nhìn thời gian qua.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tổng thể 2 dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATG trên QL49 và dự án xử lý ngập lụt QL49 có 31 điểm cần GPMB để xử lý nâng cấp cải tạo, gồm đoạn qua địa bàn TP Huế 5 vị trí, đoạn qua thị xã Hương Trà 11 vị trí và đoạn qua huyện A Lưới 15 vị trí.

Sau khi Cục Đường bộ VN phê duyệt dự án xử lý, cải tạo các vị trí tiềm ẩn mất ATGT trên QL49, UBND tỉnh đã có văn bản cam kết bố trí kinh phí GPMB đảm bảo tiến độ thi công xử lý các điểm này và giao UBND TP Huế, thị xã Hương Trà và huyện A Lưới làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB.

Tại 26 vị trí đoạn qua huyện A Lưới và thị xã Hương Trà đã hoàn thành công tác GPMB, UBND tỉnh yêu cầu hai địa phương này tiếp tục xử lý dứt điểm các vướng mắc để nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ đề ra.

Đối với 5 vị trí đoạn qua TP Huế, mốc thời gian bàn giao mặt bằng là trước 15/7/2023 nhưng hiện địa phương chưa bàn giao, UBND tỉnh đã yêu cầu TP Huế phải bàn giao xong 5 vị trí này trước ngày 30/8.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 3.

Một đoạn QL49 nối TP Huế với huyện A Lưới nhìn từ trên cao.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh và chủ đầu tư dự án (Cục Đường bộ VN) cũng yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện đúng phương án, biện pháp thi công, quá trình thi công bố trí đầy đủ biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn, barie và người gác đảm bảo giao thông theo quy định.

Theo Văn phòng QLĐB II.6, hiện nay dự án trên đang được các nhà thầu triển khai đảm bảo tiến độ. Một số vị trí đào bạt phía ta luy dương còn lại cũng đang được nhà thầu gấp rút triển khai để sớm hoàn thành các hạng mục, dự án theo kế hoạch.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 4.

Cầu Mỏ Quạ và QL49 đoạn qua đèo A Co.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 5.

QL49 đoạn TP Huế - huyện A Lưới có 3 đèo là đèo Kim Quy, A Co và Tả Lương.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 8.

Một trong những đoạn được lắp đặt cảnh báo "Dốc dài nguy hiểm - Đi số thấp".

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 9.

Tuyến qua địa hình phức tạp, một số vị trí có nguy cơ xảy ra đất đá sạt trượt vào mùa mưa lũ.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 10.

Một trong những vị trí sạt ta luy dương đã được xử lý.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 11.

Một trong những đoạn cua ngoặt trước khi được cải tạo.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 12.

Lưu lượng phương tiện gia tăng, đặc biệt xe ô tô đầu kéo kích thước dài hoạt động vận chuyển than từ cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng Chân Mây qua tuyến đường này làm gia tăng áp lực giao thông và nguy cơ TNGT, đặc biệt tại các đoạn cua hẹp...

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 13.

Một trong những vị trí thuộc dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATG trên QL49 đã đào bạt ta luy dương xong, đang lu lèn nền đường.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 14.

Vị trí khác vẫn đang được đào bạt ta luy dương, thi công nối cống phía ta luy âm.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 15.

Vị trí này cơ bản thi công đào bạt ta luy dương xong, vị trí phía trước vẫn đang thi công bạt đồi.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 16.

Để bạt đồi mở rộng vị trí đường cong cua nguy hiểm này, bước đầu các xe máy múc cũng phải "dàn trận" phối hợp để đưa đất từ trên cao xuống...

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 17.

Vị trí nối cống, nắn đường cải tạo điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đang thi công.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 18.

Vị trí cống đang thi công cống và nắn đường cong trên tuyến.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 19.

Các vị trí khác cũng đang được nhà thầu thi công.

Nối cống, bạt đồi cải tạo hàng loạt điểm cua “cùi chỏ” trên QL49 - Ảnh 21.

Đoạn xử lý điểm thường xuyên ngập lụt Km20+400- Km21+100 đã thảm bê tông nhựa xong.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.