Theo ghi nhận trong những ngày qua, trên tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Thanh Hoá xuất hiện tình trạng ô tô khách ngang nhiên dừng, đỗ để đón hoặc trả khách dọc đường.
Mặc dù có hệ thống biển báo nhưng hầu hết các phương tiện đều "lờ" đi. Sự việc gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo TTATGT trên dọc tuyến đường.
Những chiếc ô tô khách dừng, đỗ đón khách dọc tuyến QL1A đoạn ngay chân cầu Nguyệt Viên
Trước những phản ánh của người dân, sáng ngày 9/8, ghi nhận thực tế tại khu vực vòng xuyến siêu thị BigC, chân cầu Nguyệt Viên, Nem cây đa... tình trạng ô tô khách chạy tuyến cố định vẫn thản nhiên dừng, đỗ sai vị trí để đón, trả khách, hàng hoá.
Đơn cử như các ô tô mang BKS 47F - 000.76 (chạy tuyến Đắk Lắk - Hà Nội); 36F - 001.98 (chạy Thanh Hoá - Hà Nội); 36F - 005.41... Không những vậy, trên dọc tuyến, theo hướng Bắc - Nam, (cách siêu thị BigC về phía Nam khoảng 800m) là nơi tập kết hàng hoá. Các phương tiện từ ô tô tải đến xe khách qua điểm tập kết này để bốc hoặc đổ hàng gây mất ATGT.
Chiếc xe ô tô khách 36F-001.98 dừng ngay trước quán Nem cây đa để trả hàng và đón khách
Theo quan sát, tại khu vực BigC luôn có một tổ CSGT và TT Công an TP Thanh Hoá "cắm chốt", nên khi các phương tiện "phát hiện" sẽ không dám dừng, đỗ mà tiếp tục đi lên phía trước ngay chân cầu Nguyệt Viên hoặc vòng lại phía sau chốt công an mới đón, trả khách.
Tương tự tại chiều Bắc - Nam, các phương tiện xe khách cũng có những cách thức hoạt động tương tự "né" lực lượng chức năng để đón, trả khách.
Trước khuôn viên của siêu thị BigC, lực lượng Công an TP Thanh Hoá "cắm chốt" nên các phương tiện ô tô khách không dám dừng, đỗ
Anh N., một người dân sống gần khu vực này cho hay: "Tình trạng này ngày nào cũng có. Xe khách to, nhỏ rồi đến taxi cứ thích dừng đâu thì dừng, chủ yếu họ đón, trả được khách. Gần đây thấy lực lượng TTGT, Công an ra quân nên cũng giảm dần nhưng khi họ hết giờ đi về thì cũng lại đâu vào đó cả".
Liên quan đến vấn đề này, trung tá Nguyễn Hồng Hải - Đội trưởng Đội CSGT và Trật tự Công an TP Thanh Hoá cho biết: "Thực trạng này diễn ra từ nhiều năm nay. Chúng tôi cũng đã tăng cường lực lượng để tập trung xử lý nhưng khó khăn nhất là lực lượng mỏng. Khi thấy bóng dáng công an, các xe không dám dừng, đỗ. Nhưng khi anh em rút quân đi khỏi thì xe lại vào".
Mặc dù không phải là nơi đón trả khách dọc QL1A nhưng người dân vẫn ra ven đường để đợi xe khách đi qua
"Vừa qua chúng tôi đã rà soát cụ thể các điểm xảy ra tình trạng này và có họp với các đơn vị liên quan tìm các biện pháp xử lý.
Trước mắt, UBND TP Thanh Hoá chỉ đạo phường Đông Hải kiểm tra xử lý các quán nước ven đường; Lực lượng Cảnh sát hình sự theo dõi xử lý các đối tượng được cho là cò dẫn khách; CSGT và Trật tự trực tiếp xử lý vi phạm giao thông xung quanh khu vực này. Về mặt lâu dài, chúng tôi cũng đề nghị UBND TP Thanh Hoá bố trí nguồn kinh phí lắp đặt hệ thống camera an ninh ngay khu vực BigC để làm căn cứ xử lý nguội", Trung tá Hải cho hay.
Một điểm tập kết hàng hoá ven đường QL1A gây mất ATGT khi các xe vào bốc xếp hàng
Cũng theo Trung tá Hải, để xảy ra tình trạng vi phạm do có nhiều bất cập. Trước kia tuyến tránh QL1A chưa làm thì xe khách tuyến cố định chạy vào đường QL1A cũ, qua bến xe phía Bắc để đón, trả khách. Nhưng thực tại các bến xe đều nằm ở trong TP Thanh Hoá nên người dân ngại phải đi vòng, xa. Bên cạnh đó, ý thức của hành khách muốn ra những vị trí thông thoáng, dễ nhớ như khu vực BigC để tiện lợi bắt xe đi các tỉnh phí Bắc, phía Nam.
Theo số liệu thống kê tính từ đầu tháng 7/2022 đến nay, lực lượng CSGT và Trật tự Công an TP Thanh Hoá đã xử lý 50 trường hợp ô tô khách vi phạm dừng, đỗ đón trả khách sai quy định; Tước GPLX đối với 29 trường hợp. Tổng số tiền phạt hơn 45 triệu đồng.
Ông Phạm Văn Mai - Đội trưởng Đội TTGT số 3 (Thanh tra Sở GTVT Thanh Hoá) cho biết: Việc xử lý xe ô tô khách dừng, đỗ và đón trả khách sai quy định trên tuyến đường QL1A qua địa bàn TP Thanh Hoá được lực lượng TTGT thường xuyên kiểm tra, xử lý.
"Trong tuần vừa rồi, chúng tôi phát hiện và xử lý 7 trường hợp vi phạm về đón khách, dừng đỗ sai quy định với tổng số tiền phạt 7,5 triệu đồng. Đối với các xe vi phạm, chúng tôi yêu cầu chủ xe, lái xe cam kết không được tái phạm. Trong khung xử phạt đối với lỗi đón trả khách từ 1,5 - 3 triệu đồng và tước GPLX từ 1-3 tháng, còn những lỗi dừng đỗ chỉ có mấy trăm nghìn (không tước GPLX) nên mức răn đe không cao. Việc TTKS của các lực lượng cũng chỉ là cắt bỏ phần ngọn, còn căn cơ phần "gốc rễ" vẫn là bài toán nan giải", ông Mai cho biết thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận