Phổ biến xe máy vi phạm giao thông
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khá phổ biến tình trạng không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe máy, xe máy điện. Từ các tuyến đường nội thị đến quốc lộ, PV Báo Giao thông đều dễ dàng gặp tình trạng đầu trần vẫn ngồi xe máy, xe máy điện bon bon trên các nẻo đường.
Điển hình, trên quốc lộ 18C (tỉnh lộ 341) nối Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái với Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà), phổ biến tình trạng người đi xe máy, xe máy điện đều không đội MBH. "Chỉ đi đoạn ngắn không cần mũ" là câu trả lời của hầu hết người được hỏi về việc ngồi trên xe máy không đội MBH.
Bên cạnh đó, tình trạng đi ngược đường của các xe máy cũng xuất hiện nhiều, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 18 từ TP Cẩm Phả qua TP Hạ Long đến TP Uông Bí.
Thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do xe máy đi ngược chiều. Gần nhất, khoảng 13h15 ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết), tại Km 164+400 quốc lộ 18, thuộc địa phận phường Mông Dương, TP Cẩm Phả đã xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô khách biển số 29B-309.xx do anh Mai Trần H (SN 1985, trú phường Mông Dương, TP Cẩm Phả) điều khiển theo hướng Cẩm Phả - Móng Cái và xe máy biển số 14U1-390.xx đi ngược chiều.
Hậu quả vụ tai nạn là anh Nguyễn Hùng M (SN 2004) điều khiển xe máy và anh Khuất Tiến Th (SN 2006, cùng trú tại tổ 7, khu 9, phường Mông Dương) ngồi sau đã tử vong tại chỗ, hai phương tiện hư hỏng. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do xe máy đi ngược chiều.
Tuyên truyền mạnh, xử lý nghiêm
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã rất quyết liệt xử lý vi phạm của người đi xe mô tô, xe gắn máy.
Cụ thể, trong năm 2023, các đơn vị đã xử lý tới 32.474 trường hợp người đi xe máy vi phạm lỗi không đội MBH, phạt tiền 16,2 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng người không đội MBH khi đi xe máy, xe máy điện vẫn diễn ra, nhất là khu vực nông thôn, miền núi và tập trung chủ yếu vào giới trẻ.
"Qua phân tích thì nguyên nhân dẫn đến chấn thương sọ não, tử vong khi tai nạn đối với người đi xe máy, xe máy điện không đội MBH rất cao. Vì vậy, chúng tôi sẽ chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn chặn vi phạm này", ông Vương nói.
Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông tại nhà trường, khu dân cư, công sở, doanh nghiệp... Các hình thức tuyên truyền sẽ được đa dạng hoá như đưa vào chương trình giảng dạy, tập huấn, tổ chức các phiên tòa giả định…
"Đặc biệt, chính quyền cơ sở cần rà soát, sàng lọc những thanh, thiếu niên thường xuyên có biểu hiện tụ tập đi xe máy có hành vi vi phạm để tuyên truyền, giáo dục, từng bước tạo chuyển biến về ý thức trong thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông", ông Vương cho hay.
Đối với các trường hợp đi xe máy ngược chiều, nhất là trên quốc lộ 18, theo ông Vương thì ngoài tăng cường tuyên truyền mạnh, xử phạt nghiêm, thời gian tới, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng sẽ phối hợp rà soát, đánh giá để đóng, mở điểm quay đầu, sang đường phù hợp hơn.
"Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh quyết tâm tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông. Để đạt được mục tiêu này, thì ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả hơn thì công tác tuần tra, xử lý các vi phạm, nhất là liên quan đến xe máy cần được triển khai thường xuyên, liên tục thì mới đảm bảo sức răn đe", ông Vương phân tích.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận