Từ 15/10, các trung tâm đăng kiểm xe ô tô phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm định theo Thông tư số 30/2019 của Bộ GTVT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đơn vị đăng kiểm. Tuy nhiên, rất nhiều trung tâm đăng kiểm vẫn chưa thực hiện, thậm chí kiểm định lộn xộn, cấp chứng nhận cho xe không đạt yêu cầu...
Chậm trễ bổ sung theo quy chuẩn
Nhà xưởng kiểm định của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-10D có hai dây chuyền đăng kiểm, mới đây đơn vị này lắp một cột sắt ở giữa hai dây chuyền, phía trên gắn gương cầu lồi để đăng kiểm viên ngồi trên xe ô tô cũng kiểm tra được đèn tín hiệu phía trước, phía sau xe. Nơi sân đỗ xe chờ đăng kiểm có cọc nhựa phân hướng, biển dẫn lối vào kiểm định. Theo ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc trung tâm, lý do phải làm những việc trên bởi từ 15/10/2019, các đơn vị đăng kiểm phải hoàn thành rà soát, bổ sung cơ sở vật chất theo chuẩn quốc gia, trong đó có các hạng mục: Thiết bị, dụng cụ kiểm định, hệ thống giám sát tự động, biển hiệu, các biển thông tin niêm yết, phân khu vực bãi xe chờ và đã kiểm định xong.
“Đơn vị chúng tôi chỉ phải lắp thêm gương cầu lồi để quan sát, hỗ trợ kiểm tra đèn tín hiệu xe; kẻ lại vạch khu vực xe đỗ chờ vào đăng kiểm. Tới đây Cục Đăng kiểm VN định kỳ kiểm chuẩn cơ sở vật chất, bắt buộc không thể thiếu hạng mục nào so với quy chuẩn”, ông Cường cho biết.
Tuy nhiên, tìm hiểu của PV, số đơn vị bổ sung đầy đủ theo quy chuẩn như trường hợp Trung tâm 29-10D chỉ là số ít. Thực tế sau hơn 2 tuần quy chuẩn có hiệu lực, vẫn còn rất nhiều đơn vị đăng kiểm chưa đả động hoặc bổ sung các thiết bị còn thiếu.
Tại Trung tâm đăng kiểm 29-17D, ghi nhận của PV, đơn vị này chỉ mới làm hai chiếc gương hình chữ nhật, gắn trên thanh sắt cao gần 1m, nhưng không đặt cố định mà khi cần mới dùng. “Theo quy chuẩn, chúng tôi còn phải bổ sung camera giám sát tại khu vực kiểm tra khí thải xe, các biển niêm yết thông tin. Khoảng cuối tuần này sẽ hoàn thành các biển niêm yết”, ông Đặng Thành Chung, Giám đốc trung tâm trên nói.
Hai trung tâm đăng kiểm 29-16D, 29-21D thậm chí còn chưa triển khai bổ sung gì. Biển hiệu chính của Trung tâm 29-21D chỉ đề dòng chữ “Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-21D”, không hề có thêm thông tin đơn vị chủ quản, địa chỉ, điện thoại như mẫu quy định.
Liên quan phần thiết bị kiểm định, nhiều lãnh đạo trung tâm đăng kiểm ở phía Bắc cho biết, đến nay vẫn chưa bổ sung các chíp cảm biến khối lượng cân trên thiết bị kiểm tra phanh xe. “Loại dây chuyền kiểm định cũ phải bổ sung chíp cảm biến lên 8 chiếc đối với dây chuyền loại hai. Kinh phí để bổ sung khoảng gần 500 triệu đồng, nhưng hãng cung cấp bảo phải chờ khoảng 2-3 tháng để nhập từ nước ngoài về”, lãnh đạo một trung tâm cho biết.
Hoạt động lộn xộn, cấp chứng nhận kiểm định dễ dãi
Cũng theo ghi nhận của PV, tại Trung tâm đăng kiểm xe số 29-021D, 29-16D (Hà Nội), việc tổ chức hoạt động đăng kiểm còn khá tùy tiện, lộn xộn. Toàn bộ nhà xưởng kiểm định, văn phòng của Trung tâm 29-021D được “quây tôn” ở một góc của trạm trộn bê tông, một phía gá vào một kho chứa hàng (đồ nhựa, thiết bị điện). Đơn vị có một dây chuyền kiểm định, với nhà xưởng kiểm định rộng hơn 20m, dài khoảng 100m, phòng khách hàng và các phòng chỉ rộng hơn chục mét vuông, làm bằng khung sắt, thành 2 tầng. Giữa xưởng kiểm định cũng là cửa ra vào của kho hàng để xe tải, xe máy ra vào.
Từ đường gom Đại lộ Thăng Long, xe ô tô vào đăng kiểm phải đi qua bãi trạm trộn bê tông lầy lội; lối vào cũng đồng thời là bãi xe chờ đăng kiểm. Bên trong xưởng, các khu vực công đoạn kiểm định bố trí san sát, hầm kiểm tra xe khá nhỏ hẹp, cầu thang lên xuống hầm không xây cố định mà bằng thang kim loại.
Do nhà xưởng đăng kiểm được dùng chung với kho chứa hàng, cũng là lối để lái xe đi từ sau khi làm thủ tục ra cuối dây chuyền để nhận xe nên bên trong nhà xưởng thường xuyên có người, xe đi lại lộn xộn. Khi xe đang trên dây chuyền đăng kiểm, lái xe ngồi sát dây chuyền, thậm chí đứng gần đăng kiểm viên, có động tác liên quan đến xe.
Quan sát ngẫu nhiên hoạt động kiểm định của trung tâm này ngày 2/11, PV Báo Giao thông chứng kiến, khi xe tải chở xi-téc 29H - 233.54 đang trên dây chuyền, lái xe được vào dây chuyền, đổ thêm dầu vào bình dầu thủy lực. Tại công đoạn kiểm tra gầm, đăng kiểm viên không kiểm tra đầy đủ các công đoạn. Trong đó có việc không kiểm tra hoạt động của trục bánh xe (phụ) nâng, hạ… nhưng vẫn cấp chứng nhận đăng kiểm.
Nghiêm trọng hơn, khi kiểm tra xe tải gắn cẩu BKS 29C - 384.33, đăng kiểm viên không kiểm tra công đoạn gầm xe theo quy trình. Dù mắt thường cũng nhận thấy đèn tín hiệu phía trước, phía sau xe trên bị vỡ, hư hỏng… nhưng vẫn được trung tâm này cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm. Việc dán tem được diễn ra tại vị trí lối xe chờ vào đăng kiểm, thay vì bãi đỗ xe đã đăng kiểm xong. Hai lái xe trên tiết lộ, trung tâm này cấp đăng kiểm xe rất dễ, song bù lại phải “cảm ơn”, khi xe bị lỗi nặng bị “xin thêm”.
Tại trung tâm đăng kiểm 29-16D (quận Long Biên), trung tâm này cũng nằm trong khuôn viên của một DN sản xuất khác, sử dụng chung đường xe vào, nhưng không có phân định nơi dành cho xe đỗ chờ kiểm định, khiến thi thoảng xảy ra ùn tắc. Trong xưởng kiểm định có hai dây chuyền và các phòng làm việc mở cửa đi vào nhà xưởng, nhưng không có hành lang đi riêng. Khi hoạt động đăng kiểm, có tình trạng lái xe, người không đeo thẻ đăng kiểm viên đi lại lộn xộn trong xưởng kiểm định, gần vị trí đăng kiểm viên. Nhà xưởng đăng kiểm này cũng chẳng khác mấy so với một xưởng kỹ thuật thông thường, bởi ngay cuối dây chuyền còn treo biển dịch vụ, có người ngồi gắn biển số xe, cà số khung, số máy… Ngày 2/11, khi PV điện thoại liên hệ với lãnh đạo phụ trách trung tâm đăng kiểm này để hỏi về vấn đề trên bị thẳng thừng từ chối.
Sẽ xử nghiêm các trung tâm đăng kiểm vi phạm quy trình
Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, trước khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm có hiệu lực đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm lập bảng so sánh đối chiếu các mục cơ sở vật chất để bổ sung, hoàn thiện và yêu cầu báo cáo tình hình triển khai. Đến nay, phát sinh lớn nhất là một nhãn hiệu máy đăng kiểm cần phải bổ sung chíp cảm biến khối lượng cân trên thiết bị kiểm tra phanh song do chờ hãng cung cấp nhập từ nước ngoài nên bị chậm, vì vậy, đã gia hạn thực hiện hạng mục này khoảng 3 tháng.
Việc kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất trung tâm đăng kiểm được thực hiện cùng với đợt kiểm chuẩn gần nhất, nhằm tránh gây phiền hà cho DN. Trường hợp trung tâm đăng kiểm không đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất theo quy chuẩn phải khắc phục mới được cấp chứng nhận tiếp tục hoạt động đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm quy trình, tiêu chuẩn kiểm định xe cơ giới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận