• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nhức nhối nạn “xe dù” trá hình ở nội ô TP.HCM

13/03/2015, 13:14

"Xe dù" trá hình khu vực nội ô TPHCM tồn tại từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

bencoc
Tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến phức tạp.

Vô tư chiếm dụng đường đón trả khách

Núp bóng dưới hình thức xe “open tour” tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải hoạt động ngay tại trung tâm TPHCM vẫn chưa được xử lý triệt để mà ngày càng có dấu hiệu bùng phát. Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, nhiều hãng xe mượn danh nghĩa hoạt động kinh doanh “open tour”, xe hợp đồng để tổ chức đón trả khách trên tuyến cố định ngay trong nội đô.

Ngay trên địa bàn quận 1, TPHCM các tuyến đường như: Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Ký Con, Hàm Nghi, Nguyễn Trãi (quận 1) hàng  loạt doanh nghiệp hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm như các xe mang thương hiệu như: Toàn Thắng, Kumho Samco, Hoa Mai... đậu dưới lòng đường đón trả khách coi như bến bãi của mình.

Dạo quanh các tuyến đường Hùng Vương, Trần Phú có thể dễ dàng bắt gặp nhiều xe đón trả khách các tuyến miền Tây ngay trên đường. Trong khi đó, khu vực này rất đông phương tiện lưu thông vì gần Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, và nhiều trường học Đại học gây mất TTATGT mỗi khi dừng đón, trả khách trên đường.

IMG_5703
Một chiếc xe đón, trả khách ngay dưới lòng đường Trần Phú, quận 5.

Điều đáng nói, hoạt động kinh doanh vận tải cố định không vào bến xe đón trả khách ngoài việc gây mất trật tự đô thị, mất ATGT loại hình kinh doanh này còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải hành khách, tác động xấu đến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính hoạt động trong các bến xe. Nhà nước thất thu thuế do xe không phát hành vé.

Bến xe “kêu trời”

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Trần Văn Phương - Phó TGĐ Bến xe Miền Tây cho biết: Tình trạng “xe dù, bến cóc" chỉ nở rộ trong những dịp cao điểm lễ, Tết gần khu vực Bến xe Miền Tây. Tuy nhiên, do có sự phối hợp đồng bộ giữa Bến xe với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên đã hạn chế được sự phát triển của các “bến cóc”. Vấn đề nổi cộm hiện nay vẫn là tình trạng hàng loạt doanh nghiệp vận tải đặt trụ sở hoạt động đưa đón ngay trong nội thành.

Hình thức hoạt động là đặt một văn phòng trong nội thành rồi đưa xe vào khai thác từ TPHCM đi các tỉnh hoặc ngược lại. Ông Phương liệt kê ra hàng loạt doanh nghiệp vận tải hoạt động hình thức ngay trong nội thành như: Minh Tâm, Thảo Châu, Hoàng Khải, Kim Hoàng… Việc lợi dụng như vậy tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, một bên là tuân thủ các nghĩa vụ của Nhà nước về thuế, giá bến… một bên là khai thác nhưng không đóng thuế, phí bến dẫn đến việc cạnh tranh thiếu bình đẳng.

IMG_5460
Lực lượng chức năng xử lý một trường hợp vi phạm trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân.

Ông Lương Chí Vệ - Phó Đội trưởng Đội TTGT số 4 (Sở GTVT TPHCM) cho biết: Trong đợt cao điểm Tết 2015 vừa qua lực lượng TTGT đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp các nhà xe thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép, phạt mỗi trường hợp là 7 triệu đồng theo quy định. Qua quá trình tuần tra kiểm soát nếu phát hiện các nhà xe này tiếp tục tái phạm, lực lượng TTGT sẽ xử lý nghiêm.

Ông Thượng Thanh Hải - Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: Từ lâu các điểm “xe dù” thuộc các khu vực quận 1, quận 5, quận Tân Phú và Tân Bình hoạt động rầm rộ cả ngày cao điểm Tết và ngày thường. Nó càng phát triển bởi xe “chạy dù” thì giá vé tự thỏa thuận chứ không bị ràng buộc như khi hoạt động tại bến.

Đồng thời những xe hoạt động chui bên ngoài cũng không bị kiểm tra nghiêm về thực hiện các quy định của ngành như kiểm tra giấy tờ phương tiện và người lái nên rất khó kiểm soát về an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông. Ông Hải cũng đề nghị các cơ quan quản lý cần có biện pháp kiên quyết xử lý nghiêm và triệt để nạn xe dù trá hình, “xe dù, bến cóc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.