• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nhiều tỉnh Miền Trung tái bùng phát xe quá tải

19/05/2016, 06:24

Dọc các tỉnh miền Trung, tình trạng xe quá tải, gây mất trật tự vận tải vẫn diễn ra khá nhức nhối.

6
Xe có ngọn chạy trên đường phố Huế ngày 5/5

Kỳ 1: Xe “có ngọn” nghênh ngang TP Huế

Gần một tuần bám theo đoàn xe chất hàng “có ngọn” ngang dọc khắp các con đường giữa TP Huế (Thừa Thiên - Huế), PV Báo Giao thông ghi nhận cuộc chiến xe quá tải vẫn cam go và hoàn toàn không “sạch” như các bản báo cáo.

Vô tư chở đầy thùng cơi nới

Gần 11h trưa ngày 6/5, hai xe tải “có ngọn” BKS: 75C-021.62 và 75C-009.71 nối đuôi nhau chạy rầm rập trên đường Nguyễn Huệ (TP Huế). Bám theo hai xe này, PV phát hiện hàng loạt xe ben nhận đất tại mỏ đất gần đường tránh Huế (TX Hương Thủy), lưu thông qua tuyến đường Dạ Lê và đường Nguyễn Tất Thành (QL1 qua TX Hương Thủy) rồi tiếp tục chạy nghênh ngang trên các tuyến đường trung tâm TP Huế (An Dương Vương - Hùng Vương - Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Bùi Thị Xuân) trước khi vào khu san lấp mặt bằng xây dựng các công trình nằm phía sau tuyến đường Tôn Thất Tùng.

Gần 8h sáng 9/5, PV bám theo xe chở “có ngọn” BKS 75H-7299 lưu thông từ hướng Bắc vào chạy qua cầu Dã Viên. Ngay sau khi chạy qua vòng xoay cầu phía Nam cầu, tài xế rẽ vào đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ rồi tiếp tục lộ trình qua đường Hùng Vương - An Dương Vương… mà không hề gặp phải sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Hàng loạt xe chở cát có ngọn (BKS: 75C -031.60, 75H-7299, 75C-011.60, 75C-034.40, 75C -037.83, 75K-1780…) cũng chạy nghênh ngang trên đường TP Huế với lộ trình tương tự.

Theo Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, từ ngày 20/12/2015 đến ngày 20/4/2016, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 6.272 lượt phương tiện. Trong đó, có 175 trường hợp chở quá tải, hai trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe và 7 trường hợp vi phạm khác. Riêng lỗi tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, từ ngày 20/1 - 20/4, Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên - Huế xử lý 55 trường hợp.

14h cùng ngày (9/5), xe tải BKS 75C-013.59 chở đất có ngọn như dẫn đầu đoàn xe tải BKS 75C-011.60, 75H-7299… chở ngập thành thùng qua nút giao Nguyễn Huệ - Hai Bà Trưng - Đống Đa, lên san lấp mặt bằng các công trình nằm phía sau tuyến đường Tôn Thất Tùng. Ngoài mỏ đất phía dưới đường tránh Huế, nhiều xe tải nhỏ hơn băng qua đường tránh lên hướng xã Dương Hòa để “ăn” đất tại mỏ đất cách đường tránh Huế vài km. Nhiều xe trong số này sau khi đổ đất phơi thùng lộ rõ phần cơi nới.

Trực tiếp xem hình ảnh xe tải chở “có ngọn” do PV cung cấp, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên - Huế cho rằng, nhìn ngoài có thể nhận định các xe này có dấu hiệu cơi nới thùng, vi phạm kích thước thành thùng xe. Theo ông Ngô Văn Tiến, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên - Huế, đơn vị siết chặt quy trình kiểm định, các xe ben, tải sau mỗi lần kiểm định đều được sao lưu hình ảnh lên giấy lưu hành, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật để các lực lượng chức năng đối chiếu, xử lý. Tuy nhiên, khi ra ngoài hoạt động, có thể chủ xe tự ý thay đổi kích thước thành thùng nhằm mục đích tăng tải.

“Các xe quá tải này gây ra nhiều hệ lụy, nhất là phá đường, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm là của các lực lượng chức năng trên đường”, ông Tiến nói.  

Nhà xe đối phó, khó xử lý

Trao đổi vấn đề này, ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cho rằng, công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn có chuyển biến nhưng chưa thể triệt để. Các xe vận chuyển đất từ TX Hương Thủy rẽ xuống tuyến đường Tự Đức - Thủy Dương nếu cân dễ quá tải.

Tuy nhiên, theo ông Bính, khu vực này thường xuyên có lực lượng CSGT của TX Hương Thủy và Phòng CSGT (Công an tỉnh) tổ chức TTKS nên TTGT không tăng cường lực lượng xuống kiểm tra. Đối với xe chở đất, cát có ngọn chạy nghênh ngang trên đường phố Huế (nhất là lộ trình An Dương Vương - Hùng Vương - Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Bùi Thị Xuân - Tôn Thất Tùng… và ngược lại), lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT cho biết lực lượng TTGT cũng kiểm tra, xử lý nhiều, chủ yếu là lỗi tự ý thay đổi kích thước thùng xe, chở vật liệu rơi vãi…

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông, những ngày theo đoàn xe “có ngọn” đều không có bóng dáng lực lượng chức năng TTKS. “Thanh tra Sở cũng có phối hợp với Thanh tra Cục QLĐB II xử lý mấy xe đi qua quốc lộ. Sắp tới, được trang bị cân xách tay, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường xử lý cơ động và quyết liệt hơn”, ông Bính cho hay.

Theo Thiếu tá Nguyễn Phúc Xuân, Đội phó Đội CSGT TP. Huế, lực lượng CSGT thành phố đã kiểm tra, xử lý rất nhiều trường hợp. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý cũng gặp không ít khó khăn do tài xế “canh me” thời điểm giao ca, hay chạy qua những tuyến đường, thời điểm không có lực lượng CSGT (?).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.